Thứ bảy, 2/8/2014, 15h08

Chưa tới 20% trẻ dưới 6 tháng được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ

Đây là thông tin đáng lo ngại được đưa ra tại lễ phát động các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ 2014 với chủ đề “Sữa mẹ - Món quà vô giá cho cuộc sống” do Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc và Tổ chức Y tế thế giới tổ chức ngày 1-8.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nêu rõ, trẻ được bú sữa mẹ sẽ có nguồn kháng thể miễn dịch chống lại nhiều bệnh tật. Những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ bao giờ cũng ít bệnh tật hơn so với trẻ nuôi bằng sữa ngoài vì được hưởng sức đề kháng, miễn dịch từ người mẹ truyền sang thông qua nguồn sữa. Các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ có tỷ lệ tự nhiên phù hợp khiến trẻ hấp thụ dễ hơn.

Tuy nhiên, qua điều tra mới nhất của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy, số trẻ dưới 6 tháng tuổi ở nước ta được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ chỉ đạt tỷ lệ gần 20%, trong khi số trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi lại chiếm tới 30%. Cùng với đó, tỷ lệ trẻ ăn sữa bột, sữa công thức thay thế sữa mẹ và ăn bổ sung trước 6 tháng tuổi đang có xu hướng gia tăng.

Chỉ tính riêng năm 2013, các nhà sản xuất, kinh doanh sữa đã chi hơn 35 triệu USD cho việc quảng cáo sản phẩm sữa cho trẻ dưới 5 tuổi và trở thành một trong 5 ngành quảng cáo nhiều nhất ở Việt Nam.

MINH KHANG (SGGP)