Thứ sáu, 2/12/2022, 11h08

TP.HCM hoàn thành sắp xếp tổ dân phố, tổ nhân dân trong năm 2025

Mô hình 2 cấp dưới phường, xã tại TP.HCM có từ năm 1985 sẽ được sắp xếp lại theo hướng không còn tổ dân phố, tổ nhân dân và dự kiến hoàn thành trong năm 2025, tức tròn 40 năm tồn tại.

Ngày 2.12, Sở Nội vụ TP.HCM cho biết UBND TP.HCM đã có kế hoạch sắp xếp lại khu phố, ấp theo hướng không còn tổ dân phố, tổ nhân dân, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Mô hình 2 cấp dưới phường, xã (khu phố - tổ dân phố, ấp - tổ nhân dân) tại TP.HCM có từ năm 1985 mang tính đặc thù, khác với các địa phương khác trên cả nước. Đến năm năm 2018, Bộ Nội vụ có kết luận kiểm tra về tổ chức bộ máy dưới phường và yêu cầu TP.HCM điều chỉnh mô hình 2 cấp thành 1 cấp để phù hợp với quy định chung cả nước.

TP.HCM hoàn thành sắp xếp tổ dân phố, tổ nhân dân trong năm 2025  - ảnh 1

Người làm việc tại ấp, tổ nhân dân ở xã Tân Nhựt, H.Bình Chánh, TP.HCM phân phối lương thực, thực phẩm đến các khu vực phong tỏa đợt cao điểm chống dịch Covid-19 năm 2021. CTV

Toàn TP.HCM có 27.377 tổ chức dưới phường, gồm 2.008 khu phố - ấp và 25.369 tổ dân phố - tổ nhân dân với tổng nhân sự gần 64.300 người. Sở Nội vụ TP.HCM giải thích việc sắp xếp khu phố, ấp theo quy định của T.Ư để đồng bộ với sắp xếp đơn vị hành chính, cải cách hành chính, tổ chức chính quyền đô thị, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tránh sự chồng chéo.

Việc sắp xếp khu phố, ấp mới sẽ căn cứ trên số hộ thực tế, quy mô số hộ theo quy định, địa giới, ranh giới (có thể vận dụng thấp hơn hoặc lớn hơn) để giữ nguyên, chia nhỏ hoặc thành lập mới.

Về tên gọi, TP.HCM sử dụng tên gọi khu phố, ấp để phù hợp thực tế, không gây xáo trộn và ảnh hưởng đến hoạt động của khu phố, ấp sau khi sắp xếp. Về quy mô số hộ dân, khu phố có 450 hộ dân, ấp có 350 hộ dân, phù hợp với số hộ dân, nhân khẩu theo quy định của Bộ Công an về điều lệnh cảnh sát khu vực. Sau khi sắp xếp, TP.HCM còn 5.242 khu phố - ấp, giảm gần 80%.

Về đầu mối tiếp nhận phản ánh khi không còn tổ dân phố, tổ nhân dân, Sở Nội vụ TP.HCM cho biết khu phố, ấp là nơi trực tiếp ghi nhận phản ánh, kiến nghị của người dân. Ngoài ra, người dân còn có thể phản ánh đến các đoàn thể, tiếp xúc cử tri với tổ đại biểu HĐND, đối thoại của chính quyền, thông qua Cổng thông tin 1022…

Về các công việc sắp triển khai, Sở Nội vụ cho biết UBND TP.HCM đã chỉ đạo bổ sung quy chế phối hợp của các lực lượng công an, quân sự phù hợp với hoạt động của khu phố, ấp. Đồng thời, phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM hướng dẫn về sắp xếp hệ thống chính trị, công tác đảng, đoàn thể phù hợp hoạt động khu phố, ấp theo hướng gần dân, sát dân.

Dự kiến, TP.HCM sẽ tổ chức tổng kết việc sắp xếp khu phố, ấp trong tháng 4.2025. Sở Nội vụ cũng cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất hình thức động viên, khen thưởng phù hợp những người thôi tham gia làm nhiệm vụ tại khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân gắn với các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025).

Theo Sỹ Đông/TNO