Thứ năm, 16/3/2023, 10h44

Đề tham khảo chỉ… để tham khảo

Đánh giá đ thi tham kho năm 2023 ca B GD-ĐT nh nhàng, quen thuc, va sc vi hc sinh lp 12, song nhiu giáo viên cho rng hc sinh không nên ch quan mà cn nhìn nhn “đ tham kho ch đ tham kho, không quá l thuc”.


Theo đánh giá, tính phân loi trong đ thi tham kho năm nay không cao

Đ quá quen thuc

Ở môn ngữ văn, thầy Đỗ Đức Anh (giáo viên môn ngữ văn Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1) đánh giá, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn mang tính ổn định như các năm trước. Ở các phần đọc hiểu, nghị luận xã hội, nghị luận văn học đều quen thuộc, vừa sức với học sinh THPT. Đối với phần đọc hiểu, đề không sa đà vào hỏi kiểm tra các kiến thức tiếng Việt và nghiêng nhiều về phần đọc hiểu. Phần nghị luận xã hội quá quen thuộc, không có tính mới. Văn bản thơ và cách hỏi trong phần nghị luận văn học cũng không khó, quen thuộc, học sinh sẽ dễ viết, có nhiều ý để triển khai. “Một cách tổng thể, đề vừa sức với học sinh”, thầy Đức Anh nói.

Tuy nhiên, theo thầy Đức Anh, với mức độ đề quá quen thuộc, an toàn như trên thì tính phân loại học sinh chưa có. Dù đề vẫn đảm bảo được tính giáo dục, tính thẩm mỹ song rơi vào nhàm chán, với lứa tuổi học sinh THPT thì đề cần phải có sự mới mẻ hơn. Giáo viên môn ngữ văn mong chờ có một chút gì đó trong đề mang tính mới, mang tính phân loại học sinh cao hơn.

Tương tự, đối với đề thi tham khảo môn lịch sử, thầy Nguyễn Viết Đăng Du (giáo viên môn lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn, Q.3) nhìn nhận, đề minh họa khá sáo mòn trong cách hiểu, không có sự đột phá, chủ yếu yêu cầu chọn cách đánh giá đúng về một sự kiện. Đa phần câu hỏi ở mức độ vận dụng thấp. Học sinh chỉ cần nắm khái quát chương trình có thể dễ dàng dùng phương án loại suy để tìm đáp án đúng. Ưu điểm là dù đề dễ nhưng khối lượng kiến thức nhiều, trải rộng, do đó học sinh muốn được điểm cao phải nắm được toàn bộ chương trình chứ không thể học tủ.

Đối với môn tiếng Anh, cô Phan Thị Thu Hằng (Tổ trưởng chuyên môn tiếng Anh Trường THPT Phú Nhuận, Q.Phú Nhuận) cho rằng đề thi minh họa môn tiếng Anh năm nay dễ hơn so với đề thi các năm trước. Cấu trúc đề gần như không thay đổi, các dạng bài rải đều 25 chuyên đề ngữ pháp trọng tâm, đa số ở chương trình lớp 12. Độ phân hóa là 80% nhận biết, thông hiểu và 20% vận dụng và vận dụng cao. Trong đó có 8 câu vận dụng và chỉ có 2 câu vận dụng cao. Với mức độ đề này, cô Thu Hằng cho hay, nếu học sinh học nghiêm túc, nắm được bài, không cần giỏi cũng dễ dàng đạt mức điểm 8. Còn để đạt điểm trên 8 đòi hỏi học sinh giỏi, có vốn từ vựng phong phú. Phần phân hóa tập trung vào các câu hỏi từ vựng là nhiều, ngoài ra có 1 câu hỏi về thành ngữ khá lạ, đây sẽ là câu khống chế điểm 10. “Nếu giữ nguyên độ khó này thì năm nay phổ điểm môn tiếng Anh sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 10%. Chẳng hạn, năm 2022 đa phần học sinh Trường THPT Phú Nhuận ở mức hơn 8 điểm thì năm nay phổ điểm có thể lên đến gần điểm 9”, cô Thu Hằng dự đoán.

Đim cao nhiu, khó đ phân hóa vào ĐH

Đánh giá đề thi minh họa môn toán năm nay dễ hơn so với năm ngoái, thế nhưng, thầy Phạm Đức Minh (Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.Thủ Đức) cho rằng thực tế qua các năm, đề thi thật thường khó hơn đề minh họa. Do đó học sinh chỉ nên tham khảo để biết cấu trúc, hướng ra đề chứ không nên bám vào mức độ khó - dễ mà chủ quan. “Với đề thi minh họa, khả năng điểm 7-8 nhiều, nhưng kinh nghiệm cho thấy khi thi thật đa phần có thể được điểm 7, song để đạt điểm 8 không dễ. Chưa kể, năm ngoái do ảnh hưởng dịch bệnh nên đề chính thức dễ hơn các năm, tuy nhiên năm nay tình hình đã ổn định, đề thi thật dự đoán sẽ khó hơn”, thầy Đức Minh chia sẻ.


Nhiu giáo viên b môn nhn xét đ thi tham kho năm 2023 nh nhàng, quen thuc, vì vy hc sinh không nên ch quan

Trong khi đó, thầy Đỗ Đức Anh cũng cảnh báo, với mức độ đề thi tham khảo khá nhẹ nhàng thì học sinh cần hết sức chú ý, không mang tâm lý rằng những gì đã ra rồi thì đề thi chính thức không ra nữa. Hãy xem đề thi tham khảo chỉ mang tính chất tham khảo thôi chứ không phải là căn cứ cuối cùng để ôn luyện giống hệt như vậy.

Còn cô Phan Thị Thu Hằng lại nhìn nhận, những năm gần đây, đa phần các trường ĐH đều có tiêu chí phụ xét tuyển là các chứng chỉ quốc tế, nhất là IELTS, cho nên các trường cũng không phụ thuộc quá nhiều vào đề thi tốt nghiệp THPT. “Đề minh họa tiếng Anh có phân hóa nhưng không nhiều, chỉ có 2 điểm để phân hóa giữa học sinh giỏi và học sinh bình thường. Do đó, để phục vụ mục đích xét tốt nghiệp thì tốt nhưng nếu dùng để xét tuyển ĐH thì chưa ổn, đặc biệt là những ngành yêu cầu cao về tiếng Anh mà chỉ xét tuyển dựa trên điểm tốt nghiệp thì khó đảm bảo chất lượng; bởi với đề thi hiện nay, học sinh không cần giỏi cũng có thể đạt điểm 8, vì thế các em không nên chủ quan”, cô Thu Hằng nhắn nhủ.

Nhiều giáo viên môn sinh học nhận xét rằng, đề thi minh họa môn sinh học năm nay có độ phân hóa vừa phải, đáp ứng được tính chất kỳ thi tốt nghiệp; thế nhưng, nếu độ khó này giữ nguyên ở kỳ thi thật thì có thể dẫn đến nguy cơ không thể phân loại được học sinh, học sinh đạt điểm cao vẫn có thể rớt ĐH.

Thầy Hoàng Thái Dương (giáo viên môn hóa học Trường THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh) cũng cho rằng đề thi minh họa môn hóa học năm nay tương đồng với đề thi năm ngoái, chỉ có 1-2 câu phân hóa học sinh. Do đó, học sinh không khó để đạt điểm 8, học sinh học khá dễ dàng được 8-8,5 điểm, còn để được 9-9,5 điểm trở lên đòi hỏi học sinh phải giỏi, kiến thức chắc và tư duy tốt. “Với cấu trúc đề thi này, nếu làm đầu vào xét tuyển ĐH thì vẫn ổn với các ngành điểm chuẩn cao. Tuy vậy, sẽ khó đảm bảo đầu vào cho các trường lấy điểm chuẩn ở ngưỡng cao, vì đề không có độ phân hóa giữa học sinh trung bình khá và khá”, thầy Thái Dương đánh giá.

Bài, ảnh: Thành Nam