Thứ tư, 21/12/2022, 16h36

Trường phổ thông không ngồi yên... chờ học sinh

B đng, ngi ch hc sinh vi ch tiêu tuyn sinh t s rót xung đã là... xưa ri. Hin nay, các trưng THPT ti TP.HCM đã ch đng đến các trưng THCS đ tìm kiếm hc sinh phù hp, đm bo thc hin tt mc tiêu ca Chương trình giáo dc ph thông 2018.


Vic trưng THPT thông tin v cách thc trin khai Chương trình giáo dc ph thông 2018 đến hc sinh lp 9  giúp các em chn trưng đúng s thích, năng lc và mc tiêu ngh nghip tương lai (nh minh ha)

Trưng ln cũng đi tìm hc sinh

Là một trong những trường THPT top đầu tại TP.HCM, vài năm nay Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) vẫn kiên trì theo đuổi phương châm “gõ cửa trường THCS” để chọn học sinh phù hợp nhất, bằng việc đi đến các trường THCS giới thiệu, thông tin về trường. Đại diện nhà trường nhìn nhận, cách làm này trước đây có thể là không cần thiết vì học sinh lựa chọn trường THPT theo mức phân hóa năng lực. Tuy nhiên, hiện nay khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì học sinh ngoài việc chọn trường theo năng lực còn phải quan tâm đến nhiều yếu tố quan trọng khác như: Cách thức nhà trường thiết kế, xây dựng nhóm môn học lựa chọn và chuyên đề học tập; môi trường giáo dục nhà trường... “Tùy vào đặc thù của mỗi trường THPT mà có cách xây dựng các nhóm môn học phù hợp và cách thức triển khai hợp lý chương trình mới. Vì thế, ngay từ ban đầu khi có nguyện vọng đăng ký vào trường, phụ huynh và học sinh cần phải tìm hiểu rõ về trường, cách thức tổ chức nhóm môn học lựa chọn có phù hợp với năng lực, sở thích và mục tiêu định hướng nghề nghiệp của mình sau này hay không chứ không chỉ đơn thuần là nhìn vào điểm chuẩn như trước đây”, đại diện Trường THPT Gia Định chia sẻ. Khi đến “gõ cửa” các trường THCS, trò chuyện với học sinh và phụ huynh cuối cấp, đại diện Trường THPT Gia Định đánh giá, rõ ràng phụ huynh và học sinh cuối cấp cực kỳ “khát” thông tin về trường, thậm chí có những quan điểm chưa đúng. Do đó càng chia sẻ chi tiết những thông tin về trường thì càng giúp nhà trường thu hút được nhiều học sinh phù hợp nhất, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Theo kế hoạch, học kỳ II tới đây Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5) đón hàng trăm học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình) đến trường tham quan, hướng nghiệp. Cô Phạm Thị Bé Hiền (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, việc đón học sinh các trường THCS trên địa bàn thành phố đến trường tham quan về môi trường giáo dục luôn nằm trong kế hoạch giáo dục của nhà trường trong vài năm nay. Song song đó, nhà trường còn kết hợp đến các trường THCS để giới thiệu, quảng bá, tư vấn về mô hình đào tạo của trường... “Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bậc THPT đặt ra các yêu cầu khác so với trước đây. Các trường THPT sẽ có những cách thức triển khai riêng phù hợp với mục tiêu giáo dục của nhà trường. Nếu có nguyện vọng vào trường nào, các em phải biết được trường đó có thiết kế, triển khai phù hợp với nguyện vọng học tập của mình hay không. Thế nhưng, điều này dường như phụ huynh và học sinh lớp 9 vẫn chưa hiểu hết; thực tế việc chọn trường, đặt nguyện vọng vẫn chỉ dựa vào nhìn tên trường, điểm chuẩn của trường khiến các trường THPT sau khi tuyển sinh khó thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, cô Hiền nhìn nhận. Cô Hiền phân tích thêm, khác với các trường THPT thường, mô hình trường chuyên có những đặc thù riêng, đặc biệt là khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do vậy, khi càng hiểu hơn về mô hình này, các em sẽ có những hiểu biết để định hướng, lựa chọn đúng đắn, từ đó bớt bỡ ngỡ khi trúng tuyển, học tập tại trường. Ngoài ra, khi được trực tiếp trao đổi, trò chuyện với lãnh đạo trường THPT mà mình quan tâm, các em sẽ được giải đáp những băn khoăn, thắc mắc về trường; về chương trình đào tạo, mô hình hoạt động trải nghiệm, qua đó giúp các em có cái nhìn toàn diện hơn, thêm động lực phấn đấu vào trường, có ngày tháng học tập thú vị nhất...

Ngi im là “t mình làm khó mình”

Sau một vài năm đi “gõ cửa” các trường THCS để hướng nghiệp, tuyển sinh, hiệu trưởng một trường THPT tại TP.Thủ Đức thừa nhận, học sinh và phụ huynh đã biết đến trường nhiều hơn, việc tuyển sinh của trường có sự thuận lợi hơn, điểm chuẩn tăng theo từng năm. “Là trường mới, chưa có quá nhiều thành tích để học sinh và phụ huynh quan tâm. Vì thế, khi đến các trường THCS chia sẻ, tư vấn với học sinh và phụ huynh cuối cấp về môi trường giáo dục của trường, chúng tôi không chỉ giới thiệu về trường mà còn giúp học sinh và phụ huynh có sự nhìn nhận đúng nhất về trường, hiểu thêm về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bậc THPT để lựa chọn trường học phù hợp nhất. Nếu vẫn giữ quan điểm cũ là chỉ tiêu từ Sở GD-ĐT đưa về, ngồi im chờ học sinh thì chẳng khác nào “tự mình làm khó mình””, vị hiệu trưởng này bày tỏ.


Mi trưng THPT có cách thc trin khai Chương trình giáo dc ph thông 2018 khác nhau (nh minh ha)

Ngay trong năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5) đã hướng đến việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh lớp 9 để có thể xây dựng được nhóm môn học lựa chọn phù hợp với mục tiêu phát triển của trường, đặc thù đội ngũ, cơ sở vật chất và nguyện vọng của học sinh. Thầy Ngô Hùng Cường (Phó Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ: “Chương trình mới ở bậc THPT được xác định là giai đoạn định hướng nghề nghiệp thông qua việc học sinh được chọn lựa các nhóm môn học tự chọn. Song để có thể định hướng nghề nghiệp tốt nhất thì ngay từ ban đầu các em phải hiểu được môi trường THPT mình lựa chọn, chọn đúng nhóm môn học tự chọn theo năng lực, sở thích, mục tiêu nghề nghiệp. Để làm được điều này thì vai trò của các trường THPT là rất lớn trong việc ngay từ ban đầu cung cấp cho phụ huynh và học sinh lớp 9 thông tin cần thiết về trường, về chương trình...

Để thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bậc THPT, ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) yêu cầu các trường THPT cần xây dựng đề án tuyển sinh với phương án triển khai môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập lựa chọn một cách phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường cũng như đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Đặc biệt, ông Quốc yêu cầu các trường THPT phải công khai phương án lựa chọn và tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp, đổi mới phương pháp hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn phù hợp.

Bài, ảnh: Đ Yến