Thứ ba, 5/12/2017, 23h18

Nhộn nhịp thị trường mùa Noel

Còn gần 1 tháng nữa là đến Noel, để tăng độ thu hút mua sắm ở người tiêu dùng, nhiều cửa hàng đã đẩy mạnh các mặt hàng và các chương trình khuyến mãi phục vụ mùa Noel.

Khách hàng mua đồ trang trí Noel tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.5)

Cây thông Noel đắt hàng

Những năm gần đây, khi văn hóa phương Tây du nhập vào Việt Nam, người Việt có xu hướng trang hoàng cây thông dịp Noel. Đến hẹn lại lên, mỗi dịp Noel đến, thị trường cây thông lại nở rộ với mặt hàng trang trí được rao bán.

Dọc các tuyến đường Nguyễn Tri Phương (Q.10), Lương Nhữ Học, Hải Thượng Lãn Ông (Q.5), nhiều sản phẩm phục trang ông già Noel bắt đầu được trưng bán khá nhiều với giá dao động 70.000-300.000 đồng/bộ tùy loại, dây kim tuyến từ 1.500-3.000 đồng/dây. Nhóm sản phẩm ông già tuyết được làm bằng xốp sản xuất thủ công trong nước, mức giá dao động từ 50.000-200.000 đồng/sản phẩm. Dịp Noel năm nay, nhiều cửa hàng còn bày bán sản phẩm quả cầu tuyết như quả cầu tuyết yêu thương, quả cầu công chúa tuyết, quả cầu trai gái có đèn với mức giá phổ biến trên dưới 200.000 đồng/sản phẩm. Theo khảo sát tại nhiều cửa hàng bán sản phẩm mùa Noel, tính đến thời điểm này, mặt hàng được quan tâm nhiều nhất chính là cây thông Noel. Thị trường mùa Noel 2017 rất đa dạng cây thông Noel với đủ loại kích cỡ, giá cả. Chị Trúc Ly, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên đường Nguyễn Tri Phương cho biết: “Vài năm gần đây, xu hướng trang trí cây thông Noel trở nên phổ biến ở các công ty, một số gia đình nên mặt hàng cây thông Noel bán khá chạy. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, cây thông Noel có nhiều mức giá khác nhau, phổ thông nhất là loại cây cao 1,5m, có mức giá phổ biến từ 250 nghìn đồng đến trên dưới 400 nghìn đồng/cây. Với những cây thông Noel có kích thước lớn hơn có mức giá dao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng”.

Đi kèm cây thông Noel là các mặt hàng trang trí khác như trái thông kim tuyến, thông xanh, thông phủ tuyết kiểu thân gỗ... Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần các cây thông Noel đều không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Một chủ cửa hàng trên đường Lương Nhữ Học (Q.5) cho biết, phần lớn các sản phẩm trang trí Noel đang bán trên thị trường là hàng Trung Quốc, chỉ một số ít là hàng Thái Lan, Việt Nam.

Tưng bừng khuyến mãi mùa Noel

Dịp Noel cũng là mùa kích cầu mua sắm nên các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều tung ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Đặc biệt, nhiều mặt hàng quần áo, mỹ phẩm thi nhau giảm giá. Dạo một vòng quanh các tuyến đường được mệnh danh là “thiên đường” thời trang ở TP.HCM như Cách Mạng Tháng Tám, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Trãi, Huỳnh Văn Bánh, Hai Bà Trưng,... không khó để tìm thấy hình ảnh quảng cáo cho các chương trình khuyến mãi, giảm giá cực “sốc” dành cho khách hàng. Đây cũng là dịp cho các chủ cửa hàng giảm giá sản phẩm cũ để nhập thêm hàng cho dịp năm mới. Mức giảm phổ biến là ở mức 50% cho một loạt các sản phẩm trong các cửa hàng. “Thành thông lệ, mùa Noel thu hút khách hàng nên giảm giá các sản phẩm là điều đương nhiên, chúng tôi phải làm để nhập hàng mới về. Tuy nhiên, mức giảm giá cũng còn phụ thuộc vào từng sản phẩm”, chị Thy Anh, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Cách Mạng Tháng Tám cho biết.

Chị Trúc Ly, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên đường Nguyễn Tri Phương cho biết: “Vài năm gần đây, xu hướng trang trí cây thông Noel trở nên phổ biến ở các công ty, một số gia đình nên mặt hàng cây thông Noel bán khá chạy. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, cây thông Noel có nhiều mức giá khác nhau, phổ thông nhất là loại cây cao 1,5m, có mức giá phổ biến từ 250 nghìn đồng đến trên dưới 400 nghìn đồng/cây. Với những cây thông Noel có kích thước lớn hơn có mức giá dao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng”.

Trong “cơn lốc” giảm giá, khuyến mãi mùa Noel, nhiều thương hiệu thời trang lớn cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để hấp dẫn khách hàng. Mức giảm giá trung bình của các thương hiệu nổi tiếng ở mức 30-40%. Tại các trung tâm thương mại lớn như Vivo City, Parkson, Vincom, Diamond Plaza,...  nhiều cửa hàng, thương hiệu thời trang có mức giảm giá phổ biến từ 10-50%. Trong đó, tập trung nhiều vào nhóm hàng mỹ phẩm, thời trang. Chuỗi các chương trình khuyến mãi này đã bắt đầu từ dịp Black Friday đến cận ngày Noel. Tại hệ thống Vincom, lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm cũng tăng đột biến khi có các chương trình mua sắm hàng ngàn sản phẩm thời thượng với mức ưu đãi lên tới 50% cho các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện, gia dụng, điện máy… từ các thương hiệu nổi tiếng. Cuộc đua khuyến mãi giữa các doanh nghiệp lớn, nhỏ cho thấy việc kích cầu mua sắm mùa Noel đã trở thành thông lệ, thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Bài, ảnh: Thục Quyên