Thứ ba, 19/8/2014, 10h08

Vệ binh Mỹ trấn áp bạo động

Vệ binh quốc gia đã được triển khai đến Ferguson trong bối cảnh bạo động tại đây vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Cảnh sát chống bạo động trên đường phố Ferguson rạng sáng 18.8 - Ảnh: AFP

Ngày 18.8, Thống đốc bang Missouri (Mỹ) Jay Nixon phải ký sắc lệnh điều động lực lượng Vệ binh quốc gia đến thành phố Ferguson khi tình hình tại đây vẫn hỗn loạn, bất chấp việc ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt lệnh giới nghiêm. Rạng sáng cùng ngày, cảnh sát chống bạo động với sự yểm trợ của xe bọc thép đã dùng đạn hơi cay và bom khói để giải tán một đoàn biểu tình lớn. Theo trang tin The Huffington Post, một bé trai 8 tuổi đã dính hơi cay trong lúc hỗn loạn.

Đại diện lực lượng an ninh Ferguson cho biết cảnh sát buộc phải hành động sau khi có người trong đám đông nổ súng và ném bom xăng về phía các nhân viên công lực. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời nhiều nhân chứng khẳng định đám đông chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, biểu tình trong ôn hòa và trước giờ giới nghiêm. Một đoạn phim quay tại hiện trường do CNN công bố cũng cho thấy một số thanh niên ném trả bom khói về phía cảnh sát nhưng không có bom xăng. Trong khi đó, tình trạng cướp phá, hôi của tại các cửa hàng vẫn tiếp diễn, buộc chủ nhiều cơ sở kinh doanh phải tự trang bị vũ khí và lập ra các hội bảo vệ lẫn nhau. Ngoài ra, trong rạng sáng 18.8 còn xảy ra vụ những kẻ lạ mặt tấn công một trạm gác của cảnh sát nhưng bị đẩy lùi, theo Reuters.

Bất ổn tại Ferguson nảy sinh từ vụ thanh niên da đen Michael Brown 18 tuổi bị viên cảnh sát da trắng Darren Wilson bắn chết ngày 9.8 sau khi Wilson phát hiện Brown đang ăn cắp trong một cửa hàng. Phía cảnh sát tuyên bố Brown đã tấn công Wilson, còn gia đình người này khẳng định nạn nhân không chống trả và đã giơ tay lên trời. Hôm qua, các chuyên gia pháp y công bố kết quả khám nghiệm sơ bộ cho thấy Brown bị bắn 6 phát, trong đó có 2 phát vào đầu, theo Reuters.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đã yêu cầu điều tra rốt ráo vụ việc, trong khi tình hình tại Ferguson là một trong những nguyên nhân chính buộc Tổng thống Barack Obama cắt ngắn kỳ nghỉ để quay về họp khẩn với Phó tổng thống Joe Biden và các cố vấn.

Thụy Miên (TNO)