Thứ ba, 20/2/2024, 10h01

TP.HCM chi gần 1.300 tỷ đồng chăm lo Tết Giáp Thìn 2024

Theo đó, công tác chăm lo được thực hiện chu đáo đời sống vật chất, tinh thần các tầng lớp nhân dân với phương châm “Tết yên vui - Đầm ấm - An toàn - Tiết kiệm”.


TP.HCM chi gần 1.300 tỷ đồng chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 cho các tầng lớn nhân dân với phương châm “Tết yên vui - Đầm ấm - An toàn - Tiết kiệm”

Sáng 20-2, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Giáp Thìn và gặp mặt chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2024.

Tham dự hội nghị có đồng chí Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Theo báo cáo, TP.HCM chi gần 1.300 tỷ đồng chăm lo Tết Giáp Thìn 2024, tăng 5,27%; chăm lo cho 1.410.869 lượt người, tăng 115.833 lượt người so với Tết Quý Mão 2023. Kinh phí chăm lo từ nguồn ngân sách và xã hội hóa.

Điểm mới của năm 2024, thành phố đã bổ sung các trường hợp được chăm lo Tết cho trẻ em có cha hoặc mẹ đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù tại trại giam hoặc đang chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện ma túy và trẻ có cha hoặc mẹ là đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP thật sự có hoàn cảnh khó khăn; người cao tuổi không có lương hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng theo khoản 1 điều 1 Nghị quyết số 35/2023/NQ-HĐND;

bí thư chi bộ khu phố tiêu biểu; các đơn vị, hội đặc thù, các câu lạc bộ hưu trí, truyền thống kháng chiến và các cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật trí tuệ, khuyết tật ngôn ngữ, khuyết tật vận động, khuyết tật giác quan, tâm thần.

Nhìn chung, thành phố chủ động triển khai, ban hành chỉ thị, kế hoạch và chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung, chủ động triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, người nghèo; tăng mức chăm lo cho đối tượng chính sách và mở rộng chăm lo cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần bảo đảm “Không có hộ nghèo nào không được đón Tết cổ truyền của dân tộc”.

Thành phố đã tổ chức chu đáo, trang trọng các buổi gặp mặt với các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp về hưu, chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị địch bắt tù đày, cán bộ cấp cơ sở, các sở, ban ngành thành phố các tổ chức, đơn vị trực, thực hiện nhiệm vụ xuyên Tết.


Quang cảnh hội nghị

Điểm đặc biệt dịp Tết Giáp Thìn 2024 là Chương trình Xuân Quê hương năm 2024 được tổ chức thành công, có ý nghĩa quan trọng. Đây không chỉ là lễ hội của kiều bào mà còn là của nhân dân thành phố và cả nước, thể hiện sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, thể hiện sâu sắc tinh thần đại đoàn kết, hòa hợp dân tộc.

Bên cạnh đó, chương trình bình ổn thị trường tiếp tục được phát huy, triển khai hiệu quả, không xuất hiện tình trạng thiếu hàng, sốt giá cục bộ. Công tác quản lý giá, quản lý thị trường và dự báo nhu cầu thị trường, chuẩn bị, cung ứng hàng hóa ngày càng nâng cao, qua đó tình hình cung cầu thị trường năm nay được đảm bảo, đáp ứng đủ nhu cầu người dân trong dịp Tết, không có hiện tượng dư thừa hay khan hiếm.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, đảm bảo. Quy chế phối hợp tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa và thể thao tập trung đông người phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại các lễ hội, sự kiện dịp Tết. Các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo diễn ra thuần túy; không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Tại các khu phố, ấp, khu dân cư, bà con nhân dân chủ động cùng chính quyền địa phương tạo nên những tuyến đường, tuyến hẻm xanh, sạch, đẹp, tổ chức trang trí hoa, đèn, treo cờ Tổ quốc tạo nên không khí ấm áp, thấm đượm tình làng nghĩa xóm, gần gũi giữa chính quyền địa phương và nhân dân trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Tại hội nghị, các sở, ban, ngành thành phố và quận - huyện, chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn đã có những phát biểu, trao đổi và thảo luận về công tác tổ chức, chăm lo Tết Giáp Thìn; phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

N.Trinh