Thứ bảy, 2/12/2023, 12h34

Doanh nghiệp kích cầu du lịch những tháng cuối năm

Hin ti, các doanh nghip du lch đã chun b kế hoch đ kích cu du lch dp cui năm. Vi đa dng sn phm, doanh nghip du lch k vng s phc v đưc nhiu du khách trong nưc và quc tế.


Du khách tham quan Miếu Ni (Gò Vp)

Đt tour sm

Ông Nguyễn Minh Mẫn (Giám đốc truyền thông - Marketing, TST Tourist) cho biết, doanh nghiệp đã sớm đo lường “sức khỏe” thị trường, nhu cầu để đưa ra những sản phẩm phù hợp với phân khúc thị trường của mình. Trong đó, xu hướng tour giá rẻ sẽ không còn, thay vào đó nhu cầu đặt tour sớm, ưu tiên chất lượng, giá hợp lý được khách quan tâm hơn hết.

Ông Mẫn cho rằng, xu hướng đặt tour sớm với thời gian từ trước 3 tháng đã tạo nên cách nhìn mới về chất lượng du khách Việt Nam. Khách hàng thuộc phân khúc thu nhập trung bình khá trở lên không còn chờ săn tour giá rẻ mà chủ động tìm kiếm cơ hội giữ chỗ cho tour chất lượng dành cho nhóm từ 2 đến 10 khách. Thời gian đặt tour sớm cũng thay đổi, trung bình thời gian đặt tour của du khách trước ngày khởi hành từ 1-2 tháng thì nay đã tăng lên từ 3 tháng trở lên. Đó là một dấu hiệu hoàn toàn mới so với trước đây. Xu hướng “book tour” riêng của khách hàng thu nhập cao, muốn sử dụng dịch vụ chuẩn từ 5 sao với lịch khởi hành tùy chọn đã không ngừng tăng trưởng đúng như dự báo từ năm 2019, khi du lịch Việt Nam đang có cơ hội bùng nổ nếu như không có đại dịch.


Du khách nưc ngoài tri nghim du lch trên kênh Nhiêu Lc - Th Nghè

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, TST Tourist đã lên kế hoạch cho những chương trình du lịch với đa dạng tour, tuyến để tạo động lực cho năm mới. Có thể kể đến như tour Cần Giuộc - Cần Đước (tour trong ngày); tour Sa Đéc - Đồng Tháp (trong ngày); tour Mộc Châu - Điện Biên - Sa Pa (6 ngày); Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình - Hạ Long và Hà Nội - Sa Pa - Hạ Long - Ninh Bình (6 ngày)… “Theo xu hướng thị trường cuối năm nay, du khách chọn tour trọn gói theo các tuyến xa nhiều hơn, kể cả trong và ngoài nước. Những điểm đến cự ly ngắn, đặc biệt là các tuyến có đường cao tốc thuận tiện trong phạm vi 300km trở lại sẽ thu hút dòng khách du lịch tự túc và đặt dịch vụ nhiều hơn so với tour trọn gói. Giá vé tất cả phương tiện đều có xu hướng tăng so với nhu cầu quá lớn, vì vậy giá tour năm nay dự báo cũng không có mức giá rẻ. Mức giá tour bán ra mặc dù đã cân đối vẫn có khả năng tăng tối thiểu từ 15% so với cùng kỳ”, ông Mẫn nói.

Tour nưc ngoài nhiu khi sc

Cùng với những doanh nghiệp du lịch khác, Vietluxtour cũng tất bật kích cầu du lịch dịp cuối năm. Bà Trần Thị Bảo Thu (Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Lữ hành Vietluxtour) cho hay, ở thị trường tour đoàn, Vietluxtour đánh giá, dòng sản phẩm du lịch trao thưởng, tổng kết kinh doanh cuối năm sẽ vẫn tiếp tục là xu hướng sản phẩm chính của quý 3-4.

Riêng thị trường inbound sẽ có nhiều thay đổi trong thị phần khách nên bên cạnh chính sách visa mới có nhiều thuận lợi, Vietluxtour cũng đã nghiên cứu, tăng cường đổi mới sản phẩm và phương thức tiếp thị phù hợp để khai thác hiệu quả các thị trường mới như: Đông Nam Á, Ấn Độ, Ả Rập… Bên cạnh các thị trường truyền thống như: Châu Âu, Úc, Đông Bắc Á… Đặc biệt, các dòng sản phẩm “city tour” tại TP.HCM được đơn vị làm mới đa dạng, tập trung vào các sản phẩm văn hóa, lịch sử, ẩm thực và trải nghiệm du lịch đêm tại thành phố. Cụ thể như các tuyến Sài Gòn xưa - TP.HCM nay, tour Biệt động Sài Gòn, Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn, Quận 1 - Sắc màu về đêm…


Du khách đi xe nga tham quan Cn Giuc - Cn Đưc (Long An)

Với thị trường tour lẻ trong nước, các sản phẩm dạng “combo” dành cho các nhóm khách gia đình sẽ phát triển song song với hình thức tour trọn gói dành cho khách lẻ ghép đoàn. Thị trường tour lẻ outbound được dự đoán sẽ khá sinh động với các tuyến Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore) và Đông Bắc Á (Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc)… Với các tuyến trong nước, công ty tập trung chuẩn dịch vụ từ 3-5 sao ở các tuyến Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hà Nội, Đà Lạt… đa dạng với dịch vụ tour trọn gói và dịch vụ lẻ từng phần.

Theo bà Thu, thị trường tour inbound có nhiều khởi sắc do được cộng hưởng từ hoạt động quảng bá khá tốt trong năm qua, chính sách visa mới khá thuận lợi, các đánh giá về điểm đến trên thị trường quốc tế cũng khá tích cực. Bên cạnh đó, thị trường outbound cũng khá nhộn nhịp, đặc biệt với thị trường Đông Bắc Á với sức cạnh tranh ngày càng nóng về điểm đến, khuyến mãi… gia tăng sức thu hút du khách Việt, thị trường nội địa đang chịu khá nhiều áp lực cạnh tranh vì giá dịch vụ còn khá cao. 

“Thời điểm hiện tại Vietluxtour đang xúc tiến nhiều hợp đồng khách đoàn cho các chương trình du lịch tất niên của nhiều doanh nghiệp và bắt đầu vào mùa du lịch cao điểm của inbound ở các thị trường mục tiêu châu Âu, Úc, Mỹ, Đông Bắc Á… Doanh nghiệp kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng mùa cuối năm nay ở các thị trường trung bình khoảng 20-25% so với cùng kỳ năm ngoái”, bà Thu chia sẻ.

Bà Thu cũng kỳ vọng du lịch trong nước cần một chiến dịch đồng bộ ưu đãi không chỉ giá vé máy bay mà còn nhiều dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan và phương tiện vận chuyển khác. Qua đó góp phần tác động tích cực vào giá tour và nhu cầu khách hàng, gia tăng năng lực cạnh tranh của thị trường tour nội địa trên “sân nhà”.

H Trinh