Thứ hai, 20/4/2009, 09h04

Ngành Quan hệ quốc tế đào tạo những gì?

Thời hạn nộp hồ sơ chỉ còn 1 ngày (hạn chót 17/4), nhiều thắc mắc cách khai và nộp hồ sơ đăng ký dự thi vẫn dồn dập đổ về. Không ít thí sinh băn khoăn, lỡ trượt nguyện vọng (NV)1 thì có được xét NV2 vào hệ CĐ cùng trường.     
Thí sinh vào phòng thi
Trong quyển "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 - Học viện Ngoại giao có đào tạo hệ CĐ ngành Quan hệ quốc tế. Nếu không đạt NV1 thì em có NV2 muốn theo học tại hệ CĐ của trường. Song, em băn khoăn không biết hệ CĐ trường sẽ đào tạo những gì? Và đặc biệt là nếu em học hệ CĐ thì em có cơ hội liên thông để học lấy bằng ĐH của Học viện Ngoại giao hay không? (thiensu_68@yahoo.com)
Học viện Ngoại giao trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 có tuyển sinh ngành Quan hệ quốc tế, trình độ CĐ. Mã ngành C65, chỉ tiêu 100.
Ngành Quan hệ quốc tế, trình độ CĐ của Học viện Ngoại giao không thi tuyển, mà chỉ xét tuyển những thí sinh đã dự thi ĐH khối D1 tại Học viện hoặc các trường ĐH khác theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT.
Nếu em đã dự thi ĐH khối D1 và không trúng tuyển NV1 vào trường đã dự thi, nhưng kết quả thi của em bằng hoặc cao hơn điểm sàn hệ CĐ, em được trường tổ chức thi cấp cho 2 Giấy chứng nhận kết quả thi ĐH số 1 và số 2 có đóng dấu đỏ của trường.
Em dùng Giấy chứng nhận kết quả thi ĐH số 1 để tham gia đăng ký xét tuyển NV2 vào ngành Quan hệ quốc tế, trình độ CĐ của Học viện Ngoại giao.
Ngành Quan hệ quốc tế đào tạo cử nhân nắm vững kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành về quan hệ quốc tế, sinh viên được đào tạo bốn năm và được trang bị những kiến thức về lịch sử ngoại giao Việt Nam, lịch sử các học thuyết kinh tế, địa lý kinh tế Việt Nam và thế giới, kinh tế đối ngoại Việt Nam, lịch sử quan hệ quốc tế, lý luận quan hệ quốc tế, nhập môn quan hệ kinh tế quốc tế, công pháp quốc tế, tư pháp quốc tế, chính sách đối ngoại, báo chí và thông tin đối ngoại, đàm phán quốc tế, ngoại ngữ chuyên ngành.
Sinh viên tốt nghiệp có thể đảm đương các công việc đối ngoại và hợp tác quốc tế phù hợp tại các bộ, ban, ngành trung ương, địa phương, các tổ chức xã hội và các doanh nghiệp hoặc nghiên cứu và giảng dạy về quan hệ quốc tế tại các cơ sở nghiên cứu và đào tạo.
Không trúng tuyển NV1 vào ngành Quan hệ quốc tế hệ ĐH vào Học viện Ngoại giao em sẽ được vào học hệ CĐ của trường, nếu có NV và đạt đủ các điều kiện.
Phó GĐ Học viện Ngô Duy Ngọ cho biết, sinh viên học hệ CĐ ngành Quan hệ quốc tế có cơ hội học liên thông lên ĐH. Điều kiện học liên thông nhà trường sẽ thông báo sau khi kết thúc khóa học CĐ 3 năm.
Em đang sống ở HN. Thời gian lưu trú ở đây cũng được 1 năm và em có đăng ký tạm trú với phường nơi em đang sống. Năm nay em muốn thi lại ĐH. Nếu em xin dấu xác nhận của công an phường nơi em đang sống thì có được chấp nhận không? (pvtrung.ec@gmail.com)
Nếu em đã có đăng ký tạm trú tại phường, thì chỉ cần xin xác nhận của công an phường – nơi em đăng ký tạm trú vào hồ sơ đăng ký dự thi là đủ điều kiện.
Em đang học ĐH tại chức. Em làm hồ sơ thi lại ĐH chính quy. Sau này nếu có đậu ĐH chính quy thì em vẫn học hai ĐH được không? (thuykhaihuyen@yahoo.com)
Em có thể thi lại ĐH hệ chính quy và nếu trúng tuyển thì em có quyền được học cả hệ tại chức và hệ chính quy.
Tôi là thí sinh vãng lai. Vậy khi làm hồ sơ đăng ký dự thi có cần đóng dấu giáp lai và đóng dấu ở đâu? (kientrung_luong@yahoo.com)
Thí sinh tự do làm hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy bình thường như những thí sinh khác. Hồ sơ ĐKDT cần có chữ ký xác nhận và đóng dấu giáp lai của chính quyền địa phương, nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú.
Em là thí sinh tự do. Em đang đi làm tạo 1 công ty. Cho em hỏi khi em thi lại ĐH thì có thể xin dấu của công ty được không hay bắt buộc phải về Vũng Tàu xin dấu xác nhận? (smsdem@zing.vn)
Em có thể xin chữ ký xác nhận và đóng dấu giáp lai của công ty mà không cần phải về quê. Xác nhận của công ty – nơi em đang làm việc hoàn toàn hợp lệ.
Những thắc mắc liên quan đến thi, tuyển sinh 2009, có thể gửi đến: bangiaoduc@vietnamnet.vn . Chúng tôi sẽ kết nối với các chuyên gia tuyển sinh để cung cấp các thông tin cần thiết, giải đáp cho thí sinh và phụ huynh.
Ngô Kim Khôi (Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH)
Theo Vietnamnet