Thứ sáu, 3/12/2021, 11h26

Cần Thơ: Bệnh nhân nặng và F0 mới có xu hướng tăng

Cùng vi nhiu tnh khu vc ĐBSCL, hin nay s ca nhim Covid-19 TP.Cn Thơ đang có xu hưng gia tăng - luôn mc 3 con s, có nhng ngày gn 1.000 ca nhim mi. Cn Thơ cũng đã có hơn 160 trưng hp t vong. 


TP.Cn Thơ đy mnh công tác tiêm vc-xin nga Covid-19 cho ngưi dân

Hơn 130 trm y tế, đi cp cu lưu đng

Theo báo cáo của Sở Y tế, Cần Thơ đang quản lý, điều trị hơn 4.000 F0 nhẹ, không triệu chứng tại nhà; cách ly tại nhà hơn 5.000 F1.

BS Cao Hoàng Anh - Phó Giám đốc BVĐK TP.Cần Thơ - cho biết: “Các trường hợp F0 đủ điều kiện điều trị tại nhà sẽ giao trách nhiệm chăm sóc, thăm khám và điều trị cho 83 trạm y tế lưu động, 50 đội cấp cứu lưu động và các tổ Covid-19 cộng đồng. Trước tình trạng quá tải ở một số BV thuộc tầng 3 (chịu trách nhiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch), UBND TP đã đề nghị Trường ĐH Y Dược Cần Thơ hỗ trợ 200 sinh viên và 10 bác sĩ tham gia đội y tế lưu động. Đồng thời giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các trung tâm y tế quận, huyện hướng dẫn hoạt động chuyên môn của đội y tế lưu động. Về phía Sở Y tế cũng đã có tờ trình đề xuất UBND TP xin Bộ Y tế chi viện thêm 50 bác sĩ, 100 điều dưỡng cùng trang thiết bị hồi sức để điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng; đồng thời đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân”.

Theo số liệu chưa đầy đủ, tỷ lệ tiêm mũi 1 đối với người trên 18 tuổi của Cần Thơ đạt 96,6%, mũi 2 đạt trên 83,6%; số trẻ em từ 12-17 tuổi được tiêm vắc-xin mũi 1 đạt hơn 47,8%.    

Trước đó, UBND TP.Cần Thơ đã ban hành công văn chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, trong đó yêu cầu hạn chế tối đa hoạt động tập trung đông người ở trong và ngoài nhà, cũng như tại nơi công cộng. Người dân tuân thủ 5K và chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết. Tất cả người dân đến giao dịch, tham gia hoạt động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải quét mã QR bằng ứng dụng PC-COVID hoặc Sở sức khỏe điện tử, hoặc khai báo y tế. Các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, quán ăn chỉ nên bán hàng mang đi thay vì bán tại chỗ. Các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có từ 100 người lao động trở lên phải thành lập ban chỉ đạo và xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để khoanh vùng, cách ly, điều tra dịch tễ, dập dịch khi xuất hiện F0 tại đơn vị.

Mong đưc h tr vt tư y tế phòng, chng dch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn, Cần Thơ đang rất cần sự hỗ trợ không chỉ là y, bác sĩ mà cả các trang thiết bị, vật tư y tế. Mới đây, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) Cần Thơ đã tiếp nhận và phân bổ khoản viện trợ phòng, chống dịch Covid-19 do Đại sứ quán Ireland và một số tổ chức tài trợ.

Theo đó, các bên đã tài trợ vật tư y tế (gồm: 8.000 khẩu trang N95; 20.000 khẩu trang y tế; 3.000 bộ đồ bảo hộ phòng dịch cấp 2,3,4; 12.000 đôi găng tay y tế và 3.000 kính chống giọt bắn) cho BV Đa khoa TP, BV Phụ sản TP và BV Dã chiến số 3. Đồng thời tài trợ tiền mặt và quà cho 136 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bà Lê Thị Thanh Giang - Chủ tịch LHCTCHN TP.Cần Thơ - cho biết: Từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, đến nay LHCTCHN TP đã vận động các nguồn hỗ trợ ở trong và ngoài nước hơn 3,7 tỷ đồng, gồm: tiền mặt, vật tư y tế; 60 suất học bổng cho HS THCS có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19... 

Ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ - cho biết: “Thời gian qua, TP đã đón nhận hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, đơn vị cho công tác phòng, chống dịch trên 300 tỷ đồng. Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Cần Thơ vẫn diễn biến phức tạp; còn tình trạng thiếu các trang thiết bị và vật tư y tế phòng, chống dịch; các đối tượng yếu thế như trẻ em, người già gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Để tiếp tục ứng phó với dịch Covid-19 có thể còn tiếp diễn phức tạp, Cần Thơ rất cần sự chung tay chia sẻ, ủng hộ, từ các nhà hảo tâm, các tổ chức phi Chính phủ trong và ngoài nước nhằm khắc phục những khó khăn do đại dịch Covid-19, sớm đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới…”.

Đan Phưng