Chủ nhật, 18/9/2022, 18h52

Hai quyển sách giáo dục được chọn Giải Sách hay năm 2022

Sáng 18-9 tại TP.HCM, Viện Giáo dục IRED, Dự án Khuyến đọc sách hay và Sáng kiến OpenEdu đã tổ chức Lễ công bố Giải Sách hay lần thứ 11 năm 2022. Trong đó, hạng mục sách giáo dục có 2 tác phẩm được lựa chọn.


Lễ công bố Giải Sách hay lần thứ 11 năm 2022

Giải năm nay đánh dấu cột mốc kỷ niệm 15 năm ra đời Dự án Khuyến đọc sách hay và Giải Sách hay năm 2022 chạm mốc mùa giải thứ 11. Qua đó, thể hiện sức sống bền bỉ của Giải  Sách hay và hoạt động khuyến đọc trong một thế giới đầy biến động và cũng là giải độc lập đầu tiên về sách của Việt Nam có quy mô rộng rãi bậc nhất hiện nay do độc giả đề cử và chuyên gia bình chọn.

Năm nay, Giải Sách hay tiếp tục với 7 hạng mục bao gồm: nghiên cứu, giáo dục, kinh tế, quản trị, văn học, thiếu nhi và phát hiện mới. 

Qua 5 tháng làm việc nghiêm túc, 7 hội đồng xét giải của 7 hạng mục sách khác nhau cùng hơn 30 chuyên gia hàng đầu trong từng lĩnh vực đã hoàn tất công tác lựa chọn 14 quyển sách xứng đáng để trao tặng Giải Sách hay năm nay.

Trong đó, hạng mục sách giáo dục có 2 tác phẩm: “Nghề thầy” (tác giả Hoàng Đạo Thúy) và dịch phẩm “Chân, Thiện, Mĩ trong tầm nhìn đương đại” (dịch giả Hiếu Tân).

TS. Bùi Trân Phượng (Nhà quản lý giáo dục) cho rằng, quyển sách “Nghề thầy” nhẹ về chất nhưng nặng về ý nghĩa. “Trong tác phẩm của mình, tác giả đã nói được mục đích của sự học, mục đích của nghề thầy là dạy người học nên người. Nên người là sống có ích cho gia đình, đất nước, sống trong thiên hạ nhưng luôn biết đạo làm người. Ngoài ra, tác giả còn nhấn mạnh mối quan hệ của người thầy và phụ huynh. Đây là tác phẩm mà những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục phải quan tâm, tìm đọc”, TS. Phượng chia sẻ.

TS. Giản Tư Trung (Viện trưởng Viện Giáo dục IRED, Hội đồng trao Giải Sách hay) nhận định, trong những quốc gia, đặc biệt là những quốc gia có nền giáo dục lạc hậu, “lạc đường” và “ngược đường” thì sách hay, sách quý sẽ có vai trò tiên phong trong công cuộc chấn hưng giáo dục và khai minh xã hội. Bởi khi đó, sách sẽ có vai trò chính yếu trong việc tiếp sức cho hành trình “tự lực khai phóng” của mỗi người để trở thành con người tự do.


14 quyển sách hay thuộc 7 hạng mục được lựa chọn Giải Sách hay năm 2022

“Mong rằng, Giải Sách hay thường niên này sẽ là một kênh để góp phần làm nổi bật hơn vai trò của sách, góp phần khuyến đọc sách hay và kéo mọi người đến với sách nhiều hơn. Đồng thời, Giải Sách hay này cũng thể hiện được phần nào sự tri ân của cộng đồng, bạn đọc đối với những đóng góp lặng thầm nhưng hết sức ý nghĩa của những tác giả, dịch giả và các đơn vị làm sách, nhà xuất bản vì họ là những người mang đến cho chúng ta những quyển sách này”, TS. Trung nhấn mạnh.

Suốt hơn một thập kỷ qua, Giải Sách hay luôn là một sự kiện văn hóa đáng chú ý, giúp công chúng có thêm kênh để tiếp cận những quyển sách có giá trị, mang trong mình tinh thần khai phóng, giúp người đọc khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng của mình.  Những tựa sách được vinh danh trong mỗi hạng mục, thể loại của Giải Sách hay năm 2022 đều mang trong mình những thông điệp và giá trị riêng mà mỗi tác giả, dịch giả và các đơn vị xuất bản muốn gửi gắm trong xã hội đầy biến động như hiện nay.

Hồ Trinh