Thứ hai, 14/6/2010, 08h06

Hóa giải những bài học khô khan

Thầy Hoàng Quốc Huy nhận giải thưởng tại cuộc thi “Giáo viên sáng tạo lần thứ 5”

29 tuổi, người thầy ấy luôn muốn học trò của mình có những giờ học lý thú, bổ ích với sự trợ giúp của công nghệ thông tin (CNTT). Và từ những mong muốn thiết thực đó, thầy đã cho ra đời nhiều bài giảng hay qua “Chương trình hỗ trợ giảng dạy bộ môn tin học và một số bài giáo án mẫu tích hợp CNTT E-learning”.
Đó là thầy Hoàng Quốc Huy, giáo viên (GV) bộ môn tin học, Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM. Nhiệt huyết tuổi trẻ cộng với niềm đam mê CNTT đã giúp thầy nhận được giải thưởng trong cuộc thi “GV sáng tạo lần thứ 5” năm học 2009-2010 do Công ty Microsof Việt Nam tổ chức vừa qua.
Những giờ học sinh động
Chương trình hỗ trợ giảng dạy bộ môn tin học được viết bằng phần mềm Visual Foxpro. Thông qua các câu hỏi trắc nghiệm dành cho việc ôn tập, chương trình giúp GV dễ dàng hệ thống kiến thức cho học sinh trong khi dạy. Theo đó, sau mỗi tiết học, học sinh có thể chép chương trình về nhà tự ôn tập và tự đánh giá khả năng của mình vì chương trình này không cho phép mở bất kỳ tài liệu nào trên máy để tham khảo.
Đối với một số bài giáo án mẫu tích hợp CNTT E-learning, thầy Huy ứng dụng qua phần mềm LectureMaker và Adobe Presenter. Đây là hai phần mềm hỗ trợ giảng dạy tốt nhất hiện nay vì nó giúp GV dễ dàng tạo ra một bài giảng E-learning nhanh chóng mà không cần cài thêm phần mềm hỗ trợ khác. Ngoài các công cụ mà phần mềm cung cấp để người dạy và người học có thể tương tác dễ dàng, thầy còn tạo ra trò chơi “Đào vàng” nhằm mục đích củng cố kiến thức cho học sinh và làm cho tiết học trở nên vui vẻ, nhộn nhịp hơn.
Thầy Huy nói: “Tôi muốn ứng dụng các công nghệ mới nhất để học sinh không bị nhàm chán trong mỗi tiết học. Không chỉ có hai phần mềm này, tôi đang cố gắng ứng dụng nhiều phần mềm khác để bài giảng của mình hấp dẫn, đạt hiệu quả hơn”.
Thành công chắt chiu từ kinh nghiệm
Một trong những động lực giúp thầy Huy nghiên cứu, sáng tạo chính là những đồng nghiệp và học trò. Thầy Huy chia sẻ: “Là người đứng trên bục giảng, tôi hiểu được cảm giác của một GV khi hoàn thành bài giảng của mình. Đó là cảm giác vui mừng hay lo lắng, bồn chồn vì học sinh vẫn chưa hiểu hết kiến thức mà mình truyền đạt. Vì vậy, để giúp các em cảm thấy thật hứng thú trong quá trình học, tiếp thu bài hiệu quả hơn, tôi tìm cách ứng dụng những sáng tạo mới của CNTT vào chương trình giảng dạy”.
Mấy năm trước, hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ GD-ĐT về việc ứng dụng CNTT vào chương trình giảng dạy, thầy Huy thường xuyên tích hợp CNTT vào mỗi tiết dạy để giúp các em hiểu sâu hơn và có thể tự đánh giá năng lực bản thân sau mỗi tiết học. Vì vậy, khi nhận được văn bản của Phòng GD-ĐT về việc tham gia cuộc thi “GV sáng tạo” vào cuối năm 2009, thầy đã thức trắng nhiều đêm để hoàn tất dự án của mình. Sản phẩm dạy học của thầy giáo Huy được hình thành sau bao nỗ lực và sự giúp đỡ, động viên của các thầy cô giáo trong trường. “Là GV trẻ, tôi còn thiếu nhiều kinh nghiệm giảng dạy, nhưng nhờ có sự động viên, giúp đỡ của các đồng nghiệp, đặc biệt là cô Trương Thị Việt Thủy, Phó hiệu trưởng nhà trường nên tôi cảm thấy rất tự tin khi bắt tay vào dự án này. Chính nhờ sự đánh giá, nhận xét của các đồng nghiệp qua các bài giảng mà tôi đã tích lũy dần dần những ưu điểm cũng như thiếu sót của mình trong quá trình dạy học để cố gắng khắc phục, từ đó hình thành và hoàn chỉnh dự án để mang đi thi”, thầy Huy xúc động cho biết.
Dự án của thầy đã được một số đồng nghiệp áp dụng vào thực tế từ hai năm trước. Nhờ đó mà các giờ học ngày càng trở nên sinh động, học sinh không còn bị nhàm chán bởi những bài giảng khô khan như trước đây nhờ vào những hình ảnh và âm thanh sống động của những bài giảng tích hợp CNTT. “Để tiến tới một ngành giáo dục tiên tiến nhất, chúng ta phải liên tục tìm tòi, sáng tạo và đưa ra những cái mới trong phương pháp giảng dạy. Trong thời gian tới, tôi sẽ lấy CNTT làm điểm mốc và tiếp tục thực hiện những dự định, những sáng kiến của mình để góp phần tạo cho các em học sinh những giờ học sinh động, lý thú”, thầy Huy tâm sự.
Bài, ảnh: Dương Bình
Thành công của ngày hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu, bởi thầy giáo trẻ ấy luôn nghĩ rằng “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.