Thứ tư, 3/3/2010, 15h03

Luân chuyển hiệu trưởng

Luân chuyển hiệu trưởng sẽ tạo ra luồng sinh khí mới cho trường (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: T.L

Theo qui định của ngành giáo dục, mỗi hiệu trưởng không được quá hai nhiệm kỳ lãnh đạo trong một trường học. Tuy nhiên trên địa bàn huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) nói riêng và trên địa bàn tỉnh Long An nói chung có rất nhiều hiệu trưởng công tác tại một ngôi trường mười mấy năm, thậm chí cá biệt có trường hợp công tác ngoài 20 năm.
1. Vì vậy mà trong niên học này, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Cần Giuộc đã mạnh dạn luân chuyển các cán bộ quản lý trường học đã quá hai nhiệm kỳ. Sự luân chuyển này bước đầu đón nhận nhiều ý kiến đồng thuận cũng như phản đối của nhiều người.
Nhiều hiệu trưởng không đồng tình với việc luân chuyển này vì họ phải công tác xa nhà, đến trường mới thì bỡ ngỡ vì chưa quen ngôi trường mới cũng như hiểu được tâm tính mỗi giáo viên, từ đó họ phải mất thời gian để thích nghi. Tuy nhiên việc luân chuyển này có rất nhiều ưu điểm mà lãnh đạo ngành giáo dục nhận ra nên đã cương quyết thực hiện.
Nếu một hiệu trưởng công tác tại một trường học quá lâu thì khó tránh khỏi cách làm việc thiên vị. Giáo viên nào họ có tình cảm thì họ sẽ nâng đỡ, chọn lựa cho các chức vụ trong nhà trường dù chưa chắc những người này có năng lực. Thế là các giáo viên không có sự “tâm phục khẩu phục” cách làm việc thiếu công tâm của hiệu trưởng, họ bất mãn và không còn muốn phấn đấu gì thêm vì cuối năm xét thi đua những người thân thiết với hiệu trưởng cũng đứng thứ hạng cao hơn. Ngược lại những người thường xuyên góp ý xây dựng cho hiệu trưởng thì bị hiệu trưởng ác cảm, từ đó họ sẽ có cách để trù dập giáo viên.
2. Nói về cách trù dập của hiệu trưởng thì cũng muôn màu, muôn vẻ. Có nhiều hiệu trưởng trù dập giáo viên một cách trắng trợn như luôn làm khó dễ, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát giáo viên để giáo viên có khuyết điểm, từ đó họ sẽ kết luận giáo viên công tác không tốt. Cũng có hiệu trưởng phân công giáo viên dạy ở điểm trường xa xôi để giáo viên đi lại vất vả. Nói chung, nếu hiệu trưởng muốn “hại” giáo viên thì họ có… 1001 cách để hại. Cũng có hiệu trưởng trù dập giáo viên bằng cách phân công họ dạy nhiều tiết hơn so với một số giáo viên, khi giáo viên có ý kiến thì họ cho rằng giáo viên so bì và vì quyền lợi cá nhân hoặc họ có thể dự giờ kiểm tra đột xuất giáo viên mà họ có thành kiến. Thật là nghịch lý khi tại nhiều ngôi trường, các giáo viên là đảng viên công tác nhẹ nhàng hơn các giáo viên khác vì các đảng viên thường là phe cánh của ban giám hiệu!
3. Như vậy, để tránh tình trạng trù dập giáo viên, Phòng GD-ĐT cần quan tâm đến sự phân công giáo viên của các hiệu trưởng. Cũng vì sợ trù dập mà nhiều giáo viên thấy hiệu trưởng làm sai cũng không dám góp ý, thậm chí họ còn a dua theo để lấy lòng hiệu trưởng hòng được hưởng sự chiếu cố của hiệu trưởng.
Đã đến lúc ngành giáo dục cần có sự sáng suốt và chọn những hiệu trưởng có tài có đức. Đối với hiệu trưởng trù dập giáo viên cần cách chức vì họ không còn xứng đáng là đầu tàu trong trường học. Chất lượng các kỳ thi chính là thước đo giá trị của một ngôi trường, vì vậy không sợ hiệu trưởng do giáo viên bầu chọn sẽ nương tay với giáo viên. Khi tâm lý vui vẻ thoải mái thì mỗi giáo viên đều muốn cống hiến hết bầu nhiệt huyết của mình cho sự nghiệp giáo dục và tất nhiên chất lượng giáo dục sẽ nâng cao như sự kỳ vọng của toàn xã hội.
Nguyễn Dũng (Long An)
Luân chuyển cán bộ cũng là hình thức tốt để hạn chế sự trù dập giáo viên của hiệu trưởng. Nếu cần thì nên cho giáo viên bầu chọn hiệu trưởng, có như vậy thì giáo viên mới có sự kính nể hiệu trưởng và công tác tốt được.