Thứ năm, 25/12/2014, 15h12

IS bắn rơi chiến đấu cơ liên quân, bắt phi công Jordan

 Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã bắn rơi một chiến đấu cơ ở tỉnh Raqqa, phía đông bắc Syria, bắt giữ phi công người Jordan, theo Reuters ngày 24.12.


Maaz al-Kassasbeh (áo trắng), phi công Jordan bị IS bắt giữ - Ảnh: AFP
Nhóm Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh xác nhận các báo cáo cho thấy chiếc máy bay chiến đấu bị bắn rơi ngày 24.12 gần thành phố Raqqa, đông bắc Syria, vị trí được cho là căn cứ đầu não của Nhà nước IS, theo Reuters.
Jordan nhanh chóng thừa nhận việc công dân của nước này bị IS bắt giữ, bên cạnh đó yêu cầu IS và đồng minh bảo đảm an toàn tính mạng cho phi công nêu trên, Reuters trích thông báo của quân đội Jordan trên kênh truyền hình quốc gia.
Danh tính của phi công Jordan được IS công bố gần như ngay lập tức. Theo một bức ảnh mà tổ chức hồi giáo đăng trên website, người bị bắt giữ là trung úy không quân Maaz al-Kassasbeh, sinh năm 1988, theo AFP.
IS cho biết đã bắn hạ máy bay trên bằng tên lửa tầm nhiệt, đồng thời còn đăng một bức ảnh khác, trong đó al-Kassasbeh bị 4 người lôi lên khỏi mặt nước, trong khi hàng chục binh sĩ hồi giáo khác bao vây xung quanh.
Trên các tài khoản mạng xã hội của IS cũng đăng tải nhiều bức ảnh cho thấy phi công của máy bay chiến đấu bị phiến quân IS bắt giữ và thẻ nhận dạng của người này thuộc quân đội Jordan.

IS bắn rơi chiến đấu cơ, bắt phi công tại Syria

Lực lượng IS tại Syria - Ảnh: Reuters

Jordan cùng Ả Rập Xê Út, Qatar, Bahrain và Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã tham gia hoặc hỗ trợ các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm mục tiêu vào IS ở Syria kể từ tháng 9, theo Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ.
Raqqa là tỉnh giáp với Thổ Nhĩ Kỳ, gần như hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của IS. Được nâng cấp nhờ vũ khí tịch thu tại Iraq, nhóm phiến quân đã đánh đuổi hầu hết đối thủ tại tỉnh Raqqa vào đầu năm nay và nắm quyền kiểm soát một chuỗi các căn cứ quân sự của chính phủ vào mùa hè, trong đó có một căn cứ không quân, theo Reuters.
Mỹ cũng đang thực hiện các vụ đánh bom nhắm mục tiêu vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq, nơi mà tổ chức này đã chiếm giữ một phần lãnh thổ.

Theo TNO