Thứ sáu, 9/4/2010, 13h04

Họa viên kiến trúc: Chọn lựa mới của giới trẻ

Hiện nay, với hệ  thống các ngành nghề, các chương trình đào tạo đa dạng, các bạn có  thể chọn cho mình một  nghề phù hợp với sở thích, năng lực và thành công trong tương lai.
Nghề  làm đẹp cho đời
Nếu như trước đây chúng ta chỉ hình dung được một công trình qua các mô hình sơ sài, thì ngày nay với các bản vẽ phối cảnh chi tiết 2D, 3D của các họa viên (trợ thủ đắc lực của kiến trúc sư) chúng ta có thể thấy “hình  hài” ngôi nhà của mình ngay từ giai đoạn khởi công. Đặc biệt, bạn có thể cùng với họa viên kiến trúc chọn lựa - thay đổi nội ngoại thất ngay trên bản vẽ nhằm chọn cho mình một ngôi nhà ưng ý nhất. “Dung hòa sở thích luôn là vấn đề khó giải quyết, ngay cả trong việc xây dựng nhà cửa. Nhưng nhờ có bản vẽ chi tiết nên tôi và chồng tôi đã dễ dàng chọn lựa được màu tường, cách bày trí nội thất… phù hợp với sở thích của cả hai”, chị Bích Huyên (Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay các công ty tư vấn - thiết kế xây dựng đều có đội ngũ họa viên chuyên nghiệp. Từ ý tưởng thiết kế của kiến trúc sư, các họa viên sẽ diễn đạt bằng hình ảnh 2D và 3D với đầy đủ nội thất bên trong và cả những chi tiết nhỏ nhất như tranh, hoa, đèn trang trí... giúp người đầu tư có một cái nhìn toàn diện và sinh động hơn về công trình của mình. “Mình chọn nghề Họa viên kiến trúc là vì mình thích vẽ và sáng tạo. Sau một năm làm việc, mình đã sống được với nghề. Hiện tại, thu nhập bình quân của mình là 4-5 triệu/tháng”, họa viên Phúc Minh tâm sự.  
Chọn lựa mới của giới trẻ
Tuy chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây, nhưng nghề Họa viên kiến trúc đã thật sự trở thành chọn lựa hàng đầu của giới trẻ. Chúng tôi đã thực hiện một cuộc phỏng vấn nhỏ về nguyên nhân chọn nghề Họa viên kiến trúc. Có ba nguyên nhân được các bạn trẻ trả lời nhiều nhất: Mức lương ổn định, đáp ứng nhiều lĩnh vực và thời gian học ngắn. 
Hiện tại, mức lương của các Họa viên kiến trúc khá hấp dẫn. Tùy theo khả năng thích ứng, sự sáng tạo của các họa viên mà thu nhập có thể giao động từ 2 đến 6 triệu/tháng. Đặc biệt, mức lương của các họa viên sẽ tỉ lệ thuận với thâm niên trong nghề. Ngoài ra, các họa viên có thể kiếm thêm thu nhập thông qua các hợp đồng ngoài giờ. Bên cạnh đó, họa viên cũng có thể lấn sân sang các lĩnh vực khác, như thiết kế logo, bìa đĩa... mà không phải mất quá nhiều thời gian.

Nhiều bạn trẻ đang tiếp cận nghề Họa viên kiến trúc

Tùy nhu cầu và điều kiện riêng, bạn có thể tham gia học một phần kiến thức về nghề trong các khóa học ngắn hạn (từ 3-6 tháng), hoặc có thể theo học hệ trung cấp nghề (1 năm). Thành thạo nghề này, các bạn có thể làm việc ở các công ty tư vấn, thiết kế, xây dựng… Hiện tại, các bạn có thể theo học chương trình Họa viên kiến trúc do Trung tâm đào tạo Kiến trúc DORIC phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Điện toán – ĐH Bách Khoa TP.HCM và Cao Nghề iSpace tổ chức đào tạo. Thông tin chi tiết, các bạn có thể truy cập website: www.doric.cmg.vn
Cửu Long