Thứ tư, 27/8/2014, 14h08

Nhận thức của vị thành niên, thanh niên về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn rất thấp

Sáng 27-8, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức hội nghị về việc thực hiện chính sách, pháp luật về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe dục vị thành niên, thanh niên nhằm hoàn thiện Báo cáo kết quả khảo sát của Ủy ban về vấn đề này. Để xây dựng Báo cáo, Đoàn khảo sát đã làm việc tại nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các bộ ngành, đoàn thể và tập hợp kết quả khảo sát của Ban Văn hóa – Xã hội của Hội đồng Nhân dân 52 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thực tế đáng lo ngại

Theo dự thảo Báo cáo nêu trên, người vị thành niên và thanh niên (từ 10 đến 30 tuổi) tại Việt Nam chiếm gần 40% dân số. Mặc dù có nhiều cơ hội phát triển, song thế hệ trẻ hiện đang phải đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức, trong đó có nhiều nguy cơ về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục; gây ra nhiều hệ lụy kéo dài, làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực của đất nước.

Bên cạnh đó, nhận thức của vị thành niên, thanh niên về giới tính, tình dục an toàn và thực hiện phòng tránh thai rất thấp: chỉ có khoảng 20,7% vị thành niên, thanh niên sử dụng biện pháp tránh thai trong lần quan hệ tình dục đầu tiên. Số cơ sở cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản còn rất thiếu so với nhu cầu; chất lượng dịch vụ tư vấn và can thiệp chăm sóc sức khỏe sinh sản chuyên biệt còn hạn chế. Đặc biệt, các cơ sở y tế tư nhân cung cấp dịch vụ này chưa được quản lý, kiểm tra, giám sát thường xuyên. Tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục vẫn có xu hướng gia tăng và chưa được ngăn chặn (mỗi năm trên 1.000 vụ)...

Bản Báo cáo cũng nhận định, số liệu báo cáo về các chỉ số liên quan đến sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên như trên vẫn còn chưa đầy đủ.

Cần luật hóa nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản

Đây là ý kiến của Đoàn khảo sát, được các ý kiến tại hội nghị đồng tình. Cụ thể, cần đưa nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên vào Luật Thanh niên, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em theo hướng tiếp cận với quyền và trách nhiệm của vị thành niên, thanh niên; gắn với quy định rõ trách nhiệm của Nhà nước, các cơ quan, tổ chức có liên quan. Bổ sung quyền được giáo dục về giới tính, kỹ năng sống trong hệ thống trường học; quyền được tiếp cận với thông tin chính thống và dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, thân thiện với vị thành niên và thanh niên...

Nghiên cứu xây dựng Chiến lược quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên; đảm bảo nguồn tài chính phù hợp dành cho công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục là khuyến nghị mạnh mẽ được gửi tới Chính phủ. Cần có những quy định cụ thể về khuyến khích, ưu tiên sử dụng đất đai, vay vốn... đối với các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên; phòng chống HIV/AIDS.

Đáng lưu ý, nhiều ý kiến nhấn mạnh tại các địa phương, sau khi Chiến lược, dự án viện trợ kết thúc thì trách nhiệm của HĐND, UBND các cấp trong việc huy động nguồn lực để duy trì các mô hình hoạt động hỗ trợ, các câu lạc bộ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên là hết sức quan trọng để bảo đảm thành quả bền vững.

* Tỷ lệ mắc HIV qua đường tình dục tăng qua các năm: từ năm 2009 đến 2013 lần lượt là 33%; 39%; 41%; 43% và 45%

* Trên phạm vi toàn quốc, tỷ lệ vị thành niên phá thai ở vị thành niên là 2,2% (năm 2010); 2,4% (2011) và 2,3% (2012).

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tỷ lệ phá thai vị thành niên chiếm 5% tổng số ca phá thai; tại Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Hùng Vương, Trung tâm Chăm sóc sức khóa sinh sản (TPHCM), tỷ lệ phá thai vị thành niên chiếm 5,81% tổng số ca phá thai.

(Nguồn: Bộ Y tế)

ANH PHƯƠNG

(SGGP)