Thứ tư, 5/12/2012, 14h12

Giáo viên phải tạo được môi trường giáo dục

Đổi mới phương pháp dạy học là đổi mới cách tiến hành các phương pháp, các phương tiện và hình thức triển khai trên cơ sở khai thác triệt để ưu điểm của phương pháp cũ và vận dụng linh hoạt một số phương pháp mới nhằm phát huy tối đa tính tích cực chủ động và sáng tạo của học sinh. Giống như các bậc học khác, hoạt động dạy và học trong trường tiểu học hiện nay được thực hiện chủ yếu bằng hình thức trên lớp. Vì thế giờ lên lớp giữ vai trò quyết định toàn bộ chất lượng học tập của học sinh. Có một điều dễ hiểu là cả hiệu trưởng và giáo viên đều tập trung sự chú ý vào giờ lên lớp không ngoài mục đích nâng cao chất lượng toàn diện. Tuy nhiên, mỗi người lại có vai trò riêng, trong đó trực tiếp quyết định kết quả giờ lên lớp là giáo viên đứng lớp. Bên cạnh đó, hoạt động dạy học của người thầy sẽ hoàn thành khi hoạt động của trò được tổ chức hướng dẫn tốt từ trong lớp học đến ngoài trường và cả ở nhà. Nói như vậy có nghĩa là không gian hoạt động của học sinh không chỉ bó hẹp trong lớp mà cả ngoài trường và ở nhà. Đó là một quá trình liên tục trong hoạt động dạy học thể hiện rõ trách nhiệm của người thầy đối với sản phẩm của mình. Hoạt động của học sinh bao giờ cũng phải ăn nhịp với hoạt động của giáo viên. Thông qua giáo viên, hiệu trưởng quản lý hoạt động của học sinh làm sao cho các em thấy được: “Một ngày học là một ngày vui”. Muốn đổi mới phương pháp, giáo viên phải tạo được môi trường giáo dục, tổ chức hoạt động để học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo bao gồm phương pháp truyền thống và cách dạy hiện đại.
Giờ học có không khí thoải mái, sôi động sẽ giúp trẻ rèn luyện kỹ năng, phát triển khả năng tự học và biết quan hệ hợp tác giữa các cá nhân trong lớp học.
Đàm Thị Minh Ngọc
(nguyên Hiệu trưởng Trường TH Phạm Ngọc Thạch, Q.Phú Nhuận)