Thứ sáu, 22/3/2013, 15h03

Biểu tượng văn hóa các nước: Bài cuối: Con vật biểu tượng của Australia

 

Với diện tích rộng 7,8 triệu km2, Australia được biết đến như là một lục địa rộng lớn với những điều bí ẩn. Thế giới động thực vật ở đây rất đa dạng, đặc sắc khiến người ta phải kinh ngạc. Kangaroo (chuột túi) là một trong những con vật kỳ lạ và độc đáo. Nó đã trở thành niềm tự hào của đất nước Australia. Kangaroo suốt đời chỉ biết nhảy, với những cú nhảy có thể cao đến 4m và xa đến 10m…
“Những gã lang thang” trên sa mạc
Quốc gia châu lục Australia nằm khá tách biệt so với các châu lục khác. Nó nằm hoàn toàn ở Nam bán cầu, được bao bọc bởi hai đại dương lớn là Thái Bình Dương ở phía Đông và Ấn Độ Dương ở phía Tây và Tây Nam. Với vị trí khá biệt lập và tách rời với phần còn lại của thế giới như vậy chính là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của một số giống loài sinh vật mang tính chất khu biệt, bản địa chỉ có trên miền đất Australia mà hầu như không có ở nơi nào khác trên thế giới.
Khi những người châu Âu tìm đến Australia và bắt đầu thám hiểm vùng đất này, họ khó có thể tin vào mắt mình khi nhìn thấy những con vật kỳ lạ ở nơi đây. Đặc biệt là họ ngạc nhiên và ấn tượng trước dáng vẻ của những con đại thử hay còn gọi là Kangaroo có mặt trên khắp đất nước này.
Kangaroo (tên khoa học là Macropus rufus) là động vật thuộc bộ có túi (mar supiaux) gồm 200 loài khác nhau, thuộc 4 nhóm chính. Kangaroo thuộc nhóm thứ 4, gồm các loài chuột có túi, wallaby, đại thử sống trên cây và đại thử lớn. Chúng thích nghi rất tốt với môi trường khắc nghiệt của Australia, và từng được mệnh danh là “Những gã lang thang” trên sa mạc.
Một trong những điểm độc đáo của đại thử là kiểu di chuyển có một không hai của nó. Đại thử di chuyển bằng cách nhảy bằng hai chân sau rất khỏe và có sức bật như những cái lò xo, với những bước nhảy vừa cao vừa dài hình cầu vồng chứ không chạy bằng 4 chân như các loài thú khác. Ngoài đôi chân rất lớn để nhảy, loài thú này còn có chiếc đuôi dài và nặng đóng vai trò thăng bằng khi nhảy. Đại thử có kiểu di chuyển tiết kiệm sức lực hơn ngựa phi nước kiệu. Các nhà nghiên cứu khoa học đã khám phá một điều kỳ lạ là khi tăng vận tốc nhảy từ 30km/h đến 70km/h, bọn thú này vẫn không tốn thêm sức lực, mặc dù có những cú nhảy 10km kéo dài trên 2 giờ liền. Đặc biệt hơn là đại thử không bao giờ… đi thụt lùi (vì hai chân sau của nó rất dài, phải gấp lại để đi). Phải chăng chính vì đặc điểm độc đáo này mà Australia đã nâng nó lên thành linh vật biểu tượng, với ý nghĩa một đất nước luôn vươn tới phía trước, không bao giờ tụt hậu!
Trong môi trường khắc nghiệt như sa mạc sẽ làm kiệt sức một con báo hay sơn dương chỉ sau một vài giờ, nhưng đối với đại thử vẫn tỉnh táo ở vận tốc cao hàng giờ. Cũng giống như lạc đà, đại thử có thể mất nước đến độ trọng lượng cơ thể giảm 1/4 mà nó vẫn sống khỏe. Để chống lại cái nóng của sa mạc, không giống các động vật có vú khác, đại thử vận dụng năng lực đổ mồ hôi sau đó ngưng lại, không cho mồ hôi tiết ra. Ở sa mạc, đây là cách tiết kiệm nước hữu hiệu nhất.
Có mặt trên quốc huy của Australia

Kangaroo không thể nào “vắng bóng” trên những chiếc tem bưu chính của quốc gia Australia

Cách sinh  sản của đại thử cũng thuộc vào loại ly kỳ trong thế giới động vật. Thời gian mang thai của nó chỉ kéo dài từ 4 đến 5 tuần lễ và đại thử cái chỉ đẻ có vài giây. Trong khi đại thử mẹ nặng 60kg vậy mà đại thử con ra đời nặng chưa đến 1g và giống như một con sâu tí hon, đỏ hỏn. Sau đó đại thử mẹ phải nằm nghiêng để con bắt đầu bò chậm chạp tìm túi trên bụng mẹ chui vào. Đại thử con lớn dần trong cái túi này. Đến tháng thứ 5, nó mới được tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Khi tách rời khỏi túi mẹ, đại thử bắt đầu gia nhập vào đời sống bầy đàn do một đại thử già chỉ huy. Phải từ 8-10 năm sau đại thử mới có bạn tình. Giai đoạn “yêu đương” bao giờ cũng xảy ra các trận đánh nhau giữa những đại thử “trai tơ” để lọt mắt xanh của “người đẹp”. Đại thử đánh nhau trông giống như những trận đấm bốc của võ sĩ nhà nghề. Nó tung cặp chân sau đá về phía trước hoặc nó dùng hai chân trước nhỏ hơn để cào hay thoi vào kẻ địch. Theo thống kê, có loài Kangaroo cao hơn 2m nặng 100kg, có loài chỉ nặng 15kg. Đa số các loài thú này sống theo bầy đàn và rất quan tâm bảo vệ lẫn nhau chống lại các mối hiểm nguy.
Hình ảnh Kangaroo thường xuất hiện rất nhiều trên các bưu thiếp, logo, ngay cả trên quốc huy của Australia. Và điều tất nhiên, nó không thể nào “vắng bóng” trên những chiếc tem bưu chính xinh xắn của quốc gia châu lục này.
ThS. Nguyễn Hiếu Tín
Hiện nay, nhờ các biện pháp bảo vệ, số đại thử ngày càng trở nên đông đúc, ước lượng có khoảng từ 14 triệu đến 18 triệu con. Nếu chia bình quân mỗi người dân được một con Kangaroo. Kangaroo là loài thú đặc hữu của Australia với những tính năng rất đặc biệt, vì thế hình ảnh của loài thú này được xem như là một đặc trưng của Australia.
 
Đón đọc loạt bài: Chuyện chưa biết về anh hùng Năm Dừa
Nhắc đến Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thanh Năm (hay còn gọi là Năm Dừa), người dân Quảng Nam - Đà Nẵng không ai là không biết. Đó là một người anh hùng chân đất thoắt ẩn, thoắt hiện từng là nỗi kinh hoàng cho quân địch trên chiến trường mịt mù đạn bom.