Thứ hai, 16/1/2023, 20h20

Du lịch ẩm thực sẽ là động lực tăng trưởng của du lịch TP.HCM

Đó là thông tin mà lãnh đạo sở - ngành TP.HCM đề cập tại Ngày hội F&B (Food & Beverage) Việt Nam và Diễn đàn Ẩm thực Việt Nam 2023.


Du lịch ẩm thực được xác định là một trong những động lực tăng trưởng chính của du lịch TP.HCM vào năm 2030

Chuỗi sự kiện do Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM tổ chức ngày 11-1, tại TP.HCM.

Ngày hội là nơi hội tụ, kết nối tinh hoa ẩm thực đến với cộng đồng nhằm xúc tiến tiềm năng thương mại, kinh doanh ngành ẩm thực tại TP.HCM nói riêng và cả Việt Nam nói chung. Hiệp Hội Ẩm Thực TP.HCM mong muốn, thông qua chương trình ngày hội sẽ làm phong phú các hoạt động chào đón Xuân Quý Mão 2023 cũng như thúc đẩy các hoạt động văn hóa, du lịch, ẩm thực trên địa bàn TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Tấn Việt - Trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM, ngày hội nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực, sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng miền, món ăn đặc trưng của TP và Việt Nam đến cộng đồng F&B. Đồng thời tạo không gian để các doanh nghiệp và du khách trong nước và quốc tế có dịp vừa thưởng thức ẩm thực vừa trải nghiệm văn hóa Việt Nam.

“Thông qua lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng, phục hồi du lịch TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Trong đó còn chú trọng nâng cao tay nghề, hợp tác đầu tư, kinh doanh lành mạnh, nâng tầm ẩm thực Việt Nam cạnh tranh với các nền ẩm thực đã phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…”, ông Nguyễn Tấn Việt cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch Mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, ẩm thực là thế mạnh rất đặc trưng để thu hút khách, nhất là nhóm khách quốc tế đến TP.HCM. Lợi thế nữa là TP.HCM có rất nhiều nhà hàng 4 - 5 sao và quy hoạch 22 tuyến phố ẩm thực sẽ là động lực phát triển, phục vụ đa dạng ẩm thực từ trung đến cao cấp cho đối tượng khách châu Âu, Mỹ, Hàn, Nhật... Qua việc này, sẽ đưa sản phẩm ẩm thực đặc sắc của Việt Nam “xuất khẩu tại chỗ” thông qua khách du lịch, từ đó có thể mở rộng xuất khẩu ở thị trường quốc tế.

Kỳ vọng rằng sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, khi xây dựng định hướng chiến lược phát triển, Sở xác định sản phẩm du lịch kết hợp với ẩm thực sẽ là một trong những sản phẩm chính của du lịch TP.HCM.

Sở cũng xác định mục tiêu đến 2025, TP.HCM sẽ đưa sản phẩm du lịch ẩm thực được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến. Đến năm 2030 phải xác định du lịch ẩm thực là một trong những động lực tăng trưởng chính của du lịch, và thương hiệu ẩm thực TP.HCM phải là một trong những thương hiệu uy tín trên toàn quốc tế.

“Để thực hiện mục tiêu chiến lược đã đặt ra thì trước mắt năm 2023 chúng tôi sẽ triển khai các dự án, cụ thể sẽ xây dựng và triển khai bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng các cơ sở dịch vụ ẩm thực trên địa bàn TP để các cơ sở có thông tin toàn diện về những giá trị cần hoàn thiện bên cạnh chất lượng, từ đó hướng đến tiệm cận chuẩn quốc tế”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhấn mạnh, việc ra đời Hiệp hội Ẩm thực cùng sát cánh với Sở Du lịch đưa ra bộ tiêu chí để định hướng, nâng tầm ẩm thực TP.HCM. Sở kỳ vọng sẽ cùng Hiệp hội Ẩm thực tổ chức nhiều sự kiện để bảo tồn, tôn vinh, quảng bá ẩm thực Việt Nam nói chung, ẩm thực TP.HCM nói riêng. Sở cũng sẽ kết hợp để có nhiều cuộc thi nghề và thêm nhiều lớp đào tạo nhằm thúc đẩy nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và sẽ có thêm nhiều hoạt động để đưa giá trị ẩm thực vào các tour, tuyến du lịch nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

“Hiện nay, chúng ta có các tour tuyến du lịch gắn với những trải nghiệm ẩm thực nhưng để có sức hấp dẫn và điểm nhấn thì chưa đạt được. Hy vọng với sự nghiên cứu và đội ngũ đông đảo, tay nghề cao của Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM trong thời gian tới sẽ thực hiện được và có kế hoạch cụ thể thực hiện những nội dung trên”, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa bày tỏ kỳ vọng.

Ngày hội F&B Việt Nam 2022, có sự tham gia của lãnh đạo Trung ương và một số đại diện sở, ban ngành, địa phương cùng hơn 2.000 đại biểu tham dự. Đặc biệt, còn có 50 đơn vị tham gia gian hàng trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ẩm thực, thực phẩm chế biến sâu; sản phẩm đồ uống; nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm.

Tại đây, các đơn vị, doanh nghiệp đã giới thiệu khoảng hơn 100 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền và món quốc tế như Thái, Hàn, Nhật,… Cùng ngày, cũng diễn ra đại hội thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM. Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM trực thuộc Sở Du lịch TP.HCM có xuất phát từ Hội F&B Việt Nam với hơn 10.000 hội viên thường xuyên hoạt động.

N.Trinh