Thứ bảy, 24/7/2010, 08h07

Thừa Thiên - Huế: Heo chết hàng loạt, dân bán tháo gỡ vốn

Trước tình trạng heo chết hàng loạt do nắng nóng tại các địa bàn ở Thừa Thiên - Huế, một số người dân đã tranh thủ bán tháo gỡ vốn cho các lò quay khiến cho gần chục trường hợp phải nhập viện do ăn phải thịt heo bệnh.

Trong vòng 1 tháng, nhà ông Hồ Tấn Năm đã có hơn 20 con heo bị chết. 
Sau dịch heo chết do nắng nóng tại địa bàn thôn Vân Cù, xã Hương Toàn, huyện Hương Trà, đến nay gần như toàn tỉnh TT-Huế đã có heo chết. Theo thống kê mới nhất, đã có 8 huyện, thị xã và thành phố xuất hiện heo bị dịch bệnh. 
Một số địa bàn cách đây 3 năm từng bị dịch heo tai xanh như thị xã Hương Thủy, huyện Phú Vang, huyện Hương Trà... cũng xuất hiện heo bệnh và chết với số lượng lên tới hàng nghìn con. 
Ông Hồ Tấn Năm (thôn Xuân Hòa, phường Thủy Vân, Thị xã Hương Thủy, hộ nuôi heo nhiều nhất ở thôn) cho biết, dấu hiệu heo bệnh là biếng ăn, thân lờ đờ và phừng phừng đỏ như say rượu, hay thở dốc và sốt cao. Sau khoảng 10 ngày thì kiệt sức, đứng không nổi, nằm lăn ra và chết. 
Nhà ông Năm đã chết 3 heo nái và 10 heo trưởng thành cùng 12 heo con, tổng thiệt hại hơn 200 triệu đồng, hiện chỉ còn lại hơn chục con heo nhưng rất gầy ốm. 
“Trước đó, nhà tui đã bán 3 heo nái bệnh với giá 200.000 đồng/con khi chưa chết nhằm gỡ vốn, chứ để thêm nữa thì heo cũng chết mà vốn không còn”, ông Năm buồn bã nói. 
Chị Lê Thị Hạ, một người chăn nuôi lợn với quy mô lớn tại thôn Xuân Hòa cũng đã bán tháo 2 con lợn nái (xấp xỉ 50 kg/con) khi thấy heo có những triệu chứng bất thường. Chị đã bán cho thương lái mỗi con 100.000 đồng dù biết rất lỗ. 
Rất nhiều người ở các xã còn lại cũng đã tranh thủ đem heo bán trực tiếp cho các chủ lò quay vì khi heo được quay lên, người ăn sẽ không phát hiện được những vết đỏ và dấu hiệu bị bệnh. Hiện đã có gần chục trường hợp bị nhiễm bệnh do ăn phải thịt heo bệnh đang nằm điều trị tại Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Huế. 
Một số hộ có ý thức trước dịch bệnh đã đem chôn heo bệnh chết, tuy nhiên quy trình và kỹ thuật chưa đảm bảo, họ chôn xác heo ngay sau vườn nhà mình một cách sơ sài, không rải vôi phòng ngừa. 
Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng chi cục Thú y tỉnh TT-Huế, hiện tại do ảnh hưởng nắng nóng nên heo bị chết rất nhiều vì nhiễm các bệnh thương hàn, dịch tả và tụ huyết trùng. Thú y tỉnh đã có chỉ đạo xuống tuyến dưới làm các công tác như tiêm thuốc, rải vôi ở những nơi chôn heo chết, tuy nhiên do dịch lan nhanh nên không thể kiểm soát hết tình hình. 
Đại Dương (dantri)