Thứ năm, 22/1/2015, 23h01

Trẻ bệnh hô hấp nghịch mùa tăng cao

Phụ huynh cho trẻ xông mũi tại Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM (ảnh chụp ngày 21-1-2015)
Mấy tuần gần đây, thời tiết ở các tỉnh phía Nam bắt đầu trở lạnh nên số trẻ phải nhập viện vì hô hấp tăng cao tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 TP.HCM.
Nhập viện ồ ạt…
Ở khu vực phía Nam, bệnh hô hấp thường xuất hiện nhiều vào tháng 8 đến tháng 10, đây là khoảng thời gian khi thời tiết giao mùa nên nhiệt độ thay đổi đột ngột giữa ngày và đêm. Bệnh đã giảm dần vào khoảng thời gian từ tháng 11-2014 đến đầu tháng 1-2015. Nhưng thời gian gần đây, bệnh hô hấp quay lại hoành hành do thời tiết ở các tỉnh phía Nam bỗng trở lạnh, trong đó TP.HCM có ngày xuống thấp nhất là 180C. Chính vì vậy bệnh nhi nhập viện vì bệnh hô hấp tăng đột biến tại các bệnh viện nhi đồng ở TP.HCM. BS. Huỳnh Tiến Phát (Trưởng khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM) cho biết: “Kiểu thời tiết này ngay cả người lớn còn cảm thấy khó chịu chứ kể gì đến trẻ em. Các bệnh về hô hấp thường gặp nhất là viêm tiểu phế quản, viêm phổi hoặc hen suyễn…”. Theo ghi nhận của chúng tôi, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM tiếp nhận hơn 200 bệnh nhi từ nhiều tỉnh ở khu vực phía Nam. Trong số đó có nhiều ca bệnh nặng phải nằm lại điều trị nội trú”. Chính vì vậy những ngày qua bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải thậm chí nhiều phụ huynh đưa con đến khám phải ngồi chờ ngay ở hành lang. Chị Nguyễn Thị Như (28 tuổi, quê Bình Dương) vừa dỗ con vừa chia sẻ: “Cu Tý được 2 tuổi mà mấy ngày nay bé quấy khóc, biếng ăn, chảy nước mũi, ho từng cơn… Tôi ra tiệm thuốc kể bệnh để người ta bán thuốc về cho bé uống ở nhà nhưng gần một tuần mà không thấy khỏi nên mang lên Bệnh viện Nhi đồng 2 để khám. Tưởng bé chỉ khám xong là về được nhưng BS nói bị viêm tiểu phế quản phải nằm viện để theo dõi”. Theo BS. Trần Anh Tuấn (Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM), số bệnh nhi nhập viện trong thời gian gần đây cũng khá cao khoảng 260 trẻ điều trị nội trú, trong đó có nhiều ca bệnh nặng phải tiến hành thở máy. Đặc biệt, đối với trẻ em đã có tiền sử mắc bệnh hen suyễn thì vô cùng nguy hiểm vì thời tiết lạnh làm cho bệnh có thể tái phát nhất là ở trẻ em dưới 5 tuổi. Mới sáng sớm đến khoa hô hấp ở các bệnh viện nhi mà đã kẹt cứng người bởi khi trẻ mắc bệnh luôn có người lớn đi theo để chăm sóc nên bệnh nhi tăng, người thăm nuôi cũng tăng làm không khí tại các phòng bệnh vô cùng ngột ngạt. Đang điều trị bệnh cho con tại Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, anh Nguyễn Khắc Thành (ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) cho biết: “Bé bị hen suyễn từ nhỏ nên khi thấy bé có biểu hiện bệnh hai vợ chồng vẫn chăm sóc bé như bình thường. Lần này bất chợt  bé lên cơn hen nhưng lại thở rít, khó thở… nên gia đình vội vàng đưa ngay đến bệnh viện để khám”.
Phụ huynh cần lưu tâm
Phụ huynh cần chủ động trong việc giữ ấm cho trẻ khi trời trở lạnh để hạn chế mắc các bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, hen suyễn…
Các bậc phụ huynh cần lưu tâm trong việc chăm sóc con nhỏ vào những ngày thời tiết trở lạnh để hạn chế khả năng mắc các bệnh về hô hấp. BS. Phát nhấn mạnh: “Nếu trẻ mắc các bệnh đường hô hấp trên như viêm mũi, họng, tai giữa, amiđan… thì phụ huynh chỉ cần chăm sóc tốt, không cần dùng thuốc đặc hiệu sẽ khỏi bệnh. Tuy nhiên, với trẻ mắc bệnh đường hô hấp dưới như viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm thanh quản hay hen suyễn thì cần nhập viện ngay, tránh để bệnh diễn tiến nặng gây biến chứng và tử vong. Khi trẻ mắc các bệnh về hô hấp dưới thường kéo theo các triệu chứng như ho, ngạt mũi, khó thở… Phụ huynh cần lưu ý đến các triệu chứng này, nếu gặp thì nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được BS thăm khám và tìm hướng điều trị phù hợp”.
Đối với những trẻ sinh non, mắc bệnh lý, suy dinh dưỡng… nhóm này dễ bị viêm tiểu phế quản. Với những trẻ bị hen suyễn cần đưa đến BS khám để  đánh giá mức độ bệnh, đưa ra biện pháp điều trị phù hợp. Thời tiết trở lạnh là một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh hen suyễn tái phát. Bên cạnh những khuyến cáo về mặt chuyên môn thì BS. Phát cũng lưu ý: “Nên giữ ấm cho trẻ khi thời tiết trở lạnh và tắm lúc còn sớm tránh tắm quá muộn, khi tắm cần đóng cửa để kín gió… Bên cạnh đó nếu sử dụng máy lạnh khi ngủ thì nên đặt nhiệt độ phù hợp. Đặc biệt chú ý tránh để trẻ tiếp xúc với sự thay đổi đột ngột của môi trường. Chẳng hạn khi đang đi ngoài trời nắng, nóng thì không nên cho bé vào ngay nơi có sử dụng máy lạnh như siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm… vì như vậy trẻ rất dễ bị cảm lạnh”.
Bài, ảnh: Nghiêm Quế
Để tránh những biến chứng
Các bậc phụ huynh tuyệt đối không được tự làm BS mà ra hiệu thuốc kể bệnh để nhân viên nhà thuốc bán thuốc, bởi không phải ai bán thuốc cũng nắm rõ được bệnh. Đồng thời, không nên lạm dụng thuốc ho, thuốc kháng sinh để tránh những biến chứng có thể xảy ra.