Thứ bảy, 18/11/2023, 14h42

Hệ thống Trường TH, THCS và THPT Ngô Thời Nhiệm: Xây dựng “Trường học hạnh phúc - Lớp học hạnh phúc”

Tháng 10-2023 Hệ thống Trường TH, THCS và THPT Ngô Thời Nhiệm đã ban hành Bộ tiêu chí trường học hạnh phúc, gồm 3 tiêu chí cốt lõi là, Con người được tôn trọng; Con người được sống trong môi trường thân thiện, an toàn, giúp phát triển bản thân; Con người được yêu thương - thấu hiểu nhau. Theo đó, có 8 tiêu chí chung cho tất cả các đối tượng trong nhà trường gồm:

1. Được học tập và làm việc trong môi trường Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo các điều kiện theo quy định của ngành giáo dục.

2. Được nhà trường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy - học hiện đại, tạo điều kiện phát triển toàn diện bản thân.

3. Được đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

4. Nhà trường có quy tắc ứng xử văn hóa - văn minh - nghĩa tình. Nội quy phù hợp với từng đối tượng.

5. Được chăm sóc sức khỏe chu đáo về thể chất và tinh thần, đảm bảo dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng để phát triển toàn diện về thể chất và thẩm mỹ cho các thành viên trong nhà trường.

6. Được sống trong môi trường thân thiện, các thành viên trong nhà trường hòa nhã, yêu thương, trân trọng lẫn nhau, cùng xây dựng tập thể đoàn kết.

7. Trường học thực sự là ngôi nhà thứ hai của các thành viên trong nhà trường. Các thành viên trong nhà trường được chia sẻ, thấu hiểu những khó khăn của nhau để hỗ trợ nhau trong việc thực hiện các hoạt động giáo dục của nhà trường.

8. Các thành viên trong nhà trường biết gắn bó và tự hào về đẳng cấp uy tín của học hiệu, thấu hiểu sâu sắc sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của nhà trường và có ý thức chung tay xây dựng, phát triển nhà trường bền vững.

Có 29 tiêu chí thành phần cho từng đối tượng, cụ thể là: 10 tiêu chí đối với học sinh; 7 tiêu chí đối với giáo viên, nhân viên; 6 tiêu chí đối với cán bộ quản lý; 6 tiêu chí đối với phụ huynh. Với Trường Mầm non Ngô Thời Nhiệm cũng đưa ra 3 tiêu chí cốt lõi như trường phổ thông, 7 tiêu chí chung cho các thành viên trong nhà trường, 7 tiêu chí đối với học sinh, 6 tiêu chí giáo viên, 5 tiêu chí cho lãnh đạo, 4 tiêu chí cho phụ huynh.

Nhà trường cũng xây dựng các giải pháp để thực hiện các tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc. Hướng dẫn cách thức đánh giá mức độ đạt trong mỗi đối tượng so với nội hàm của tiêu chí. Các tiêu chí thành phần và giải pháp thực hiện, bạn đọc có thể xem trên website của Trường TH, THCS và THPT Ngô Thời Nhiệm.
Website: ngothoinhiem.edu.vn; Trường Mầm non Ngô Thời Nhiệm. Website: mamnonngothoinhiem.vn

Trước đó, lãnh đạo nhà trường đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên hiểu rõ ý nghĩa của trường học hạnh phúc là một bước tiến xa hơn của “trường học thân thiện - học sinh tích cực” mà nhà trường đã thực hiện. “Trường học hạnh phúc” đúng nghĩa chính là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố: chất lượng giáo dục; uy tín của một học hiệu; sự hài lòng của những người từng trải nghiệm và thụ hưởng những giá trị giáo dục đậm đà bản sắc và cả niềm trân quý, tự hào của các thành viên đã, đang và sẽ mãi là một phần thiêng liêng trong sự nghiệp giáo dục bền bỉ và vinh quang của nhà trường.  “Trường học hạnh phúc” sẽ là nơi bồi đắp và gìn giữ tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau… Đó cũng là nơi truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ tích cực cho học sinh, dưỡng nuôi tâm hồn đẹp cho các thế hệ học sinh. Nội dung tập huấn chỉ ra mỗi người có cách thức khác nhau để tạo dựng hạnh phúc cho bản thân. Tuy nhiên, một số vấn đề có thể coi là nguyên tắc chung để mọi người có thể vận dụng đó là việc tạo dựng hạnh phúc chính là quản trị cuộc đời mình. Cụ thể, biết định vị bản thân; hãy đem yêu thương tạo dựng giá trị cuộc sống; chăm chỉ lao động - học tập để tạo dựng giá trị cuộc sống; phải có ý thức trân trọng giá trị vật chất, tri thức và thời gian; luôn có ý thức sâu sắc về quyền và nghĩa vụ của bản thân (con người phải sống có kỷ cương để kiểm soát bản thân khỏi lệch chuẩn. Sống có trách nhiệm - tự trọng đó là bản sắc và sứ mệnh của mỗi con người).

Qua tập huấn, giáo viên hướng dẫn cho học sinh thảo luận ý nghĩa xây dựng lớp học hạnh phúc. Học sinh nhận thức để có hạnh phúc thì các em phải rèn luyện, chỉnh đốn bản thân liên tục chứ không phải muốn là có. Mỗi lớp thảo luận cách thức tạo dựng hạnh phúc cho riêng lớp mình. Quá trình xây dựng các tiêu chí trường học hạnh phúc của nhà trường đã được phụ huynh chia sẻ, góp ý.

Lê Trí