Thứ sáu, 2/4/2010, 16h04

Nghịch lý của các diễn viên đóng phim truyền hình: Kỳ 1: Diễn viên đã... thoát nghèo!

Diễn viên Kinh Quốc trong bộ phim truyền hình dài tập Bước chân hoàn vũ. Ảnh: Lữ Đắc Long

Qua “bật mí” nho nhỏ của các diễn viên đóng phim truyền hình cùng những thông tin mà chúng tôi thu thập được cho thấy, cát-xê đóng phim hiện nay đã khá hơn trước rất nhiều.
Một thực tế…
Cách đây 4 năm, diễn viên Kinh Quốc ngoài đóng phim phải làm thêm một số nghề như chạy quảng cáo cho công ty kinh doanh, tổ chức chương trình sự kiện của một người bạn… Nhưng hai năm qua, anh hoàn toàn yên tâm theo nghiệp diễn mà không cần phải “làm thêm” bởi có phim đóng liên tục và được trả mức cát-xê khá cao. Còn diễn viên Võ Thành Tâm có lần khoe, sau 4 tháng đóng vai chính cho một bộ phim truyền hình dài 40 tập của Lasta, lần đầu tiên trong đời anh dư được mấy chục triệu vừa trả được “món nợ” trợ cấp của gia đình trước đây, vừa mua sắm một số tiện nghi giá trị cho mình đồng thời “yên tâm” đóng tiếp hai bộ phim điện ảnh của Nhà nước. Diễn viên Minh Hằng sau khi ký hợp đồng độc quyền với Lasta trong vòng hai năm qua các bộ phim Ngã rẽ cuộc đời, Gọi giấc mơ về, Cái bóng bên chồng… đã nhận được số tiền “đồ sộ” 500 triệu đồng đủ “tậu” ngay một chiếc xe hơi để thuận tiện cho việc đi đóng phim liên tục. Bây giờ đã là một diễn viên “tự do” nhưng với một số bộ phim gần đây như Giải cứu thần chết, Ngôi nhà hạnh phúc… mức cát–xê của cô được trả cũng rất cao. Một số hãng phim tư nhân khác để “giữ chân” một số diễn viên có tên tuổi đã sẵn sàng trả lương tháng (khoảng 10 triệu đồng/tháng) cộng với cát-xê theo phân đoạn đủ để họ yên tâm theo phim mà không phải nhận thêm show nào khác trong suốt gần hai năm trời như trường hợp của các diễn viên chính tham gia phim Mùi ngò gai, Dòng sông huynh đệ, Cô gái xấu xí… Xuất thân là một kép chính của sân khấu kịch nói, nhưng với tần số mỗi tuần chỉ diễn một vài xuất, lại phải tự đầu tư vào trang phục và nhiều thứ linh tinh khác nên Hòa Hiệp chỉ tạm đủ sống. Nhưng, từ khi tham gia các bộ phim truyền hình dài tập, hết phim này nối tiếp phim khác như Mùi ngò gai, Sống thử, Một ngày không có em, Anh và em, Cổng mặt trời… cuộc sống của Hòa Hiệp đã “dễ thở” hơn rất nhiều. Anh còn mạnh dạn lấy cát-xê đóng phim đầu tư vào âm nhạc để thỏa mãn niềm đam mê ca hát của mình. Trước đây, đóng phim Nhà nước, diễn viên chuyên đóng các vai phụ nhiều khi cát-xê nhận được chỉ đủ ăn hàng ngày, nhưng nay đã khác. Nữ nghệ sĩ Diễm Kiều, tuổi gần 60 đã không giấu được niềm vui khi nhận vai bà ngoại trong một bộ phim truyền hình 40 tập, được lĩnh cát-xê theo phân đoạn, cộng lại được gần 50 triệu đồng cho hơn 3 tháng đóng phim. Một số tiền rất lớn mà bao nhiêu năm làm diễn viên phụ, bà chưa từng nhận được.
Những mức cát–xê hấp dẫn!
Cát-xê trung bình của các diễn viên đóng phim truyền hình dài tập từ 2 - 2,5 triệu đồng/tập phim và từ 200.000 – 500.000 đồng/phân đoạn. Diễn viên càng có tên tuổi thì cát-xê càng cao. Ngoài ra, nếu biết thỏa thuận hay “làm giá” thì một số diễn viên trẻ có “danh hiệu” là ca sĩ, siêu mẫu, hoa hậu… vẫn kiếm được một khoản tiền cao ngất. Nam diễn viên trẻ Minh Luân sau một số bộ phim truyền hình như Sóng tình, Dòng sông định mệnh, Dòng sông huynh đệ và hiện tại là Anh em nhà bác sĩ… đã mua được đất, xây căn nhà nhỏ xinh xinh ở quận 8 bằng chính tiền cát-xê của mình, mặc dù mới tốt nghiệp trường sân khấu chưa đầy hai năm. Ca sĩ B.T. lần đầu đóng phim truyền hình dài tập Gọi giấc mơ về, ký hợp đồng ban đầu với trên 200 phân đoạn (giá 300.000 đồng/phân đoạn) cho vai một anh chàng “xăng pha nhớt” nhưng khi ra hiện trường quay, kịch bản được kéo dài thêm. Cuối cùng cộng lại, anh chàng lĩnh cát-xê còn cao hơn cả nam diễn viên chính ký cát-xê theo tập. Đa số các diễn viên khi được hỏi đều công nhận rằng, hiện nay nếu chịu khó đóng phim, được nhận vai diễn nhiều thì nghề diễn viên có thể làm giàu được… Nếu so với chạy show đóng quảng cáo hay show ca nhạc thì cát-xê đóng phim không cao bằng, nhưng phim ảnh là nơi lăng xê diễn viên một cách có hiệu quả nhất. Vì vậy, sau khi đóng phim, các diễn viên có thêm nhiều cơ hội thu nhập khác như làm MC, diễn kịch, quay quảng cáo và cả “lấn sân” sang ca hát.
ĐAN KHANH
Kỳ 2: Diễn viên “nghèo” về diễn xuất…
Đạo diễn Xuân Cường cho biết: “Từ khi các hãng phim tư nhân ồ ạt ra đời, cộng thêm sự “bùng nổ” về quảng cáo và casting thì các diễn viên đóng phim truyền hình “có giá” lên thấy rõ. Nhiều diễn viên còn rất trẻ nhưng thu nhập lại rất cao. Điều này quả thật đáng mừng. Nhưng một điều mà tôi rất băn khoăn là cuộc sống của diễn viên đã... thoát nghèo nhưng họ lại “nghèo” về khâu diễn xuất của mình…”