Thứ bảy, 24/10/2020, 09h41

21h00 ngày 24/10, vòng 7 La Liga, sân Nou Camp, Barcelona - Real Madrid: Thời khắc của sự thật

Tất cả điểm mạnh và yếu của Real Madrid và Barcelona có thể được thấy rõ ở trận Siêu kinh điển tối nay, trận đấu sẽ là thước đo cho năng lực vẫn đang bị hoài nghi của Blaugrana và khả năng ứng biến trong thời điểm khủng hoảng của Los Blancos.
Real Madrid đang khủng hoảng
Sức hút của trận El Clasico đã giảm đi phần nào kể từ khi Cris Ronaldo rời Real Madrid. Bởi 2 năm qua, trận El Clasico không còn những cuộc so tài cá nhân kinh điển giữa 2 trong số những ngôi sao lớn nhất thế giới là Ronaldo và Messi. Tuy nhiên, các cuộc đụng độ giữa Barcelona và Real Madrid vẫn luôn là tâm điểm của bóng đá thế giới bởi đây là trận đấu rất đặc biệt giữa 2 trong số những đội bóng lớn nhất thế giới.
Hơn bất kì cuộc đối đầu nào giữa Barcelona và Real Madrid trong 2 năm qua, trận El Clasico lần thứ 245 trong lịch sử diễn ra tối nay được quan tâm nhất. Trận Siêu kinh điển lần này có sức hút lớn vì nó diễn ra vào thời điểm có vẻ Los Blancos đang rơi xuống đáy phong độ còn Barcelona vẫn cho thấy nhiều dấu hiệu bất ổn sau cuộc cách mạng triệt để (nhân sự và lối chơi), đặc biệt là những rối loạn chưa từng thấy trong lịch sử đội bóng xảy ra vào hè 2020.
Như tất cả đã thấy, Real Madrid có sự chuẩn bị rất tệ cho chuyến làm khách ở Nou Camp. Trước trận El Clasico, Los Blancos thua sốc Cadiz ngay trên sân nhà. Thảm họa chưa dừng lại ở đó, đội quân của HLV Zidane tiếp tục gục ngã trước Shakhtar tại Champions League, cũng trên sân nhà trong trận đấu họ bị đối thủ Ukraine dẫn trước 3 bàn ngay hiệp 1.
Thua liên tiếp 2 trận trước 1 tân binh La Liga và đối thủ khủng hoảng lực lượng (Shakhtar mất 10 cầu thủ vì Covid-19 trước chuyến làm khách tại Madrid) thực sự là hồi chuông đáng báo động cho Real Madrid. Hơn ai hết, HLV Zidane là người hiểu rõ nhất điều này. Vì thế, tuyên bố trong cuộc họp báo vào hôm qua, chiến lược gia người Pháp khẳng định trận El Clasico là cơ hội tốt để ông và các học trò cải thiện mình, thay đổi và bứt khỏi tình cảnh hiện tại.
Không tệ như Real Madrid nhưng Barcelona cũng bộc lộ nhiều dấu hiệu bất ổn trước trận El Clasico. Sau cuộc thanh trừng lực lượng (đẩy Suarez, Vidal, Rakitic và Semedo đi), thay đổi lối chơi (đập bỏ sơ đồ 4-3-3 truyền thống, chuyển sang đá 4-2-3-1) và những rối loạn chưa từng thấy (Messi đòi đi), Barcelona đã có khởi đầu suôn sẻ dưới thời HLV Ronald Koeman với 2 trận thắng liền trước Villarreal và Celta Vigo ở La Liga.
Tuy nhiên, sau khởi thuận lợi kể trên, đội bóng xứ Catalan đã để lộ rất nhiều nhược điểm ở trận hòa Sevilla (1-1) và thất bại trước Getafe (0-1). Trận hòa Sevilla ở vòng 5 cho thấy Barcelona có vấn đề lớn về thể chất (đuối sức vào cuối trận và ở những thời điểm quan trọng) và gặp rất nhiều khó khăn trước 1 đối thủ chất lượng và biết chơi pressing. Trong khi đó, trận thua Getafe cho thấy Barcelona vẫn bất lực, mắc sai lầm và thiếu sáng tạo trước những đối thủ đá phòng thủ số đông và có tổ chức. Ngay cả ở trận đại thắng đối thủ nhược tiểu Ferencvaros (5-1) ở Champions League, Barcelona cũng để lộ nhiều nhược điểm, điển hình là ở hàng thủ với sự yếu kém thấy rõ của Pique.
Barcelona không còn phụ thuộc hoàn toàn vào Messi như trong quá khứ
Dù vẫn đầy bất ổn nhưng không thể phủ nhận sự tiến bộ rõ rệt của Barcelona dưới thời HLV Ronald Koeman. Cụ thể, Barcelona mùa này chơi như 1 tập thể thực sự thay vì trông chờ vào Messi như nhiều qua. Bằng chứng rõ nhất là Blaugrana không còn phụ thuộc vào khả năng ghi bàn của El Pulga. Đáng ngạc nhiên là không phải Messi như thường thấy, chân sút trẻ Fati mới là cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất của đội bóng đến thời điểm này của mùa giải (ghi 4 bàn và có 2 kiến tạo sau 5 trận).
Thế nhưng, sức mạnh thực sự của tập thể HLV Ronald Koeman đang xây dựng cần được kiểm chứng trước những đối thủ lớn như Real Madrid và những trận đấu lớn như El Clasico. Trận đấu tại Nou Camp tối nay không quyết định quyết định đến chức vô địch La Liga nhưng rất quan trọng. Bởi nó có thể phơi bày nhiều sự thật, đánh giá trình độ của Real Madrid đặc biệt là Barcelona và khả năng cả 2 có thể đạt được những gì ở mùa giải này. Trong bối cảnh cả Blaugrana và Los Blancos đều có những bất ổn và vấn đề lớn như kể trên, một trận hòa có thể khiến cả hai hài lòng.
+ LỰC LƯỢNG
- BARCELONA: Ter Stegen và Umtiti chấn thương
- REAL MADRID: Eden Hazard, Daniel Carvajal, Martin Odegaard và Álvaro Odriozola chấn thương
+ PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
- Barcelona không thua 32 trong 33 trận sân nhà gần nhất tại La Liga
- Real Madrid không thua 8 trận sân khách gần nhất tại La Liga
- Barcelona thắng 72, thua 73 và hòa 36 trận trong 181 lần chạm trán Real Madrid tại La Liga trong lịch sử
- Barcelona thắng 96, thua 96 và hòa 52 trận trong 244 lần chạm trán Real Madrid trên mọi mặt trận
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: Hòa 2-2
Hữu Hải (theo bongdaso)