Thứ hai, 18/3/2013, 15h03

Suy nghĩ từ cuộc thi giáo viên giỏi

Sau gần 2 tháng tổ chức thi giáo viên giỏi bậc tiểu học năm học 2012-2013 của ngành GD-ĐT huyện Củ Chi (TP.HCM), đến thời điểm này cuộc thi cơ bản đã xong kế hoạch chỉ chờ Ban giám khảo họp thống nhất xếp hạng. Thí sinh dự thi lần này trước hết phải đảm bảo các tiêu chuẩn như: Đạt giáo viên giỏi cấp trường của năm học 2011-2012, dạy từ 2 năm trở lên. Thí sinh phải thi 2 vòng: Lý thuyết và thực hành. Ở vòng 1 có 44 giáo viên của 29 trường đăng kí tham dự, thí sinh làm bài trắc nghiệm với các nội dung: Điều lệ trường phổ thông, thông tư 32 của Bộ GD-ĐT về đánh giá và xếp loại học sinh bậc tiểu học, 20 điều giáo viên cần nhớ, kiến thức xã hội... và đề tài viết sáng kiến kinh nghiệm. Kết quả có 13 thí sinh được chọn vào vòng 2 - thuyết trình trước Ban giám khảo bài dạy của bất kỳ bộ môn nào bằng giáo án điện tử tùy chọn, sau đó bốc thăm bài dạy dự thi (đúng với khối lớp mà mình dạy ở trường); thí sinh được chuẩn bị trước giáo án, đến ngày thi được gặp gỡ, trao đổi với học sinh lớp mình dạy trước 10 phút, sau đó tiến hành tiết dạy… (Phần thi thực hành thí sinh dạy học sinh ở 2 trường: TH An Phú 1 và TH Thị trấn Củ Chi).
Theo ghi nhận của chúng tôi, cuộc thi giáo viên giỏi bậc tiểu học lần này các bộ phận chuyên môn, chuyên viên tiểu học của Phòng GD-ĐT, cán bộ mạng lưới chuyên môn đã cải tiến nhiều hình thức, nội dung thi một cách tích cực; cách tổ chức sáng tạo, đổi mới và có chất lượng nhằm chọn ra giáo viên thật sự không những giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn nắm bắt tốt một số kiến thức diễn biến trong đời sống xã hội, nhất là người giáo viên phải biết ứng xử, giao tiếp thật tốt với học sinh và phụ huynh trong nhà trường giai đoạn hiện nay.
Trần Văn Tám
(Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)