Thứ tư, 16/6/2021, 09h25

02h00 ngày 18/6, sân Olimpico, lượt trận 2 bảng A EURO 2020, Italia - Thụy Sĩ: Kiểm tra tâm lý

Hưng phấn sau trận thắng ngày khai mạc, nhưng có thể Italia sẽ trải nghiệm một thử thách mới trước Thụy Sĩ.
Những đội được đưa vào bảng A thường có cơ hội giành tấm vé đầu tiên vào vòng knock-out hoặc, buồn hơn, là vé lên chuyến tàu ngược về nhà. Đêm nay, Italia là đội có cơ hội ở vào vế đầu tiên, trong khi Thụy Sĩ thì chưa lo bị rơi vào tình thế thứ hai.
Ra quân bằng trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0, Italia đã cho thấy đội hình rất ổn của Italia cùng phong cách chơi bóng đầy mới mẻ. Thêm 3 điểm nữa thì Azzurri chắc chắn sẽ là đội đầu tiên điền tên vào vòng 1/8.
Rõ ràng là HLV Roberto Mancini có rất ít lý do để điều chỉnh cả đội hình lẫn chiến thuật sau thể hiện ở trận khai mạc. Sự hiện diện của Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini mang đến kinh nghiệm nên Alessandro Bastoni, Francesco Acerbi và Rafael Toloi khó chen chân vào.

Roberto Mancini đang có trong tay đội hình rất ổn
Ở 2 cánh, Leonardo Spinazzola chơi quá tốt bên cánh trái, trong khi Mancini có thể cân nhắc vị trí của Alessandro Florenzi ở cánh đối diện. Anh đã không góp quá nhiều chất vào hướng tấn công cánh phải. Nếu thay đổi, Giovanni Di Lorenzo sẽ được chọn như hiệp 2 trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ.
Giữa sân vẫn sẽ là bộ ba Jorginho chia bài quá ổn, Manuel Locatelli tranh chấp tốt và Nicolo Barella di chuyển cực kỳ năng nổ. Vì chưa chắc chắn có vé nên bộ ba tấn công không thể khác là Domenico Berardi, Lorenzo Insigne và Ciro Immobile, trừ trường hợp có biến cố xảy ra. Vậy nên, “quân tiếp viện” của Mancini như Federico Chiesa hay Andrea Belloti sẽ được sử dụng trong hiệp 2.
Nhưng cũng phải nói rằng, hàng phòng ngự Italia vẫn chưa thực sự được kiểm chứng khả năng chịu sức ép khi gặp đối thủ tấn công. Thổ Nhĩ Kỳ, trên thực tế, đã chọn phương án an toàn nên chỉ có duy nhất tiền đạo là không đủ. Ngay cả khi lên bóng cũng với số lượng hạn chế, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ bắt đầu dồn lên khi đã nhận bàn thua và khi đó hậu quả thế nào thì đã rõ.
Thụy Sĩ sẽ tiếp cận trận đấu theo cách nào? Thụy Sĩ lúc này chưa đối mặt với nguy cơ bị loại nếu thua Italia, nhưng tất nhiên là họ không ra sân với cách nghĩ như vậy. Vladimir Petkovic muốn các học trò làm được điều gì đó trước Italia chứ không tìm cách đá thụ động như Thổ Nhĩ Kỳ.
Ít ra thì con người trong tay HLV này cho phép ông chọn cách phát huy được ý đồ. Vậy nên, phương án thắt chặt hàng tiền vệ bằng 5 người và để Xherdan Shaqiri - Breel Embolo đá cao nhất là hợp lý.
Như vậy, Haris Seferovic gây thất vọng ở trận hòa Xứ Wales 1-1 sẽ nhường chỗ cho tiền vệ Denis Zakaria, trong khi ở phía trên, Shaqiri có tốc độ và khả năng luồn lách, Embolo mạnh mẽ để có thể tiêu tốn thể lực của cặp trung vệ cộng tròn 70 tuổi. 3 trung vệ sẽ không thay đổi khi họ có thể phát huy trong những tình huống cố định.

Sức mạnh của Breel Embolo có thể gây khó dễ cho hàng thủ Italia?
Tất nhiên, không phải vô cớ mà Azzurri toàn thắng 9 trận gần đây mà không để thủng lưới. Điều đó buộc Thụy Sĩ phải nỗ lực nhiều hơn 100% trong mọi việc. Petkovic cần phải sớm điều chỉnh nếu kế hoạch ban đầu không phát huy tác dụng.
Italia được đánh giá cao hơn nhưng có thống kê rất thú vị về lịch sử đối đầu giữa 2 đội mang lại sự tự tin cho Thụy Sĩ. Trong 58 lần gặp nhau, Italia thắng 28 trận, nhưng 27 trong số đó là trong thế kỷ 20. Còn kể từ khi bước sang thế kỷ 21, gặp nhau 4 trận giao hữu thì Italia chỉ thắng 1 (năm 2003), 3 lần gặp nhau gần đây đều hòa.
Tùy vào kết quả trận Thổ Nhĩ Kỳ - Xứ Wales, hòa cũng sẽ là kết quả có thể làm Thụy Sĩ hài lòng, kể cả khi điều đó nối dài việc họ chỉ thắng 2/15 trận tại các kỳ EURO. Nếu Italia đặt mình vào áp lực phải thắng, có thể sẽ khó khăn nếu đối thủ đủ bình tĩnh.
* LỰC LƯỢNG
- ITALIA: Marco Verratti chưa sẵn sàng.
- THỤY SĨ: Đủ đội hình
* PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
- Italia của Roberto Mancini có tỉ lệ thắng đến 72% sau 33 trận đấu (thắng 24, hòa 7, thua 2).
- Hòa Xứ Wales đã chấm dứt chuỗi 6 trận thắng liên tiếp của Thụy Sĩ.
- Italia chỉ để thua Thụy Sĩ 6 trận trong 58 lần gặp nhau
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Dự đoán: 1-1
Phi Phong (theo bongdaso)