Thứ ba, 28/5/2024, 14h49

Cần Thơ: Sôi nổi Ngày Hội Giáo dục nghề nghiệp và giới thiệu việc làm 2024

Sáng  28-5-2024, hơn 2.000 sinh viên, học sinh (SVHS) cùng phụ huynh và Ban giám hiệu các trường cao đẳng, trung cấp nghề, THCS, THPT, các  doanh nghiệp… đã đến dự ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh Giáo dục nghề nghiệp  (GDNN) và giới thiệu việc làm năm 2024.


TS. Trần Thị Xuân Mai - Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.Cần Thơ phát biểu tại ngày hội

Ngày hội do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH)  phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Cần Thơ  tổ chức tại Trường Cao đẳng Kinh  tế - Kỹ  thuật Cần Thơ. Đây là cầu nối thông tin giữa các em SVHS, phụ huynh với hơn 25 trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ đặc biệt chú trọng đến đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có công tác giáo dục nghề nghiệp, thông qua việc ban hành các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch phát triển GDNN. Qua đó, nguồn lực đầu tư cho đào tạo nghề tiếp tục được tăng cường và đa dạng. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ  công tác đào tạo nghề được quan tâm đầu tư, phát triển rộng khắp. Chất lượng và hiệu quả GDNN đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng lao động của DN và thị trường lao động.


Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia ngày hội

Đến nay, nhận thức của xã hội, nhất là các doanh nghiệp (DN) và bản thân học sinh, sinh viên, thanh niên của Cần Thơ và vùng ĐBSCL về giá trị kỹ năng nghề đã thay đổi theo hướng tích cực. Công tác gắn kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và DN trong đào tạo và tuyển dụng ngày càng hiệu quả. Số lượng đào tạo của hệ thống cơ sở GDNN Cần Thơ ngày càng tăng, tuyển sinh khoảng 45.000 - 50.000 người/năm, trong đó quy mô đào tạo của các trường cao đẳng, trung cấp từ 10.000 - 11.000 người/năm. Hiện có 84 nghề được triển khai đào tạo, trong đó 59 nghề đào tạo ở trình độ cao đẳng, 25 nghề đào tạo trình độ trung cấp.


Các bạn SV đã hoặc sắp tốt nghiệp, đăng ký tuyển dụng việc làm tại gian hàng của Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố - Sở LĐTB&XH Cần Thơ

Tại ngày hội, TS. Trần Thị Xuân Mai - Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.Cần Thơ  thông tin về các nghị quyết của Thành ủy, HĐND và kế hoạch, chương trình hành động của UBND TP.Cần Thơ về Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… đặc biệt là Nghị quyết số 11/2023/NQ-HĐND ngày 8-12-2023 của HĐND TP.Cần Thơ quy định chính sách hỗ trợ GDNN, việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Theo đó, TP Hỗ trợ học phí 500.000đồng/người/tháng đối với người đã tốt nghiệp THPT trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp, tham gia học nghề trình độ cao đẳng, trung cấp. Hỗ trợ học phí từ 1,8 triệu đồng đến 02 triệu đồng/người/khóa đối với người học nghề trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng. Hỗ trợ vay ưu đãi đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 100% chi phí nhưng không vượt quá 100 triệu đồng.


Ông Tiêu Minh Dưỡng - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.Cần Thơ (bìa trái), trao đổi với các em HS về công tác hướng nghiệp

Bên cạnh đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27-8-2021 (được sửa đổi bổ sung Nghị định số 97/2023/NĐ-CP ngày 31-12-2023) hỗ trợ chính sách miễn học phí đối với người tốt nghiệp THCS học tiếp lên trình độ trung cấp.

Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.Cần Thơ nhận định: “Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh GDNN và giới thiệu việc làm đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với các em HSSV.  Qua đó, các em được cung cấp, trao đổi thông tin về xu hướng đào tạo nghề, nhu cầu của thị trường lao động và hướng nghiệp để giúp các em chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân, nhu cầu xã hội trong thời kỳ chuyển đổi số. Từ đó có các quyết định đúng đối với lựa chọn nghề nghiệp, chuẩn bị hành trang cho tương lai”.


Gian hàng của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ  thuật Cần Thơ thu hút nhiều HS đến tìm hiểu

Tại ngày hội, các bạn SVHS và phụ huynh được chuyên gia tư vấn chung về hướng nghiệp, tuyển sinh, chọn trường, chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, khả năng, nguyện vọng và nhu cầu của xã hội; xu hướng phát triển ngành, nghề của khu vực và thế giới để định hướng nghề nghiệp trong tương lai;  được cung cấp những thông tin về chính sách, chế độ ưu tiên khi học tại các cơ sở GDNN. Ngoài ra các bạn trẻ còn tham gia tư vấn hướng nghiệp theo lĩnh vực tại các gian hàng của các cơ sở GDNN, trao đổi trực tiếp về một số ngành, nghề, chương trình đào tạo, phương thức tuyển sinh ở các trường cao đẳng, trung cấp… Được thông tin về các chính sách ưu đãi đối với người lao động sau khi được DN tuyển dụng. Ngoài ra các bạn trẻ còn được tư vấn giới thiệu việc làm, tham gia  tuyển dụng do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.Cần Thơ và một số doanh nghiệp thực hiện, nhằm tuyển người lao động  làm việc ở trong và ngoài nước. Trong đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố - Sở LĐTB&XH Cần Thơ, tuyển dụng ủy thác: 16 DN với 26 vị trí tuyển dụng; gồm các ngành, nghề thuộc các  lĩnh vực kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục, kế toán… Tùy vị trí công việc, người lao động phải có trình độ chuyên môn từ cao đẳng đến đại học.

Ngày hội góp phần thực hiện công tác phân luồng; tạo điều kiện cho HS có định hướng đúng đắn trong lựa chọn ngành, nghề; góp phần phát triển GDNN TP. Cần Thơ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đan Phượng