Chủ nhật, 13/6/2021, 12h27

Gò Vấp vẫn phải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng trước diễn biến còn phức tạp, quận Gò Vấp vẫn phải tăng cường duy trì các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là.


Sáng 13-6, Đoàn công tác của UBND TP.HCM làm việc quận Gò Vấp sau 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội Chỉ thị 16

Sáng 13-6, Đoàn công tác của UBND TP.HCM do ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND quận Gò Vấp sau 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ, về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đỗ Anh Khang - Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, sau 14 ngày thực hiện giãn cách trên địa bàn theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, UBND quận đã tập trung lãnh đạo, huy động các lực lượng hực hiện công tác dập dịch, truy vết, khoanh vùng để kịp thời phát hiện xử lý các ca nhiễm. Tính đến hiện tại, có 124 ca mắc Covid-19 tại đợt dịch thứ 4 trên địa bàn quận, trong đó 42 ca tại cộng đồng, 82 ca tại cơ sở cách ly.

Quận đã triển khai thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, tỷ lệ nhiễm F0 trung bình từ 5 đến 10 ca mỗi ngày, tuy nhiên số ca giảm dần. Số mẫu xét nghiệm của quận từ ngày 26-5 đến nay là trên 190.000 mẫu. Đa số F0 đều từ chuỗi lây nhiễm của điểm nhóm hội thánh truyền giáo Phục Hưng và từ số F1 đã được cách ly tập trung theo quy định. Có 633 trường hợp F1 cách ly tập trung, 2.686 trường hợp tự cách ly theo dõi sức khoẻ tại nhà, và 41 điểm phong tỏa tại 14/16 phường, hiện còn 31 điểm phong tỏa.

Đối với hoạt động giao thông, quận đã tổ chức thiết lập 12 chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các cửa ngõ ra vào quận nhằm hạn chế tối đa việc di chuyển của các phương tiện từ các địa bàn khác vào quận trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Đồng thời, quận đã phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, một số đơn vị viễn thông triển khai phần mềm khai báo y tế điện tử và tổ chức việc kiểm tra khai báo y tế của người dân ra, vào quận Gò Vấp tại các chốt kiểm soát. Tính đến ngày 12-6 đã có 689.067 lượt người khai báo y tế điện tử, trong đó phát hiện có 7.602 trường hợp mẫu khai báo y tế có nguy cơ về dịch tễ và được hướng dẫn liên hệ các cơ quan y tế để được xác minh.

Quận đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực chống dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở.

Riêng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính quận chỉ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tất cả các hồ sơ thủ tục hành chính được công bố dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và các hồ sơ thủ tục hành chính trong trường hợp đặc biệt cấp bách với 319 lượt giao dịch hành chính. Quận phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Công nghệ thông tin thực hiện mở rộng thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3 với 52 thủ tục, mức độ 4 với 20 thủ tục hành chính…

Trước những giải pháp đã thực hiện, ông Đỗ Anh Khang nhìn nhận, do các yếu tố thuận lợi, dịch đã bùng phát mạnh trong những ngày đầu, cao điểm ghi nhận 10 ca bệnh/ngày trong cộng đồng. Song nhờ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, kịp thời của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp quận, sau hơn 10 ngày áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phần lớn số ca bệnh mới phát hiện chủ yếu trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa. Điều này cho thấy các chuỗi lây nhiễm liên quan đến ổ dịch điểm nhóm hội thánh tuyền giáo Phục hưng đã được kiểm soát. Đáng mừng là các chủ trương, chính sách không chỉ người dân mà các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận rất hưởng ứng, chấp hành tốt việc giãn cách. Nhờ vậy đã giảm thiểu số lượng người ra đường không cần thiết, giảm số lượng phương tiện giao thông ra vào quận, góp phần tốt cho công tác phòng chống dịch, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng.

Trên cơ sở này, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp kiến nghị UBND TP.HCM dừng thực hiện Chỉ thị 16 hoặc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận và TP cho hết 15 ngày giãn cách rồi mới quyết định.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP cho biết quận Gò Vấp đã kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, trước diễn biến còn phức tạp của dịch bệnh, lãnh đạo quận vẫn phải tăng cường duy trì các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là. Sắp tới, để chuẩn bị nguồn lực vật chất phục vụ phòng, chống dịch, quận cần đẩy nhanh tiến độ đi vào hoạt động của khu cách ly 100 giường; khảo sát sẵn khu cách ly tại khách sạn có thu phí để đáp ứng ngay khi người dân có nhu cầu.

Đối với ngành y tế, cần kiểm soát chặt F1 cách ly tập trung để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung; phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng trong việc giám sát, nhắc nhở các trường hợp F2 tuân thủ các quy định phòng dịch tại nhà như nguyên tắc 5K và không ra ngoài. Phía chính quyền tập trung thực hiện nguyên tắc 5K, đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân khai báo y tế ngay khi có triệu chứng, có dịch tễ... để xử lý, tránh lây lan ra cộng đồng. Đa số người dân đã làm khá tốt công tác khai báo nhưng vẫn còn một số người không tuân thủ nên mới có tình trạng khai báo nhỏ giọt gây khó cho công tác truy vết dịch bệnh.

Về đề xuất dừng thực hiện Chỉ thị 16, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết quyết định cuối cùng sẽ đưa ra trong sáng ngày mai (14-6).

Nguyễn Trinh