Thứ năm, 1/12/2022, 15h53

Ú Òa Music - Chương trình giáo dục âm nhạc giúp kiến tạo thế hệ giáo viên mầm non hạnh phúc

Giáo dục là một nghề vô cùng thiêng liêng, đặc biệt với một giáo viên mầm non, sứ mệnh ấy càng thêm cao cả bởi họ đang gánh trên vai trách nhiệm dẫn dắt thế hệ trẻ từ những bước chân đầu đời. Thế nhưng, ngày nay giáo viên mầm non đang phải đối mặt với áp lực vô cùng lớn bởi khối lượng công việc khổng lồ.

Giáo viên áp lực trước khối lượng công việc quá tải

Trong một cuộc khảo sát về tâm lý giáo viên mầm non của Teaching Strategies (một nền tảng kết nối những nhà giáo dục tại Mỹ), hơn 2.300 giáo viên mầm non đã tiến hành khảo sát. Kết quả cho thấy sự thật bất ngờ: Hơn 45% các nhà giáo dục cho biết họ thường xuyên cảm thấy kiệt sức và căng thẳng ở mức độ cao, 20% số đó cho biết họ đang cân nhắc rời bỏ nghề giáo.

Vậy tình trạng này bắt nguồn từ đâu?

Các giáo viên mầm non đóng vai trò vừa là cha, vừa là người mẹ của học sinh. Họ chịu trách nhiệm quản lý lớp học, thực hiện các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục. Bên cạnh đó, với những đứa trẻ ở độ tuổi mầm non đa dạng tính cách, giáo viên phải sẵn sàng đối mặt với tình huống trẻ quấy khóc, cáu kỉnh, và nhiều hành vi không kiểm soát khác.

Ngoài việc điều phối lớp học, các giáo viên phải cùng lúc trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của các con, điểm danh, ghi chép các hoạt động trên lớp và  soạn thảo giáo án giảng dạy để đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Chính vì thế, không ít giáo viên cảm thấy áp lực trước khối lượng công việc quá tải trong thời gian vô cùng hạn chế. Đặc biệt, yếu tố khiến sức khỏe tinh thần giáo viên mầm non đứng trên bờ vực chính là việc phải đối mặt với kỳ vọng cao của phụ huynh về các phương pháp, tiêu chuẩn giáo dục và mức độ phù hợp của chương trình giảng dạy. Sự mệt mỏi nhiều phía này dần khiến giáo viên mất động lực giảng dạy, tước đi niềm đam mê của họ trên hành trình giáo dục.

Tìm lại niềm vui trong giảng dạy

Là nhà giáo dục hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, Thạc sỹ Âm nhạc Bùi Triệu Yên (Cố vấn Chuyên môn của chương trình âm nhạc Ú Òa Music) hiểu hơn ai hết áp lực mà các giáo viên mầm non đang chịu đựng. Với cô Triệu Yên, để bồi đắp niềm vui, thắp lửa động lực giảng dạy, các giáo viên cần:

Hiểu được giá trị nghề giáo.

Trở thành giáo viên mầm non hay làm bất kỳ công việc nào trên đời, chúng ta đều không tránh khỏi cảm giác mệt mỏi, kiệt sức vào một thời điểm nào đó. Lúc này, hãy nhìn lại mục tiêu, hãy tự hỏi bản thân tại sao bạn muốn trở thành một giáo viên, bạn yêu điều gì từ công việc này? Yêu thích đôi mắt ngây thơ của trẻ em ư? Hay bạn thích việc đứng trên bục truyền đạt những bài giảng hay cho học sinh. Hãy tìm ra ý nghĩa của vai trò giáo viên sâu trong bạn, bạn sẽ tìm được niềm vui từ đó.

Tìm kiếm một cộng đồng thuộc về

Nhu cầu được gắn kết là nhu cầu mang tính động lực ẩn sâu trong mỗi con người. Tại Ú Òa Music, các chuyên gia luôn tin rằng một cộng đồng có cùng chung giá trị, mục tiêu, niềm tin sẽ giải tỏa căng thẳng, giảm áp lực và tăng khả năng phục hồi sau tổn thương.

Khi các giáo viên tìm được những người đồng hành cùng giá trị giáo dục cùng nhau chia sẻ những khó khăn, họ sẽ cảm thấy thân thuộc, từ đó họ sẽ tìm lại trạng thái cân bằng để bước tiếp.

Tiếp cận với giáo trình giảng dạy bài bản.

Bên cạnh những động lực bên trong ở bản thân giáo viên, vai trò của nhà trường cũng không kém phần quan trọng. Để giảm tải áp lực cho giáo viên mầm non, nhà trường cần xây dựng giáo trình giảng dạy chi tiết, có kế hoạch và định hướng mục tiêu rõ ràng, từ đó giáo viên có thể tập trung truyền đạt kiến thức có giá trị.

Chứng kiến những khó khăn chồng chất của các nhà giáo dục mầm non, Ú Òa Music ra đời vào tháng 4/2021, ngay sau thời điểm dịch bệnh. Sử dụng âm nhạc – chất liệu chữa lành thương tổn là nền tảng chính, Ú Òa Music là chương trình giáo dục âm nhạc song ngữ tích hợp thế hệ mới xây dựng nền tảng phát triển cho trẻ những năm đầu đời.

Ú Òa Music – Chương trình giáo dục âm nhạc kiến tạo thế hệ mầm non hạnh phúc

Lớp học của Ú Òa Music đặt học sinh trở thành trung tâm của hoạt động. Qua đó, tất cả bài học sẽ được sắp xếp và thiết kế theo định hướng “đặt trẻ làm trung tâm” của Bộ Giáo dục. Đặc biệt, tất cả đều được biên soạn từ thơ ca, chuyện kể, âm nhạc hay học cụ bởi đội ngũ chuyên gia Ú Òa Music. Đồng thời, các bài hát trong chương trình sẽ bắt nguồn từ những giai điệu Việt Nam quen thuộc với cách phối trộn song ngữ mới, cho trẻ cơ hội đắm chìm trong thế giới tuổi thơ.

Ngoài ra, với mô hình huấn luyện nghiệp vụ cho giáo viên, giáo trình giảng dạy của Ú Òa Music sẽ được xây dựng bài bản và định hướng mục tiêu trong từng hoạt động để giáo viên giảm tải áp lực soạn giáo án. Với các chủ đề đa dạng phân theo các cấp học Mầm – Chồi – Lá, các bài học sẽ được tối ưu trên ứng dụng riêng của Ú Òa Music cho giáo viên cơ hội linh hoạt sắp xếp giảng dạy, và hiểu những giá trị mình trao cho học sinh qua từng tiết học.

Đồng thời, ở mỗi buổi học, giáo viên huấn luyện sẽ đồng hành liên tục, không ngừng đặt câu hỏi phản tư xuyên suốt nhằm để các giáo viên mầm non nhìn lại quá trình giảng dạy của mình, từ đó truyền lửa, tạo động lực cho giáo viên tiếp bước giấc mơ giáo dục đó.

Có thể nói, sức khỏe tinh thần của giáo viên ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tương tác tích cực với học sinh trong lớp. Khi giáo viên căng thẳng, họ sẽ gặp khó khăn trong việc điều phối hoạt động lớp. Vì thế, sự đồng hành của nhà trường sẽ là nhân tố quan trọng góp phần giúp giáo viên giảm tải áp lực và kiến tạo một thế hệ giáo viên mầm non hạnh phúc.

https://uoamusic.edu.vn/

P.V