Thứ tư, 8/5/2013, 09h05

Học lịch sử qua tem

Tem được sắp xếp thành hình bản đồ thế giới

Vừa sưu tập tem vừa được học những bài học lịch sử bổ ích. Dễ nhớ dễ hiểu, lại tạo được sự hứng thú, phát huy khả năng tìm tòi sáng tạo của học sinh. Câu lạc bộ (CLB) Sưu tập tem Trường THCS Thị trấn Núi Sập (Thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đang phát huy rất tốt điều này.      
Năm 2005, lãnh đạo Hội Tem tỉnh An Giang chọn Trường THCS Thị trấn Núi Sập mở CLB Tem, được rất đông các em học sinh hưởng ứng. Hoạt động của CLB không dừng ở các buổi sinh hoạt mà lan rộng ra toàn trường thành các sự kiện lớn và mở nhiều buổi triển lãm tem.
 “Các buổi sinh hoạt của các cháu luôn sôi nổi khi được nghe về lịch sử của tem, các cháu luôn hào hứng tham gia trả lời câu hỏi và chúng tôi dành tặng các cháu những con tem như món quà khích lệ sở thích và niềm đam mê của các cháu...”, ông Trần Hữu Huệ - chủ nhiệm CLB Tem của trường - chia sẻ. Em Thanh Quý (thành viên CLB) cho biết: “Có buổi sinh hoạt tuy không được tặng tem nhưng em đã có thêm kiến thức hay từ Ban chủ nhiệm và các bạn trong CLB tem…”.
Một điều khá thú vị là ở CLB, các em có thể chọn lựa chủ đề mà mình thích để sưu tầm. Như chủ đề về bướm chẳng hạn, với vô vàn các con tem trên đó có in nhiều con bướm cùng với tên của nó tha hồ cho các em tìm kiếm. Nhiều em học sinh sưu tập tem theo lĩnh vực và ngành nghề mà mình chọn như kiến trúc thì có bộ tem về kiến trúc châu Âu, Á; còn lại thì về làng quê Việt, về cách mạng… Đến với CLB, ngoài được tìm hiểu về “lí lịch” của tem, các em còn được hướng dẫn cách thức sưu tập tem cùng lịch sử những con tem qua những thời kì nào và các vật phẩm bưu chính liên quan. Học tập kiến thức về tem và tập cắt dán làm các trang tem tiền đề cho các buổi tham gia triển lãm. Các em sẽ được tặng 10 con tem hoặc là các bộ dụng cụ phục vụ cho việc sưu tầm tem bằng cách trả lời đúng câu hỏi của thầy cô. Mỗi con tem có xuất xứ nhiều nơi và trong những thời đại khác nhau. Ngoài giá trị hình ảnh, xoay quanh những con tem này là cả một trang sử hào hùng như những bức thư của Chủ tịch nước gửi cho lãnh đạo các tỉnh, khiến các em thích thú và lùng sục những “em” tem khác. Chơi tem thú vị ở chỗ tập cho các em sự tỉ mỉ, kiên trì.
Có học sinh vì yêu tem mà còn sáng tác thơ đăng trên diễn đàn của CLB như sau: “Nhớ tem con mắt lim dim. Chân đi thất thểu như chim tha mồi. Nhớ tem hết đứng lại ngồi. Ngày đêm tơ tường một người “tình nhân”…
Có thể nói, CLB Tem ở Trường THCS Thị trấn Núi Sập đang dần khẳng định là một sân chơi bổ ích, lành mạnh cho học sinh.
Phạm Quyên - Minh Tâm