Thứ ba, 4/11/2008, 15h15

Họa sĩ Lê Triều Điển Trở về với ký ức đơn sơ

Ở tuổi 65, họa sĩ Lê Triều Điển ra mắt triển lãm cá nhân mới nhất với hơn 20 bức sơn dầu cùng vài tác phẩm gốm xinh xắn. Dường như tuổi tác càng làm cho nét cọ của người nghệ sĩ thêm giản dị và tươi tắn.

Khi ngắm tranh của Lê Triều Điển trưng bày ở gallery Tự Do (TP HCM), một người bạn lâu năm của ông nhận xét, nếu trước đây tranh của ông thường chủ ý thể hiện ý tưởng bằng nhiều đường nét rối rắm, thì trong những tác phẩm mới nhất, đường nét được giản lược, tinh khôi hơn. Dường như trong từng nét cọ phóng khoáng, người họa sĩ đã muốn quay về với sự giản dị, tươi mới trong ký ức của tâm hồn.

Có lẽ đây là nhận xét đồng điệu với tác giả, bởi phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm Trở về, lão họa sĩ tâm sự, qua mỗi tác phẩm, ông mong mỏi: "Trở về sự cô đọng bình dị. Trở về sự đơn giản hồn nhiên. Trở về sự chân thật hiền hòa. Trở về với không gian tĩnh lặng, của đường nét, của màu sắc, để nhận ra bản sắc của trắng và đen, của ánh sáng và bóng tối. Trở về với những cánh đồng, những bãi bồi, những bến nước, những tiếng vọng. Và trở về với mình, như thế...".

Từ nhiều năm nay, hình ảnh Lê Triều Điển và người vợ của ông là nhà thơ - họa sĩ Hồng Lĩnh thường xuyên xuất hiện bên nhau trong các buổi triển lãm, trại sáng tác của hội mỹ thuật trở thành hình ảnh đẹp của một đôi họa sĩ Nam Bộ hết lòng đam mê hội họa. Có lẽ thật dễ hiểu khi cặp uyên ương này được gọi với cái tên trìu mến "họa sĩ của đồng bằng", vì chất thô mộc trong tranh của họ rất gần với đất, nước, gió và trời phương nam.

Lê Triều Điển sinh năm 1943 tại Bến Tre. Ông hiện là chủ nhiệm Câu lạc bộ Mekong, có tranh trưng bày tại hơn 30 triển lãm cá nhân, tập thể trong và ngoài nước. Ông nhận nhiều giải thưởng của Hội mỹ thuật Việt Nam và mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Sau đây là vài bức sơn dầu tại triển lãm Trở về, gallery Tự Do, số 53 Hồ Tùng Mậu, quận 1. Triển lãm kéo dài đến ngày 10/11.

Theo VNE