Thứ năm, 1/12/2022, 10h57

Cháy nổ cuối năm: Đến hẹn lại lo

Nhu cu tiêu th hàng hóa cui năm tăng mnh, vic tr hàng, vn chuyn đưng dài không đm bo an toàn là nguyên nhân gây ra các v cháy.


Hàng hóa tp kết ch đưa lên xe khách

T ch, kho hàng…

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (PC07), Công an TP.HCM cảnh báo, nguy cơ xảy ra cháy tại các chợ, kho hàng trung chuyển bất cứ lúc nào nếu không đảm bảo các phương án PCCC... Thời điểm này, tại các chợ đang bày bán và tích trữ lượng lớn hàng hóa, nhất là các mặt hàng dễ cháy phục vụ thị trường Tết Quý Mão 2023. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn gây ra các vụ cháy thương tâm xảy ra trong thời gian gần đây.

Theo ghi nhận, để đảm bảo lượng hàng cung ứng cho đại lý, hầu hết các tiểu thương thuê nhà kho để trữ hàng. Nhà kho nằm trong các con hẻm thuộc khu dân cư gần chợ để giảm tối đa chi phí, thuận tiện vận chuyển hàng ra chợ và các nhà xe. Tuy nhiên các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC tại các kho chưa được người dân quan tâm, đặc biệt là các tiểu thương, chủ kho hàng và cả người cho thuê.

Bà Nguyễn Thị Thơm (đường Bình Tiên, phường 4, quận 6) lo lắng, bên cạnh các khu nhà trọ ẩm thấp dành cho lao động nghèo còn có hàng chục kho hàng lớn nhỏ của các tiểu thương chợ Bình Tiên. Đó là những kho hàng trung chuyển chờ đưa ra chợ, ra bến xe về các tỉnh miền Tây, miền Đông. Đó là những nhà kho cũ kỹ, nằm sâu trong các con hẻm, nhà san sát, hệ thống dây điện chằng chịt không đảm bảo an toàn. “Ngày thường lo một, cuối năm hàng hóa về nhiều thì lo đến mười. Lo nữa là hầu hết các kho hàng này chứa các mặt hàng dễ cháy như nguyên phụ liệu giày da, quần áo, giấy, hóa chất phụ gia...”, bà Thơm nói.

Nhằm đảm bảo an toàn tại các chợ, PC07 khuyến cáo tiểu thương chấp hành nghiêm các quy định về an toàn PCCC, phòng ngừa, ngăn chặn và hạn chế thấp nhất các vụ cháy nổ. Tuy nhiên, ở một số nơi, tiểu thương vẫn phớt lờ khiến không ít người sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.

Không chỉ ở chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở sản xuất hàng hóa nằm trong các khu dân cư hoạt động thâu đêm để kịp cung ứng hàng cho thị trường cuối năm cũng khiến người dân lo đến mất ngủ. Đó là các hộ gia đình sản xuất và kinh doanh giấy vàng mã, đèn cầy, cơ sở may mặc...

“Hầu hết các cơ sở này vừa là nơi ở vừa là nơi sản xuất, chứa hàng hóa nên nguy cơ xảy ra cháy là khó tránh khỏi. Không chỉ dịp cuối năm mà chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân luôn cảnh giác, đề phòng cháy nổ nhằm bảo vệ tài sản và tính mạng. Bên cạnh nhắc nhở, chúng tôi còn vận động người dân nếu có điều kiện thì di dời cơ sở đến một nơi xa khu dân cư, thông thoáng và an toàn hơn”, đại diện Ủy ban MTTQ phường 9, quận 5 cho biết.  

… Đến xe khách

Không chỉ ở các chợ kho hàng, cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy xe khách gần đây ngoài chập điện còn có nguyên nhân khác là chở hàng hóa trên khoang hành lý và cả khoang hành khách.

“Chứng kiến cảnh nhiều xe máy các loại được nhà xe thả nằm ngang trên khoang hành lý, bất chấp tính mạng của hành khách, tôi thật sự không yên tâm cho chuyến đi của mình. Mà hầu như xe nào cũng thế, không chỉ có xe máy mà còn có cả hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao như vải, nguyên phụ liệu may mặc, giày da...”, ông Nguyễn Văn Tiến - TP.HCM bày tỏ lo ngại.

Ông Lê Tiến - đại diện nhà xe Minh Ngọc chạy tuyến TP.HCM đến các tỉnh miền Trung và ngược lại cho biết, trước thực trạng giá nhiên liệu tăng trong khi lượng hành khách giảm mạnh trong những năm gần đây, hầu như xe khách nào cũng phải chở hàng để bù lỗ. Nguy cơ cháy nổ, nhà xe cũng đã lường trước và chuẩn bị các phương án PCCC.


Hi
n trưng v cháy nhà khiến 8 ngưi chết vào năm 2021 ti phưng 1, qun 11. Đây là nhà  va là cơ s nu xi đánh bóng gch, chế biến t sáp đèn cy và du la

Ông Lê Tiến - đi din nhà xe Minh Ngc chy tuyến TP.HCM đến các tnh min Trung và ngưc li cho biết, trưc thc trng giá nhiên liu tăng trong khi lưng hành khách gim mnh trong nhng năm gn đây, hu như xe khách nào cũng phi ch hàng đ bù l. Nguy cơ cháy n, nhà xe cũng đã lưng trưc và chun b các phương án PCCC.

Theo ông Tiến, nếu là xe máy, trước khi đưa lên khoang hành lý đều được rút hết xăng. Khoang để xe máy riêng, hàng hóa chất ở các khoang riêng. Suốt chuyến đi, nhân viên nhà xe thường xuyên kiểm tra, phát hiện có gì bất thường là khắc phục ngay, hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Trong khi đó, kỹ sư, giảng viên Bộ môn công nghệ ô tô Đinh Thế Vĩnh khẳng định thiết kế của xe khách hoàn toàn không phù hợp và làm tăng nguy cơ cháy nổ khi chở hàng hóa. Đặc biệt là xe máy và các loại hàng hóa dễ cháy khác. Nguyên nhân gây cháy nổ ở xe khách gần đây có thể điểm như chủ xe tự ý lắp thêm nhiều thiết bị điện gây quá tải hệ thống điện, gây chập cháy. Thêm vào đó, trên xe chứa vật liệu dễ cháy như nệm, gối, xốp cách nhiệt... Đó là chưa kể đến công tác bảo trì, bảo dưỡng để phòng cháy nổ đang “có vấn đề”.

“Dịp cuối năm, lượng hành khách đi lại tăng đột biến, nhiều xe lâu nay chỉ chạy đường ngắn cũng được tăng cường chạy đường dài, trong khi không được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Thêm nữa, nhiều xe khách chạy suốt tuyến hàng trăm cây số không nghỉ, đến nơi trả khách liền quay đầu. Việc hoạt động quá công suất không chỉ cháy nổ mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đáng lo ngại là dòng xe khách mới đều có thiết kế một cửa lên xuống, nếu không may xảy ra cháy nổ thì khó mà thoát ra ngoài”, ông Vĩnh cảnh báo.

T.Anh