Thứ ba, 19/5/2020, 19h26

Các trường tiểu học công khai SGK năm học mới

Ch còn vài tháng na, năm hc 2020-2021 bt đu. Đây cũng là thi đim Chương trình giáo dc ph thông mi (2018) đưc áp dng bc hc lp 1. Tính đến thi đim này, các trưng tiu hc (TH) ti TP.HCM đã hoàn tt vic chn sách giáo khoa (SGK) cho chương trình mi, đng thi công khai rng rãi trong xã hi.

Hc sinh lp 1 ti Trưng TH Võ Văn Tn (Q.6) trong gi hc

Phù hp vi xu thế phát trin ca thành ph

Tại Trường TH Võ Văn Tần (Q.6), thời điểm này, bộ sách lớp 1 dành cho năm học mới đã được nhà trường công khai rộng rãi trên trang web trường và tại bảng tin nhà trường. Cô Nguyễn Thị Lệ Hằng (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, quy trình chọn SGK lớp 1 được nhà trường thực hiện rất nghiêm túc, tuân thủ đúng theo lộ trình, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. “Đầu tiên, giáo viên sẽ được tự nghiên cứu bộ sách theo môn học. Dựa trên nhận thức, quan điểm của giáo viên, thầy cô sẽ bỏ phiếu theo tổ khối để chọn những bộ sách phù hợp. Khi đó, có 2 bộ có số phiếu cao hơn cả là bộ Cánh diều và Chân trời sáng tạo. Tuy nhiên, khi ra hội đồng bỏ phiếu công khai thì bộ Chân trời sáng tạo lại được chọn”.

Chân trời sáng tạo cũng là bộ sách được Trường TH Lê Văn Tám (Q.Tân Phú) lựa chọn để giảng dạy bậc học lớp 1 trong năm học 2020-2021. Quyết định này được nhà trường đưa ra dựa trên cơ sở thống nhất ý kiến từ 11 thành viên trong Hội đồng chọn SGK. “Giáo viên được tiếp cận nghiên cứu từng bộ sách và tham khảo thêm trên mạng internet. Từng bộ sách đều được chia ra những ưu điểm, hạn chế và được các khối trưởng tổng hợp lại, được Hội đồng cân đo đong đếm trước khi bỏ phiếu”, thầy Nguyễn Hữu Trí (Phó Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.

Với bộ Chân trời sáng tạo, thầy Trí cho hay, đây là bộ sách có ưu điểm và cũng có những mặt hạn chế. Song cơ bản, ưu nhiều hơn khuyết, các mặt khuyết có thể điều chỉnh được trong quá trình tái bản, giảng dạy của giáo viên.

Thun li cho hc sinh, ph huynh

Trong Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT về hướng dẫn chọn SGK, Bộ GD-ĐT cũng quy định rõ, các nhà trường có thể “xé lẻ” từng bộ sách, chọn sách theo từng môn học. Dù được phép và hoàn toàn phù hợp, song đại diện các nhà trường và nhiều giáo viên cho rằng, việc “xé lẻ” bộ sách sẽ dẫn đến tính thiếu xuyên suốt, đồng bộ trong giảng dạy của giáo viên, và nhất là “gây khó” cho phụ huynh, học sinh.

“Không chỉ phù hợp các đặc tính của địa phương, thành phố, phương châm chọn SGK của trường là phải đặt lợi ích của người học, của phụ huynh lên hàng đầu. Một bộ sách được chọn phải làm sao giúp người học dễ dàng tiếp thu kiến thức nhất nhưng không phải theo kiểu một chiều mà phải là tương tác, phát triển tối đa năng lực của học sinh. Một yếu tố nữa là bộ sách phải thuận lợi cho phụ huynh đồng hành cùng giáo viên, nhà trường trong quá trình dạy kèm con tự học ở nhà”, cô Đỗ Ngọc Chi (Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1) bày tỏ.

Bộ Chân trời sáng tạo cũng là bộ sách được Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm lựa chọn. Cô Chi cho rằng, “ngoài những đặc tính phù hợp với yếu tố địa phương, năng lực học sinh, phối hợp với phụ huynh… thì chọn nguyên bộ Chân trời sáng tạo cũng sẽ giúp phụ huynh bớt vất vả khi chọn mua sách cho con em mình”.

Cũng như vậy, đại diện Trường TH Võ Văn Tần nhận định, khi chọn 1 bộ sách sẽ đảm bảo tính xuyên suốt trong việc tích hợp nội dung kiến thức. “Ưu thế về kênh hình của bộ Chân trời sáng tạo là được lòng giáo viên. Không những thế, bộ sách còn cho phép giáo viên sáng tạo trong quá trình giảng dạy, mềm hóa chương trình bài giảng, tạo hứng thú cho trẻ khi tiếp cận”, cô Trần Thị Hạnh Dương (GVCN lớp 1/3, Trường TH Võ Văn Tần) đánh giá. Cô Dương cũng cho hay, trong bộ môn Tiếng Việt, bộ sách cho phép cả giáo viên, học sinh tương tác, giúp trẻ tự tin thể hiện vốn sống của bản thân mà vẫn đảm bảo hình thành cho trẻ các kỹ năng cơ bản về đọc, viết.

Theo thầy Nguyễn Xuân Cường (Phó Hiệu trưởng Trường TH Trần Hưng Đạo (Q.1), giáo viên đã nghiên cứu từng cuốn sách trong từng bộ sách để đưa đến thống nhất, lựa chọn bộ sách phù hợp với đối tượng học sinh của trường. “Về mặt thẩm mỹ, bộ Chân trời sáng tạo phù hợp với đối tượng học sinh TH khi màu sắc đẹp, nhiều tranh ảnh, học sinh lớp 1 chỉ cần nhìn vào là thích. Cạnh đó, việc biên soạn cả về nội dung, từ ngữ trong sách có tính kế thừa những kiến thức truyền thống đồng thời tích hợp được các phân môn trong môn học vần và môn toán, giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc dạy tích hợp”.

Đặc biệt, thầy Cường cho rằng, với bộ sách này, phụ huynh dễ dàng dạy con em mình tại nhà. “Điều quan trọng khi chọn lựa một bộ sách còn phải là đặt mình vào vị trí của học trò, của phụ huynh, chứ không đơn thuần chỉ đứng ở góc độ giáo viên, nhà trường. Bộ sách nào có sự đồng thuận từ cả giáo viên, phụ huynh, học sinh và xã hội, ấy là đã thành công, là tiền đề và bước đệm quan trọng trong việc thực thi tính hiệu quả của Chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Bài, ảnh: Yến Hoa