Thứ sáu, 5/3/2021, 14h16

Máy đo thân nhiệt có nhiều chức năng hữu ích

Máy đo thân nhiệt tích hợp nhiều tính năng và có thể xem thông số trên điện thoại thông minh của một nhóm sinh viên Khoa Điện - Điện tử Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM là sản phẩm được các nhà chuyên môn đánh giá cao. Ưu điểm của máy là có thể đo thân nhiệt chính xác ở khoảng cách từ 30-50cm và cho kết quả chỉ trong 1 giây, trong khi máy đo thân nhiệt hiện có trên thị trường chỉ đo được ở khoảng cách từ 2-10cm. Đây là sản phẩm xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Startup Kite do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức mới đây.


Sinh viên đưc đo nhit đ bng máy đo thân nhit tích hp nhiu tính năng

Ông Trần Nguyên Bảo Trân (Trưởng bộ môn tự động hóa Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM) cho biết máy có các chức năng tự động hóa gồm: đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và khai báo y tế. Đặc biệt, máy có chức năng ghi âm, ghi hình để thực hiện khai báo y tế và dữ liệu sẽ được lưu trữ về hệ thống máy tính để thuận tiện trong việc tra cứu khi cần thiết. Khi phát hiện người có nhiệt độ cao, máy sẽ cảnh báo bằng cách chớp tắt màn hình hiển thị và phát âm thanh “bíp”. Cùng lúc, máy sẽ gửi hình ảnh của người đo về app được cài đặt trên điện thoại để nhân viên y tế biết và tiến hành các bước xử lý theo đúng quy trình. “Thiết kế của máy gọn nhẹ, là giải pháp tối ưu cho các nhà máy, trường học, siêu thị… Chúng tôi đã kiểm tra độ chính xác của máy đo bằng cách sử dụng nhiều máy đo nhiệt độ không chạm của y tế để đo và so sánh kết quả. Kết quả cho thấy chỉ số đo của máy tương đương với máy đo của y tế”, ông Trân cho biết. Võ Minh Trung (thành viên của nhóm chế tạo) chia sẻ: “Nhóm rất tự hào vì sản phẩm máy đo thân nhiệt đã được mọi người đón nhận. Có được kết quả này là nhờ các thầy cô trong khoa truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm. Nhóm rất mong tiếp tục nhận được sự động viên, hỗ trợ của nhà trường trong thời gian tới để có thêm những sản phẩm hữu ích cho cộng đồng”. Được biết, hiện nhóm chế tạo đang tiếp tục nghiên cứu tích hợp thêm một số chức năng cho máy như quét định danh, nhận dạng hình ảnh qua camera dùng điểm danh học sinh, sinh viên.

TS. Phạm Hữu Lộc (Hiệu trưởng Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM) cho biết máy đo thân nhiệt của sinh viên đã hỗ trợ nhà trường rất nhiều trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sản phẩm này còn có ý nghĩa trong việc khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên, ứng dụng vào thực tế cuộc sống.

Bài, ảnh: T.Tri