Thứ bảy, 16/3/2024, 13h39

Chinh phục núi tuyết Ngọc Long ở độ cao 4.506m

Núi tuyết Ngc Long hay Ngc Long tuyết sơn thu hút du khách bi màn tuyết ph trng xóa quanh năm. Nhìn t phía xa, núi tuyết Ngc Long ta như mt con rng trng un lưn trên bu tri. Đến thành ph L Giang, tnh Vân Nam, Trung Quc du lch, du khách đng b l cơ hi chinh phc ngn núi tuyết hùng vĩ này.


Blogger Đoan Trưng chinh phc núi tuyết Ngc Long  đ cao 4.506m

1. Núi tuyết Ngọc Long là một cảnh quan tuyệt đẹp và hùng vỹ. Đây là một trong những ngọn núi cao nhất thế giới có đỉnh cao nhất là 5.596m với hơn một nửa ngọn núi được phủ tuyết quanh năm và chưa từng có ai chinh phục được độ cao này. Nơi đây có vẻ đẹp độc đáo riêng vào từng mùa khác nhau. Nếu phải nói thời điểm nào thích hợp để đi du lịch nhất thì thật khó để lựa chọn. Thời gian mùa xuân trong khoảng từ  tháng 3 đến tháng 6, vì thời gian này không phải là mùa cao điểm nên khách du lịch trên núi tuyết không nhiều như mùa đông và mùa hè, vì vậy chuyện đợi xếp hàng không quá lâu.

Mùa đông được xem là mùa đẹp nhất để ghé thăm núi tuyết Ngọc Long bởi đây chính là thời điểm để núi tuyết khoe hết vẻ đẹp hùng vỹ và hoành tráng của mình. Tuyết như một tấm bạc phủ trọn ngọn núi và màu trắng xóa tạo cảm giác vừa độc đáo và tinh tế.

Blogger Đoan Trường đã có cơ may chinh phục thành công đỉnh núi này ở độ cao 4.506m mặc dù phải xếp hàng từ lúc 5 giờ sáng, mất hơn 2 tiếng mới lên được đỉnh núi.


Núi tuyết Ngc Long ta như mt con rng trng un lưn trên bu tri

Đoan Trường cho biết: “Tôi tự hào là một trong số ít người Việt Nam đã vượt qua giới hạn bản thân, chinh phục thành công đỉnh núi ở độ cao 4.506m vào lúc 7 giờ 30 sáng khi nhiệt độ hạ xuống còn đúng 0 độ C và may mắn được đón cơn mưa tuyết trắng xóa. Bên cạnh đó, tôi cũng là một trong 500 du khách may mắn được cấp giấy phép lên núi trong ngày hôm đó. Trong chuyến hành trình 6 ngày khám phá cung đường Côn Minh - Đại Lý - ShangriLa - Lệ Giang thì kỷ niệm tuyệt vời nhất là được đón bình minh trên đỉnh núi tuyết Ngọc Long… Đứng ở độ cao 4.506m, tôi được nhìn thấy những dòng thác băng đổ xuống từ đỉnh núi, cao chừng vài chục mét tạo ra một khung cảnh vô cùng ngoạn mục và hùng vỹ. Tôi bị say độ cao nên phải uống thuốc chống nôn, thiếu ôxy, chóng mặt và khó thở nên được mọi người cung cấp thêm vài bình ôxy, áo phao để giữ ấm…”.

Anh cho biết: “4.506m là giới hạn độ cao cuối cùng mà tôi có thể chịu đựng. Vậy mà cũng không chịu nổi thời gian ở trên đỉnh núi cỡ chừng một giờ đồng hồ. Sau khi hít 3 bình ôxy, tôi đành xuống núi hạ độ cao từ từ, ngồi thở dốc đến hàng giờ đồng hồ vẫn chưa hết mệt. Sau đó thần trí tôi còn lơ mơ mất thêm một ngày nữa. Tuy nhiên cái cảm giác tuyệt vời và hạnh phúc khi được chinh phục đỉnh núi này vẫn không bao giờ có thể tan mờ trong ký ức của tôi”.

2. Trên suốt dọc đường trải dài từ dưới chân núi, mọi người sẽ được nhìn thấy một núi tuyết Ngọc Long tuy lạnh giá nhưng có sức sống mãnh liệt với rừng thông lá nhọn vẫn xanh tươi dù tuyết phủ trắng xóa. Hiếm có nơi đâu mà quan cảnh lại kỳ vỹ, tráng lệ và thơ mộng như trên đỉnh núi này, bốn bề là tuyết trắng bao phủ. Đứng tại đây mới thấy được sự hùng vỹ, bao la của đất trời, cảm thấy càng yêu cuộc sống tự do này biết bao. Tuy nhiên, nhiều người đã không may mắn lên được đến đỉnh nếu có mưa to, gió lớn, tuyết rơi mù mịt cho dù đã xếp hàng chờ hơn 3 tiếng.

Tuyết phủ bốn mùa quanh năm với chất lượng tuyết dày, xốp, phù hợp cho mọi mùa trượt tuyết. Nơi đây cũng là điểm trượt tuyết có thời gian dài nhất tại Trung Quốc, thu hút khách du lịch từ mọi nơi đổ về. Đông đảo khách du lịch thích đến trải nghiệm núi tuyết Ngọc Long trong ánh chiều tà khi hoàng hôn buông xuống hay lúc bình minh mong cảm nhận được sự thay đổi bốn mùa trong một ngày cùng sự biến đổi của mây, nắng, tuyết càng làm nổi bật cảnh sắc nơi đây.

Có khi những đám mây che phủ ngọn núi tuyết trắng tạo nên vẻ huyền bí, nhưng khi trời quang mây, dưới bầu trời xanh thẳm hiện lên đỉnh núi tuyết lấp lánh ánh bạc, nhảy múa dưới ánh mặt trời rực rỡ. Thường có rất đông khách du lịch đến tham quan núi tuyết Ngọc Long, vì vậy mọi người có thể sẽ mất nhiều thời gian để xếp hàng chờ, ngắn nhất là khoảng 3 tiếng dưới chân núi, đặc biệt số lượng du khách lên núi sẽ bị hạn chế từng ngày tùy vào điều kiện thời tiết. Không phải khách du lịch nào muốn lên núi cũng được mà phải đăng ký trước 1 tháng theo khung giờ và ngày được chỉ định.


Du khách đang tri nghim ti núi tuyết Ngc Long

3. Những điều du khách cần lưu ý là một sức khỏe tốt là hành trang cần thiết nhất để có thể chinh phục đỉnh này. Núi cao, nhiệt độ thấp, thiếu ôxy cho nên những du khách huyết áp cao, bệnh tim mạch, hô hấp, trên 60 tuổi nên xem xét khi chinh phục đỉnh núi. Nơi đây tuyết phủ quanh năm nên du khách cần chuẩn bị những trang phục giữ ấm để đảm bảo sức khỏe (áo phao, ủng, găng tay, mũ len, khăn choàng). Du khách nên chuẩn bị một số loại thuốc để ngăn ngừa căng thẳng độ cao và đảm bảo có bình ôxy luôn mang theo bên cạnh. Mọi người được khuyên hít ôxy trước khi lên núi, không ăn quá no, không mang vác túi xách to nặng, đi thật chậm, hít thở thật sâu, hạn chế nói to, nếu cảm thấy hoa mắt ù tai phải di chuyển ngay xuống nơi thấp hơn, cung cấp thêm ôxy, không cố nán lại hay ngồi nghỉ ngơi tại chỗ.

- Giá vé tham quan núi tuyết Ngọc Long: 130 tệ (450.000 đồng/người nước ngoài).

- Giá vé bảo vệ môi trường: 20 tệ (70.000 đồng/người nước ngoài).

- Giá vé cáp treo khứ hồi: 150 tệ (500.000 đồng/người nước ngoài)

- Giá vé cáp treo đi xung quanh khu danh lam thắng cảnh trong 40 phút: 50 tệ (170.000 đồng/người).

Để lên đến đỉnh núi này, thông thường sẽ có 3 sự lựa chọn:

- Một là chỉ đi cáp treo Vân Tam Bình lên đến độ cao 3.300m rồi chụp hình với đỉnh núi từ xa.

- Hai là đi cáp treo Băng Xuyên đến độ cao 4.506m để được thấy tuyết tận mắt.

- Ba là đi cáp treo lên đến độ cao 2.506m rồi đi bộ thêm một đoạn để lên tới độ cao 4.506m nhưng đoạn đường khá quanh co, trơn trượt và nguy hiểm.

Có thể thuê áo phao với giá 60 tệ (210.000 đồng) vừa to vừa dài để giữ ấm mà chụp ảnh với núi tuyết cũng rất nổi bật. Mua thêm bình ôxy cầm tay có giá 80 tệ (280.000 đồng) vì lên đến độ cao 4.506m không khí loãng gây khó thở.

Trên trạm ở đỉnh núi có một quán bán thức ăn nhanh, cửa hàng bán đồ giữ ấm, nước giải khát, bình ôxy, quà lưu niệm và dĩ nhiên là có trạm cấp cứu.

Núi tuyết Ngọc Long có một ý nghĩa vô cùng linh thiêng vì đây là biểu tượng cho sự sống và sức mạnh của người dân nơi này.

Đoàn Phưc Trưng