Thứ ba, 14/7/2009, 15h07

Khi nào thì có điểm thi ĐH?

Sau khi thi thì có được phép chuyển khoa? Khả năng trúng tuyển ĐH Kiến trúc HN, Kinh tế quốc dân, HV Cảnh sát, ĐH Hà Nội…? Thắc mắc về điểm ưu tiên đối tượng và khu vực? Thắc mắc về trường ĐH Nông nghiệp HN?
> Điểm chuẩn khối A sẽ như thế nào?

(Ảnh: Việt Hưng) 
Hỏi: Em đăng kí thi khối B ở trường Đại Học Tự Nhiên- ĐHQGHN khoa công nghệ sinh học. Bây giờ em muốn chuyển sang khoa Sinh học của trường có được không? (nguyenthuyhanu@gmail.com)
* Trả lời:
Việc đổi ngành dự thi phải được thực hiện trước khi kì thi diễn ra. Sau khi đã tổ chức thi thì việc sửa đổi hồ sơ ĐKDT là không được phép. Nói cách khác là em không thể chuyển sang khoa Sinh học được.
Em vừa thi đại học kiến trúc Hà Nội được 19 điểm. Theo dự đoán của Ban tư vấn thì em có vào được trường không? Em đăng ký ngành 103 Xây Dựng Dân Dụng, nếu em bị trượt ngành đó thì em có khả năng theo học những ngành nào trong trường? (tamquoc_thuyhu_ducanhcongtu@yahoo.com)
Theo Ban tư vấn thì với mức độ điểm thi đạt khoảng 19 điểm thì cơ hội trúng tuyển của em khá là rõ ràng.
Bắt đầu từ năm 2008 mặt bằng thí sinh ĐKDT vào trường ĐH Kiến trúc đã được cải thiện đáng kể chính vì thế mà điểm chuẩn năm này đã có sự đột biến so với năm 2007 (tăng 1,5 điểm). Năm 2009 khi chất lượng đầu vào đã ổn định thì chắc chắn điểm chuẩn sẽ không có nhiều xáo trộn. Mức độ của đề thi năm nay không khó hơn năm 2008 chính vì thế khả năng điểm chuẩn sẽ ở mức từ 17,5-18,5 điểm.
Theo đáp án của Bộ thì em chấm em được: Toán : 8.75; Lý: 9.8; Hóa: 9.8. Nếu vậy thì điểm của em được làm tròn như thế nào. Em thi ngành kiểm toán khoa kế toán - kiểm toán của ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, liệu điểm của em có đủ đỗ không. Năm nay kiểm toán và kế toán tách ra thành 2 mã ngành riêng biệt thì điểm tuyển của nó sẽ chia như thế nào? (genzolong@yahoo.com.vn)
Theo những gì em trình bày thì điểm Lý, Hoá của em theo thang điểm 100 sẽ là 98 điểm. Theo nguyên tắc chuyển đổi từ thang 100 sang thang điểm 10 thì điểm cả hai môn này của em sẽ được chuyển đổi thành 10 điểm.
Như vậy tổng 3 môn thì của sẽ là 28,75 điểm và được làm tròn thành 29 điểm. Với mức điểm này thì 100% em đã trúng tuyển trực tiếp vào ngành Kế toán-kiểm toán.
Em thi ĐH Bách khoa HN, giả sử điểm chuẩn của trường là 20 điểm đối với thí sinh KV3. Em được 18 điểm nhưng ở khu vực KV2-NT và thuộc đối tượng ưu tiên 06 thì em có đủ điểm trúng tuyển không? (nua_mua_thu_cuoi_86@yahoo.com)
Em chỉ cần lưu ý điều này, mức điểm chuẩn các trường công bố dành cho các thí sinh ở KV3 và chưa có điểm ưu tiên. Mỗi khu vực ưu tiên kế tiếp giảm 0,5 điểm, đối tượng ưu tiên kế tiếp giảm 1 điểm.
Em thuộc đối tượng ưu tiên 06 (được giảm 1 điểm), lại thuộc KV2-NT (giảm 1 điểm) nên mức điểm chuẩn dành cho em sẽ là 18 điểm.
Kì thi khối A vừa rồi em trai tôi thi vào trường học viện cảnh sát chấm thửđược 23,5 cảđiểmưu tiên liệu năm nay cóđỗđược vào trường không? Năm ngoái tôi có nghe nói là trường học viện cảnh sát đã hạ điểm đầu vào từ 24,5 điểm xuống còn 23,5 điểm liệu tin này có chính xác không?(nguyenhuunang2004@yahoo.com)
Theo Ban tư vấn thì cơ hội của em bạn vẫn rất rộng mở. Trên thực tế nhiều năm thì điểm chuẩn của HV Cảnh sát luôn ở mức cao (trên 23 điểm). Tuy nhiên theo nhận định của Ban tư vấn thì điểm chuẩn năm nay của trường sẽ có xu hướng giảm một chút vì nhìn chung thí sinh dự thi vào trường HV Cảnh sát làm được bài ở mức độ vừa phải. Dự đoán của Ban tư vấn điểm chuẩn của trường sẽ ở mức 23-24 điểm.
Thông tin bạn nghe hoàn toàn không có cơ sở căn cứ. Trên thực tế trường HV Cảnh sát không bao giờ thiếu chỉ tiêu dẫn đến phải hạ điểm chuẩn. Các thí sinh đã trúng tuyển vào HV thì cũng không bao giờ bỏ nhập học.
Sự cạnh tranh ở trường HV Cảnh sát là rất khốc liệt, chỉ cần trường hạ xuống 0,5 điểm là có hàng trăm thí sinh đạt mức điểm này do đó chắc chắn không thể có chuyện trường hạ điểm chuẩn.
Năm nay em thi ĐH Hà Nội khoa Tài chính ngân hàng học bằng Tiếng Anh. Em được khoảng 23-24 điểm thì có đỗ không? (pink_cat912@yahoo.com)
Do em không nói dự thi khối nào nên Ban tư vấn rất khó để đưa ra nhận định phán đoán. Nếu em thi khối A thì với mức điểm thi như vậy cơ hội trúng tuyển của em là rất rõ ràng, còn nếu thi khối D1 (có nhân hệ số) mà ở mức điểm như vậy thì cơ hội gần như là không còn.
Theo dự đoán của Ban tư vấn thì điểm chuẩn khối A ngành Tài chính Ngân hàng của trường ĐH Hà Nội năm nay sẽ ở mức 21,5-22,5 điểm; Điểm chuẩn khối D1 sẽ ở mức 29,5-31 điểm (có nhân hệ số môn ngoại ngữ)
Trong kỳ thi đại học này em đã đăng ký vào ngành công nghệ sinh học của trường Đại học nông nghiệp hà nội nhưng em không đủ điểm vào ngành liệu nhà trường có chuyển em xuống các ngành dưới không. Với điều kiện em đã đủ điểm vào trường? (tuanthe@gmail.com)
Điểm khác của Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội năm nay so với các năm trước là lấy điểm chuẩn theo ngành. Điều này đồng nghĩa thí sinh đăng ký dự thi vào ngành nào thì chỉ xét tuyển vào ngành đó. Nếu không trúng tuyển vào ngành đăng ký thì đồng nghĩa thí sinh trượt NV1.
Em thi vào khoa Công nghệ thông tin - trường HV CN Bưu chính Viễn Thông. Xin ban tư vấn cho em ý kiến về điểm chuẩn của khoa, em thi được tầm 24 điểm thì có thể đỗ được không? (vuthanhduong_thv@yahoo.com)
Theo Ban tư vấn thì điểm chuẩn HV Bưu chính viễn thông sẽ ở mức tương đương so với năm 2008. Mặc dù nhiều thí sinh cho rằng số lượng thí sinh ĐKDT vào trường tăng sẽ làm ảnh hưởng đến điểm chuẩn của trường.
Tuy nhiên trên thực tế số lượng thí sinh dự thi vào trường tăng nhưng mặt bằng chất lượng thí sinh vẫn ổn định thì sẽ dẫn đến không có sự xáo trộn gì nhiều.
Dự đoán của Ban tư vấn ngành Công nghệ thông tin của HV Bưu chính sẽ ở mức 22,5-23 điểm.
Cho em hỏi bao giờ thì mới biết điểm thi khối A. Làm thế nào để biết các trường đại học có xét tuyển nguyện vọng 2 hay không? Điểm sàn khối A năm nay liệu có cao hay không?(girl_catinh_hp2009@yahoo.com)
Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì trước ngày 5/8 các trường ĐH phải công bố điểm thi cho thí sinh biết. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT luôn khuyến khích các trường công bố điểm thi sớm nên năm 2008 vào khoảng cuối tháng 7 là các trường đã bắt đầu công bố điểm thi.
Để biết trường nào có xét tuyển NV2 thì bắt buộc em phải theo dõi thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông tin các trường có xét tuyển NV2 sẽ được Dân trí cập nhật thường xuyên sau khi các trường công bố điểm chuẩn NV1.
Tuy nhiên, vào thời điểm có thể khẳng định hơn 130 trường ĐH, CĐ không tổ chức thi thì sẽ chắn xét tuyển NV2.
Theo nhận định của Ban tư vấn thì điểm sàn khối A năm nay sẽ tương đương với năm 2008 nghĩa là 13 điểm.
Em thuộc đối tượng ưu tiên 01, nhưng lại là khu vực 3 thì sẽ được cộng bao nhiêu điểm? Năm nay em dự thi khối A vào Học viện tài chính khoa Tài chính ngân hàng, em tính được 22-23 điểm, thêm điểm ưu tiên nữa thì theo ban tư vấn em có thể đỗ không? (yang_ntg48@yahoo.com)
Em thuộc đối tượng ưu tiên 01 nên sẽ được cộng tối đa là 2 điểm. Em thuộc KV3 nên không được cộng điểm ưu tiên khu vực. Như vậy em sẽ được tối đa 2 điểm vào kết quả thi.
Theo Ban tư vấn điểm chuẩn HV Tài chính năm nay sẽ khó mà có biến động. Điểm sàn vào trường sẽ ở mức 21-22 điểm còn điểm chuẩn ngành Tài chính Ngân hàng có thể sẽ ở mức 23-23,5. Như vậy em hoàn toàn có cơ hội trúng tuyển.
Em thi đại học Mỏ địa chất nhưng nếu em không đủ điểm đỗ đại học vậy em có được chuyển xuống học hệ cao đẳng của trường không? Và em có phải làm hồ sơ nguyện vọng 2 không hay nhà trường sẽ tự xét tuyển?  (huyentrang.vitxinh@gmail.com)
Trường ĐH Mỏ địa chất không chuyển những thí sinh trượt hệ ĐH xuống hệ CĐ mà để có thể theo học hệ này thí sinh phải làm hồ sơ tham gia xét tuyển NV2.
Ban tư vấn tuyển sinh Dan tri