Thứ ba, 20/10/2020, 20h29

Nhà trường điều chỉnh phần ăn bán trú để phù hợp với thời giá

Tun qua, Báo Giáo dc TP.HCM có nhn đưc đơn thư phn ánh ca tp th ph huynh Trưng TH Phan Văn Tr (Q.1), phn ánh v vic khu phn ăn bán trú ca hc sinh không có phn tráng ming.


Hc sinh Trưng TH Phan Văn Tr trong gi ăn bán trú (có tráng ming)

Theo nội dung đơn thư, phụ huynh cho hay từ đầu năm học đến giờ, khẩu phần ăn bán trú của học sinh không có tráng miệng trong khi phụ huynh đóng tiền ăn cho con em mình giống các trường khác là 35.000 đồng/ngày/học sinh. Ngoài ra, phụ huynh cũng phản ánh họp phụ huynh năm nào nhà trường cũng tăng “khoản này, khoản kia” như tin học, điện, tiền học 2 buổi, tiền quỹ cha mẹ học sinh trường…, yêu cầu phụ huynh ký tên vào các biên bản thỏa thuận đóng tiền.

Làm rõ về các nội dung phản ánh trên với phóng viên Báo Giáo dục TP.HCM, cô Nguyễn Thị Hồng Yến (Hiệu trưởng nhà trường) thừa nhận, từ đầu năm học đến giờ, thực đơn bán trú mỗi tuần của trường có 2/5 buổi là không có bữa tráng miệng. Tuy nhiên, việc thay đổi thực đơn bán trú trong năm học này đã được nhà trường thông báo đến Ban thường trực cha mẹ học sinh của trường và được sự đồng thuận của Ban thường trực cha mẹ học sinh.

“Sở dĩ năm nay thực đơn bán trú của trường có sự thay đổi là vì suất ăn bán trú của trường vẫn giữ nguyên mức giá là 35.000 đồng/ngày/học sinh bao gồm cả phần ăn trưa và ăn xế. Trong khi đó, căn cứ theo thời giá tăng phía Công ty TNHH Ngọc Huệ - đơn vị hợp đồng bữa ăn bán trú với nhà trường - đã nhiều lần xin điều chỉnh giá thì với mức giá này, nhà trường chỉ có thể điều chỉnh thực đơn: bớt món xế hoặc món xào một số buổi trong tuần, giữ nguyên ăn xế 2 buổi ăn tươi, 1 buổi uống sữa, thì mới có thể đảm bảo cân đối dinh dưỡng theo bộ dinh dưỡng Ajinomoto…”.

Theo cô Yến, ngay từ học kỳ II năm học 2019-2020, do giá cả thị trường tăng, phía Công ty Ngọc Huệ đã nhiều lần xin điều chỉnh giá suất ăn vì không thể phục vụ với mức giá 35.000 đồng/ngày/học sinh (bao gồm cả ăn trưa và ăn xế). Khi đó, nhà trường đã điều chỉnh giá những ngày ăn xế tươi lên mức 37.000 đồng/ngày/học sinh gồm 25.000 đồng/phần ăn trưa và 12.000 đồng/phần ăn xế. Mức tăng này được nhà trường điều chỉnh trong tổng tiền ăn xế 10.000 đồng/phần/ngày/học sinh, để đảm bảo học sinh mỗi tuần đều có 2 buổi xế tươi, sữa và các món xế khác.

“Tuy nhiên, với thời giá tăng, Công ty Ngọc Huệ cho hay không thể phục vụ suất ăn trưa với mức giá 25.000 đồng/học sinh/ngày. Vì vậy, từ tháng 9-2020, trong khi chờ đợi xin ý kiến phụ huynh tăng tiền ăn bán trú, khi tổ chức bán trú cho học sinh, trường đã thỏa thuận với bên công ty giảm bớt món tráng miệng một số ngày của bữa trưa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng trong suất ăn của học sinh trong giá tiền hạn chế. Thực đơn trường đều công khai đến phụ huynh trên trang website, trang thông tin…”, cô Yến cho biết thêm. Với phản ánh của phụ huynh, tới đây nhà trường sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, cụ thể sẽ có thông báo gửi đến từng phụ huynh để phụ huynh hiểu rõ hơn về thay đổi này.

Đối với phản ánh về việc nhà trường tăng các khoản thu trong năm học 2020-2021, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Yến cho biết, đó mới chỉ là dự kiến tạm thu được nhà trường đưa ra theo đúng Công văn số 577/GDĐT ngày 7-9-2020 của Phòng GD-ĐT Q.1 về việc thực hiện tạm thu trong năm học 2020-2021, trong đó có khoản giảm, có khoản tăng so với năm học 2019-2020 nhưng đều ở trong mức khung thu cho phép theo Công văn số 2600/UBND-GDĐT do UBND Q.1 ban hành ngày 15-10-2019 về việc hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác trong năm học 2019-2020 trong cơ sở giáo dục công lập.

Cụ thể, các khoản dự kiến thu trong năm học 2020-2021 của trường như sau: Tiền nước uống: 10.000 đồng/tháng/học sinh (giảm 10.000 đồng so với năm học trước); Tiền điện: 40.000 đồng/tháng/học sinh do giá điện tăng và dùng cho việc bảo trì máy lạnh các lớp; Tiền tổ chức dạy tin học: 60.000 đồng/tháng/học sinh (tăng 10.000 đồng so với năm học trước) do nhà trường không có biên chế giáo viên tin học, phải bảo trì, thay thế các thiết bị máy tính; Tiền tổ chức dạy 2 buổi/ ngày: 150.000 đồng/học sinh/tháng (tăng 50.000 đồng so với năm học trước) do sĩ số học sinh toàn trường năm học này giảm…

“Tất cả các khoản đề xuất thu được 100% cha mẹ học sinh đồng thuận và có ký tên, trường cũng đã thông báo rất cặn kẽ đến phụ huynh, đây chỉ là mức dự kiến thu của trường để trình UBND Q.1 phê duyệt và sẽ có thông báo thu chính thức theo văn bản chỉ đạo”, cô Yến nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Yến Hoa