Thứ tư, 29/11/2023, 16h09

25 ý tưởng xuất sắc nhất của sinh viên kiến trúc lọt vào “Hoa Mai Design Award 2023”

Top 25 ý tưởng xuất sắc nhất của sinh viên kiến trúc hai miền Nam - Bắc đã lọt vào giải thưởng “Hoa Mai Design Award 2023”. Đây là thông tin mới nhất của ban tổ chức giải thưởng này.


Những ý tưởng xuất sắc tham gia triển lãm “Hoa Mai Design Award  Exhibition & Talkshow” 

Sau 2 tháng chính thức khởi động, Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai (Hoa Mai Design Award 2023) đã thu hút hơn 320 bài dự thi ở cả 2 bảng Open Award (dành cho sinh viên chuyên ngành thiết kế, thiết kế trẻ) và Grand Award (dành cho doanh nghiệp và nhà thiết kế đã có hơn 5 năm kinh nghiệm).

Trong đó, 111 bài dự thi  xuất sắc của bảng Open Award đã  được trưng bày tại triển lãm  “Hoa Mai Design Award  Exhibition & Talkshow”  diễn ra từ ngày 25 đến 28-11-2023.

Song song với triển lãm mở cửa tự do, vòng tuyển chọn của cả 2 bảng đấu đã được tổ chức với sự làm việc chi tiết của hội đồng giám khảo. Từ top 111 bản vẽ được tuyển chọn của bảng Open Award, các ý tưởng dự thi lần lượt trải qua vòng chấm chuyên môn của hội đồng giám khảo, sau đó tiếp tục “chinh chiến” ở vòng trình bày và phản biện, top 25 ý tưởng xuất sắc nhất của bảng Open Award đã chính thức lộ diện với nhiều gương mặt trẻ, mới và đầy triển vọng. Các ý tưởng của top 25 gây bất ngờ bởi tính đa dạng, độc đáo trong cảm hứng lẫn chất liệu sáng tạo.

Từ những đồ vật, chất liệu quen thuộc gắn liền với đời sống thành thị như những ô cửa sáng đèn trong đêm Sài Gòn đến hình tượng các loài động vật hươu cao cổ; thậm chí là những hình ảnh đại diện cho văn hóa, đời sống tinh thần người Việt như cầu Thê Húc, nghề nhuộm vải chàm… đều được các nhà thiết kế thế hệ mới “thổi hồn” vào các tác phẩm hài hòa giữa dấu ấn cá nhân, bản sắc dân tộc và tính ứng dụng, phù hợp với cuộc sống hiện đại.


Các sinh viên dự thi vòng trình bày và phản biện

Ở bảng Grand Award, 24 tác phẩm đã có vòng tuyển chọn với sự làm việc nghiêm túc và quyết tâm cao từ các thí sinh. Với những yêu cầu cao hơn trong việc khai thác chủ đề “Saigon Metropolitan”, các thí sinh lần lượt thể hiện năng lực và bề dày chuyên môn thông qua việc khai thác các câu chuyện, phát triển các ý tưởng sáng tạo và có tính ứng dụng cao để giải quyết các vấn đề nổi trội và kiến tạo không gian sống của đô thị hiện tại. Top 11 bảng này đã ghi tên những ý tưởng nổi trội nhất để tiếp tục chinh phục giai đoạn phát triển sản phẩm để trưng bày và thương mại tại hội chợ HawaExpo 2024

Ông Phạm Chân Quang - đại diện ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Một trong những điểm quan trọng của giải thưởng này là giúp các bạn trẻ biến ý tưởng trở thành sản phẩm thực tế. Việc cuộc thi có vòng phản biện giúp các nhà thiết kế trẻ dù không lọt vào top 25 cũng có dịp lắng nghe được những phản hồi thực tế từ những người có chuyên môn, phía nhà sản xuất… Đây vốn là những cơ hội khá hiếm có đối với những nhà thiết kế trẻ, các bạn sinh viên”.

K. Nguyên