Thứ bảy, 21/11/2020, 19h31

Bộ trưởng đặt mục tiêu cho Trường ĐH Văn Lang trong 10 năm tới

Ngày 21-11, Trường ĐH Văn Lang tổ chức lễ kỷ niệm 25 thành lập (1995 – 2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã tham dự và đặt một mục tiêu cho trường trong 10 năm tới là phát triển thành công mô hình mẫu mực về hệ sinh thái giáo dục đào tạo, trong đó trọng tâm là đổi mới sáng tạo.


Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho đại diện Trường ĐH Văn Lang

Qua 25 năm, Trường ĐH Văn Lang đã đào tạo 22 khóa sinh viên, cung cấp cho xã hội trên 43.000 cử nhân, kiến trúc sư, kỹ sư và thạc sĩ. Tính đến năm học 2020 – 2021, trường sở hữu cộng đồng lớn mạnh với hơn 70.000 cựu sinh viên và sinh viên.

Hiện trường đào tạo đa ngành, đa bậc trải rộng các lĩnh vực: Kinh tế, xã hội - nhân văn, dịch vụ, luật, sức khỏe, kỹ thuật, công nghệ, mỹ thuật - thiết kế, kiến trúc - xây dựng, nghệ thuật. Các chương trình đào tạo phát triển theo định hướng ứng dụng; được thiết kế theo các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng quốc gia và quốc tế. Tại miền Nam, trường tiên phong mở 5 ngành mũi nhọn về công nghệ hiện đại gồm: Công nghệ sinh học y dược, quản trị công nghệ sinh học, quản trị môi trường doanh nghiệp, thiết kế xanh, nông nghiệp công nghệ cao.

Trường đang tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hướng đến hoàn thiện khu phức hợp đô thị ĐH với hệ sinh thái đa dạng: Thư viện tổng hợp, nhà hát biểu diễn nghệ thuật, tòa nội trú cao cấp, bệnh viện quốc tế, nhà hàng, siêu thị, học viện thể thao… theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tham dự lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ghi nhận, biểu dương những thành quả mà thầy và trò Trường ĐH Văn Lang đã nỗ lực đạt được.

“Qua báo cáo của nhà trường, tôi vui mừng được biết, trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, mặc dù ban đầu gặp nhiều khó khăn cũng như hạn chế về nguồn lực nhưng trường đã từng bước phát triển vững chắc, không ngừng hoàn thiện hướng đến các chuẩn mực cao về chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, năng lực quản trị và hội nhập quốc tế. Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giảng viên có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, đổi mới và hội nhập. Cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hiện đại”- Bộ trưởng nhận định.

Bộ trưởng cũng bày tỏ vui mừng được biết, những năm gần đây, Trường ĐH Văn Lang đã quan tâm đầu tư cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Trường là 1 trong 20 trường ĐH đầu tiên tham gia chương trình kiểm định của cả nước vào năm 2006 và được công nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục lần 1 vào năm 2009, lần 2 vào năm 2018. Bên cạnh các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, trường cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, vì cộng đồng. Tiêu biểu nhất là trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát, trường đã trao tặng 2.000 máy thở để cùng Chính phủ và các địa phương ứng phó với đại dịch Covid19.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng bằng khen và hoa chúc mừng lãnh đạo nhà trường

Bộ trưởng cũng đánh giá rất cao sứ mệnh, tầm nhìn mới của Trường ĐH Văn Lang với nền tảng ba giá trị cốt lõi là đạo đức, ý chí và sáng tạo; đánh giá cao định hướng lấy người học làm trung tâm, chú trọng học tập thông qua trải nghiệm sáng tạo, giúp sinh viên khai mở hết tiềm năng để hoàn thiện bản thân. Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của giáo dục ĐH Việt Nam trong những năm tới.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng cho rằng, Trường ĐH Văn Lang cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thực hiện sứ mệnh của mình. Trường cần đón đầu các ngành đào tạo mới, xác định rõ những ngành đào tạo có thế mạnh để tập trung đầu tư vun cao. Bên cạnh đó, phát triển các ngành, các chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ cho những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, kinh tế số.

“Đặc biệt, với thế mạnh của mình, trường cần đẩy mạnh các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Tôi muốn đặt một mục tiêu cho trường trong 10 năm tới là phát triển thành công mô hình mẫu mực về hệ sinh thái giáo dục đào tạo, trong đó trọng tâm là đổi mới sáng tạo. Tôi cũng kỳ vọng trường sẽ trở thành trung tâm khởi nghiệp của những sinh viên có hoài bão lớn, trong đó có cả sinh viên nước ngoài”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Mê Tâm