Thứ hai, 1/10/2012, 22h10

Tự chữa viêm bàng quang

Bệnh viêm bàng quang thường xảy ra trong mùa mưa. Nói cho đúng thì viêm bàng quang tháng nào cũng có.
Tình trạng tiểu rát, tiểu rắt, tiểu són, thậm chí tiểu ra máu, càng rõ nét hơn nữa nhất là ở phụ nữ do nhược điểm cơ thể học với ống dẫn tiểu ngắn hơn ở đàn ông nên dễ bội nhiễm. Nhưng bệnh rõ ràng có khuynh hướng tăng “năng suất” vào những ngày mưa dầm vào buổi chiều. Lý do là vì lòng bàn chân cảm lạnh và dẫn đến phản xạ kích ứng trên niêm mạc và cơ vòng bàng quang. Cũng chính vì thế mà dân văn phòng máy lạnh dễ bị viêm bàng quang hơn người khác.
Để ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm từ bàng quang dội ngược lên trái thận, thầy thuốc tất nhiên phải dùng thuốc kháng sinh trong trường hợp cần thiết. Nhưng điều đó không có nghĩa là “không kháng sinh không về” vì không hẳn lúc nào viêm bàng quang đều do nhiễm khuẩn. Trái lại, theo kết quả nghiên cứu hẳn hoi, không dưới 2/3 trường hợp viêm bàng quang không cần dùng thuốc kháng sinh. Bên cạnh đó, cho dù nhiễm khuẩn và được điều trị đúng cách bằng thuốc kháng sinh, viêm bàng quang vẫn là bệnh dễ tái phát với khuynh hướng càng lúc càng cứng đầu với thuốc kháng sinh.
Chính vì thế mà thầy thuốc thuộc trường phái điều trị toàn diện đã từ lâu khuyên đối tượng hay bị viêm bàng quang, thay vì chỉ trông mong vào thuốc kháng sinh để rồi thất vọng, nên tập trung vào một số biện pháp sinh học như dưới đây:
- Uống thật nhiều nước, được 3 lít trong ngày càng hay, ngay khi phát hiện triệu chứng viêm bàng quang để mượn dòng nước tiểu kéo bệnh nguyên ra ngoài. Bệnh nhân đừng ngại đi tiểu trong ngày, miễn là đừng tiểu đêm để rồi mất ngủ. Tốt nhất là đi tiểu mỗi giờ nhưng đừng quên uống ngay ly nước lớn sau mỗi lần đi tiểu.
- Chườm nóng vùng bụng dưới để giải tỏa áp lực do xung huyết ở bàng quang.
- Tạm ngưng mọi hoạt động TDTT. Nằm nghỉ càng thường càng tốt trong suốt thời gian còn viêm bàng quang.
- Uống nước ép trái dâu tây càng nhiều càng tốt vì hoạt chất trong trái này có tác dụng kháng sinh không thua thuốc đặc hiệu. Đã vậy, nước dâu tây khéo hơn ở chỗ không gây lờn thuốc lại ngon miệng.
- Tăng lượng nấm trong khẩu phần để tận dụng tác dụng giảm đau tương tự aspirin của hoạt chất trong nấm.
- Giữ lòng bàn chân cho ấm bằng cách mang vớ, ngâm chân nước ấm, hơ chân bằng máy sấy tóc, bằng đèn hồng ngoại… sau giờ làm việc.
BS Lương Lễ Hoàng (Trung tâm Điều trị ôxy cao áp - TPHCM)