Thứ ba, 5/10/2021, 20h25

Học tập suốt đời không giới hạn khuôn khổ không gian, thời gian

“Học tập suốt đời trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ không giới hạn khuôn khổ không gian, thời gian mà mở rộng ở mọi lúc, mọi nơi. Việc học không chỉ diễn ra trong nhà trường, lớp học mà tất cả người dân đều có thể trở thành những người có sáng kiến, thành quả, đóng góp vào phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam nhấn mạnh trong Lễ khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021” do UBND Q.3 tổ chức chiều 5-10.


Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam trao thiết bị học trực tuyến cho học sinh khó khăn trên địa bàn Q.3

500 máy tính bảng, 10 điện thoại thông minh cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn chưa có thiết bị học trực tuyến và 100 triệu đồng cho trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 là những hành động chăm lo thiết thực dành cho học sinh trên địa bàn quận được Q.3 triển khai ngay trong chương trình.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hoài Nam chia sẻ, tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là một biểu tượng góp phần cùng ngành giáo dục huy động sự quan tâm của toàn hệ thống chính trị, mọi người dân cùng chung tay đóng góp xây dựng nền giáo dục, đưa mỗi người dân trở thành trụ cột để phát triển nguồn nhân lực của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Nam nhìn nhận, trong bối cảnh dịch COVID-19 và cuộc CMCN 4.0, chuyển đổi số, công nghệ số đã trở thành công cụ hữu ích để duy trì hoạt động dạy - học của toàn ngành GD-ĐT TP. Năm học vừa qua, nhờ triển khai việc dạy- học trên các nền tảng trực tuyến, thành phố đã kết thúc năm học đúng tiến độ, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, đúng quy chế, đạt kết quả cao. Hiện nay, GD-ĐT TP cũng đang phát huy tối đa vai trò của công nghệ số, vượt qua nghịch cảnh của dịch bệnh, “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

“Học tập suốt đời trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ không giới hạn khuôn khổ không gian, thời gian mà mở rộng ở mọi lúc, mọi nơi. Việc học không chỉ diễn ra trong nhà trường, lớp học mà tất cả người dân đều có thể trở thành những người có sáng kiến, thành quả, đóng góp vào phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập”.

Với chủ đề “Chuyển đổi số để xây dựng thành công một xã hội học tập mới”, ông Nam kỳ vọng mỗi người dân sẽ có những sáng tạo góp phần vào sự thay đổi phương thức, mô hình học tập để có kết quả học tập hiệu quả, phù hợp. Đồng thời mong muốn người dân Q.3 nói riêng, TP.HCM nói chung tích cực tham gia việc học tập suốt đời, tiếp tục chung tay, góp sức xây dựng xã hội học tập, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, trở thành đô thị thônh minh, gia nhập mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

Trước đó, phát biểu khai mạc, bà Vũ Thị Mỹ Ngọc - Phó Chủ tịch UBND Q.3, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập Q.3 đánh giá, dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến ngành giáo dục. Giáo viên, học sinh, phụ huynh gặp nhiều khó khăn cả về đời sống và hoạt động học tập trong thời gian dài, ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo đảm chương trình, phương pháp, kế hoạch tổ chức dạy và học, hoạt động trường, lớp và sự phát triển của trẻ em, học sinh.


Trưởng phòng GD-ĐT Q.3 Phạm Đăng Khoa (bên phải) trao 100 triệu đồng cho Trung tâm An sinh xã hội Q.3 chăm lo cho học sinh mồ côi do dịch COVID-19

Chuyển đổi số là một trong những giải pháp để duy trì việc dạy và học, là cơ sở biến những khó khăn của đại dịch thành cơ hội đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi số trong giáo dục, đáp ứng kỷ nguyên mới của kinh tế số, thế giới phẳng.

Với chủ đề “Chuyển đổi số để xây dựng thành công một xã hội học tập mới”, bà Ngọc cho rằng, tuần lễ năm nay gửi đến chúng ta thông điệp: Chuyển đổi số đã mở ra không gian, thời gian, phương pháp và hình thức học tập mọi lúc, mọi nơi. Người học có nhiều cơ hội học tập thường xuyên, học tập suốt đời, dễ dàng tiếp cận tri thức.

Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời, bà Ngọc cho biết, toàn quận sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực như đẩy mạnh và đổi mới hoạt động thông tin, tuyên truyền về tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số trong việc cung cấp cơ hội học tập suốt đời cho mọi người, đặc biệt trong bối cảnh cả nước ra sức phòng chống dịch Covid-19.

Quận cũng thành lập các diễn đàn, cuộc thi trực tuyến... tạo điều kiện để mọi người dân được tham gia các hoạt động học tập, giao lưu lành mạnh, bổ ích, tăng cường kết nối, góp phần đảm bảo sức khỏe tinh thần và thể chất của người dân trong dịch bệnh. Đặc biệt là nỗ lực chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 để các em sớm ổn định, đảm bảo không ngừng việc học.


Bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation (áo đen) trao 500 máy tính bảng cho Phó Chủ tịch UBND Q.3 Vũ Thị Mỹ Ngọc

“Tôi mong muốn nhân dân trên địa bàn quận hãy tích cực tham gia học tập suốt đời, chung tay góp sức xây dựng xã hội học tập, góp phần tích cực xây dựng TP.HCM trở thành thành phố học tập”, bà Ngọc gửi gắm.

Dip này, ngành GD-ĐT Q.3 đã trao tặng 100 triệu đồng cho Trung tâm An sinh xã hội Q.3 để trao học bổng cho học sinh mồ côi do dịch COVID-19 trên địa bàn quận. Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) đã trao tặng 500 máy tính bảng cho học sinh khó khăn chưa có thiết bị học trực tuyến toàn quận. 10 điện thoại thông minh cũng đã được trao đến cho học sinh khó khăn của quận, giúp các em có điều kiện học trực tuyến.

Chung tay cùng TP.HCM phòng chống dịch, Phuc Khang Corporation đã phát động chiến dịch “Trái tim xanh tình nguyện”, ủng hỗ 20 tỷ đồng hỗ trợ vật tư y tế, sẻ chia với lực lượng y tế tuyến đầu, cùng hàng ngàn phần quà cứu trợ kịp thời người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Yến Hoa