Thứ sáu, 12/8/2022, 10h43

Ngành giáo dục thành phố tiếp tục tham mưu các chế độ chính sách cho đội ngũ

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết TP.HCM sẽ tiếp tục tham mưu các chế độ chính sách cho đội ngũ trong năm học 2022-2023.


Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu trong Hội nghị tại điểm cầu TP.HCM

Báo cáo tại Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 12-8, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, năm học 2021-2022, TP.HCM đã chủ động nhiều giải pháp triển khai năm học trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tạo điều kiện cho ngành giáo dục linh hoạt, thuận lợi triển khai các nhiệm vụ, chương trình năm học; đề ra các chỉ tiêu phát triển, khắc phục các khó khăn, chủ động, sáng tạo, trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức dạy và học, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục; hoàn thành “mục tiêu kép”: vừa phòng chống dịch bệnh vừa kiên trì thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Trong thời gian học sinh không thể đến trường học trực tiếp, TP.HCM đã tập trung các nguồn lực để đảm bảo công tác dạy và học qua internet mang lại hiệu quả bằng nhiều biện pháp như: tổ chức bồi dưỡng giáo viên qua hình thức trực tuyến; xây dựng kho học liệu trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy học trải nghiệm; vận động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhằm hỗ trợ trang thiết bị học tập và đường truyền; dạy học trên truyền hình …

Ngay khi dịch bệnh tại TP.HCM được kiểm soát tốt, các cơ sở giáo dục xây dựng lộ trình tiếp nhận học sinh đi học trực tiếp trở lại, với tinh thần “an toàn đến đâu mở cửa đến đó”, đảm bảo học sinh toàn thành phố được trở lại học tập trực tiếp tại trường học, đảm bảo an toàn về phòng chống dịch tại cơ sở giáo dục. 100% các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tiếp có kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương kiểm tra và thẩm định.

"Sau Tết Nguyên đán 2022, học sinh thành phố ở các cấp học, bậc học, ngành học đều đã được đến trường học tập trực tiếp, tỉ lệ phụ huynh đồng thuận cho học sinh đi học ngày càng tăng qua thời gian là minh chứng cho sự tin tưởng của người dân thành phố. Việc đưa học sinh trở lại trường học ngoài việc đáp ứng công tác chuyên môn, đảm bảo việc dạy học, đảm bảo phát triển học sinh toàn diện còn giúp người dân an tâm công tác, góp phần vào nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế TP.HCM", ông Hiếu chia sẻ.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, dù gặp nhiều khó khăn trong dịch bệnh song việc thay đổi phương thức chỉ đạo, điều hành được xem là cơ hội để giáo dục thành phố sớm hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số; đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin và các ứng dụng, phần mềm vào giảng dạy; đẩy nhanh tiến độ xây dựng kho học liệu số, bài giảng điện tử; nâng cao khả năng thích ứng, chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong công tác lãnh đạo và quản lý.

Năm học 2022-2023, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, ngành giáo dục thành phố sẽ biến khó khăn, thách thức mà đại dịch gây ra thành động lực, cơ hội để thay đổi và phát triển. Thành phố tiếp tục tham mưu, thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục; Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách của HĐND TP cho giáo dục; Tham mưu trình HĐNH thực hiện các chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên GDTX trên địa bàn thành phố.


Các đại biểu tham gia Hội nghị tại điểm cầu TP.HCM

Tiếp tục tăng cường ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ hiện đại vào mọi hoạt động giáo dục, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; Xây dựng xã hội học tập, đáp ứng nhu cầu tự học, tự nghiên cứu của học sinh và nhu cầu học tập suốt đời của người dân; Triển khai hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, kĩ năng nghề nghiệp - khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục; Xây dựng văn hóa học đường; Tiếp tục thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình đột phá của thành phố...

Tuy nhiên, theo ông Hiếu, một số quy định của Trung ương chưa phù hợp với thực tiễn nên khi triển khai gặp phải những bất cập, khó khăn. Hiện nay, vẫn chưa có định biên và chế độ, chính sách phù hợp, thu hút đối với giáo viên goại ngữ, tin học; nhân viên y tế trường học, văn thư, thủ quỹ và kế toán; giáo viên dạy các môn âm nhạc, mỹ thuật chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của thành phố. Những lực lượng này có vai trò đặc biệt quan trọng trong nhà trường và trong việc thực hiện Chương trình GDPT 2018, đáp ứng yêu cầu phát triển của giáo dục thành phố.

Yến Hoa