Thứ hai, 10/6/2024, 21h40

Hơn 13.000 thí sinh TP.HCM được miễn bài thi ngoại ngữ xét tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều 10-6, Đoàn công tác số 2 Bộ GD-ĐT đã làm việc với UBND TP.HCM kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn thành phố.


Bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp thu ý kiến tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 TP.HCM có 90.062 thí sinh dự thi. Bao gồm 74.542 thí sinh THPT; 9.735 thí sinh GDTX và 5.785 thí sinh tự do.

Thí sinh dự thi theo bài thi tổ hợp như sau:

- Khoa học tự nhiên: Vật lý 49.444 thí sinh; Hóa học là 49.730 thí sinh; Sinh học 49.234 thí sinh.

- Khoa học xã hội: Lịch sử là 37.037 thí sinh; Địa lý là 36.836 thí sinh; GDCD là 29.421 thí sinh.

- Tiếng Anh: 73.347 thí sinh; Tiếng Nga: 0 thí sinh; Tiếng Pháp: 124 thí sinh; Tiếng Trung: 176 thí sinh; Tiếng Đức: 12 thí sinh; Tiếng Nhật: 76 thí sinh; Tiếng Hàn: 22 thí sinh.

Tổng số thí sinh được miễn bài thi ngoại ngữ xét tốt nghiệp THPT là 13.076 thí sinh.

Tổng số thí sinh được miễn tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT là 87 thí sinh.


Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM báo cáo với đoàn công tác

Sở GD-ĐT TP.HCM đã quy hoạch 162 điểm thi, với tổng số 3.805 phòng thi. Trong đó có 87 điểm thi có thí sinh tự do (đảm bảo ít nhất 60% thí sinh lớp 12 giáo dục THPT trong tổng số thí sinh của điểm thi theo đúng quy chế Bộ GD-ĐT), 75 điểm thi không có thí sinh tự do.

Để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD-ĐT TP.HCM huy động 15.901 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi. Trong đó có 810 người là lãnh đạo điểm thi; 11.796 cán bộ coi thi; 2.430 nhân viên phục vụ điểm thi; 486 công an trực tại điểm thi; 59 người ban in sao đề thi; 320 người làm ban vận chuyển và bàn giao đề thi.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, TP.HCM coi việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là sự tập dượt cho việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT.

Để tổ chức kỳ thi, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phối hợp với Điện lực thành phố, bố trí tất cả các điểm thi đều có máy phát điện dự phòng, có kế hoạch tình huống mất điện đột xuất. Phối hợp với Sở Y tế phòng dịch, các dịch bệnh có thể xảy ra theo mùa.

Phối hợp với Sở An toàn TP rà soát các điểm hàng quán ăn xung quanh điểm thi, cảnh báo nhắc nhở an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn.

Đặc biệt là tăng cường tuyên truyền về quy chế thi đến thí sinh, người tham gia công tác thi và phụ huynh học sinh để có sự đồng hành.


Đoàn công tác Bộ GD-ĐT kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1)

Đối với khâu vận chuyển đề thi, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, TPHCM được Bộ GD-ĐT cho phép vận chuyển đề thi hàng ngày, do đó khâu an toàn giáo thông được hết sức chú trọng. Sở GD-ĐT đã phối hợp với Công an Thành phố đảm bảo tuyến đường thông suốt. Bố trí phà ưu tiên với tuyến phà Bình Khánh, đảm bảo an toàn công tác vận chuyển đề thi, bài thi và đi lại của cán bộ coi thi.

Công an địa phương cũng túc trực trước trong và sau giờ thi tại các điểm thi để tránh việc ùn tắc tại các diểm thi, giúp thí sinh đến điểm thi kịp giờ thông thoáng.

“TP.HCM xác định đây là kỳ thi quốc gia quan trọng. Việc phối hợp đảm bảo kỳ thi thực hiện tốt nhất luôn được hết sức chú trọng. Sở GD-ĐT đã chuẩn bị sẵn sàng về tập huấn cán bộ coi thi, rà soát cơ sở vật chất để tổ chức kỳ thi” - ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc, Trưởng đoàn công tác số 2, Bộ GD-ĐT cho biết năm nay có số thí sinh dự thi đông nhất với hơn 1 triệu 070 thí sinh trên cả nước. Năm nay cũng là năm cuối cùng thực hiện chương trình cũ. Cả nước với 2.300 điểm thi cùng 45.000 phòng thi.

“TP.HCM là một trong những địa phương có số lượng thí sinh thi đông nhất, việc tổ chức giao thông đi lại có thể ảnh hưởng đến thí sinh, vì vậy đoàn công tác của Bộ GD-ĐT quyết định kiểm tra TP.HCM đầu tiên. Tôi rất tin tưởng TP.HCM với nhiều năm tổ chức thi tốt, dù thí sinh rất đông, năm nay sẽ tiếp tục tổ chức tốt kỳ thi” - ông Nguyễn Văn Phúc đánh giá.

Bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác Bộ GD-ĐT giúp TP.HCM rà soát lại tổ chức tốt nhất kỳ thi.

Bà đề nghị Sở GD-ĐT TP.HCM rà soát lại các điều kiện về công tác chuẩn bị, công tác an ninh cho kỳ thi, đặc biệt là khu vực in sao đề thi và sẽ cho kiểm tra lại nhằm đảm bảo điều điện tốt nhất cho kỳ thi. Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT của thành phố sẽ cho kiểm tra lại nhằm đảm bảo điều kiện an toàn tốt nhất cho kỳ thi…

Yến Hoa