Thứ ba, 2/6/2020, 20h04

Lựa chọn SGK: Phù hợp với điều kiện dạy học tại cơ sở

Các trưng tiu hc trên đa bàn TP.Đà Nng va hoàn thành vic la chn SGK lp 1 cho năm hc 2020-2021. Vic la chn sách đưc thc hin nghiêm túc, khách quan theo 20 tiêu chí do S GD-ĐT TP đưa ra, đc bit tiêu chí chn SGK phù hp vi điu kin dy hc ti cơ s đưc chú trng ưu tiên…

Hi đng Trưng Tiu hc Núi Thành, Đà Nng nghiên cu la chn sách

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt - Hiệu trưởng Trường TH Núi Thành (Q.Hải Châu) - cho biết, quá trình lựa chọn SGK, Hội đồng lựa chọn sách của trường mời Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) để cùng nhà trường chọn lựa, cầu thị ý kiến của CMHS. Sau chọn lựa, giáo viên (GV) bỏ phiếu kín lựa chọn sách theo 20 tiêu chí sở đã ban hành. Trong 20 tiêu chí, có 3 tiêu chí lớn thì nhà trường chọn tiêu chí phù hợp với điều kiện cơ sở giảng dạy tại trường. Bên cạnh đó, chú trọng giá thành, mẫu mã… Ngoài việc chọn bộ sách giảng dạy, các ưu điểm từ bộ sách khác cũng được nhà trường chọn lựa cho GV làm học liệu, tư liệu giảng dạy cho những tiết tăng cường. Hoàn tất khâu lựa chọn sách, trường đã báo cáo lên phòng GD-ĐT quận; đồng thời dán thông báo công khai tại bảng tin của trường, nhờ tổ dân phố thông báo để phụ huynh nắm bắt, có sự chuẩn bị cho con mình vào năm học mới.

Việc chọn sách lớp 1 tại các trường TH được thực hiện rất kỹ càng. Nhiều bộ sách được GV đọc, nghiên cứu trước khi đưa ra lựa chọn. Để có một bộ SGK hoàn chỉnh, các trường phải chọn từ nhiều bộ sách khác nhau. Đơn cử như Trường TH Lê Quý Đôn (Q.Hải Châu), bộ SGK lớp 1 đã được chọn từ 4 bộ sách. Trong đó, Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - xã hội, Hoạt động trải nghiệm được chọn từ bộ sách “Kết nối tri thức”, sách Thể dục được chọn từ nhóm Cánh diều, sách Âm nhạc và Mỹ thuật chọn từ bộ “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”, sách Tiếng Anh của nhóm tác giả Hoàng Văn Vân (Tổng chủ biên)... Cô Ngô Thị Lệ - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Dựa trên các tiêu chí về hình thức, nội dung, cấu trúc bài học, ngữ liệu… Hội đồng chọn sách lựa chọn, trong đó chú trọng đến sách đó có phù hợp với đặc điểm địa phương hay không. Ví như sách Toán của bộ sách “Kết nối tri thức”, chúng tôi nhận thấy, so với các bộ sách khác thì nội dung SGK đảm bảo tính mềm dẻo, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phong cách học tập của nhiều nhóm đối tượng HS tại địa phương. Cấu trúc SGK có tính mở, tạo điều kiện để nhà trường và GV chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, gây hứng thú cho HS. Nội dung các bài học có những hoạt động học tập thiết thực, phù hợp với khả năng của HS…”.

Thống kê của Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, toàn TP có khoảng 90% trường TH chọn sách các môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên - xã hội, Hoạt động trải nghiệm từ bộ sách “Kết nối tri thức”; sách Âm nhạc, Mỹ thuật có 40-70% các trường chọn sách từ bộ “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”; sách Đạo đức và Giáo dục thể chất có 40-50% trường chọn sách của nhóm Cánh diều. Rải rác các bộ sách đều có sự lựa chọn và hầu như không có trường nào chỉ chọn một bộ sách để sử dụng...

Ông Trần Nguyễn Minh Thành - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng - cho biết, Sở GD-ĐT TP đã tổ chức các lớp tập huấn, tìm hiểu về Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và phối hợp với các nhà xuất bản (NXB) tổ chức hội nghị giới thiệu 5 bộ sách SGK mới do Bộ GD-ĐT phê duyệt đến 100% cán bộ quản lý, GV dạy lớp 1 năm học 2020-2021 của các trường TH và tổ chuyên môn nghiệp vụ cấp TP. Các GV cũng được tiếp cận các bộ SGK. Sở đã tham mưu UBND TP xây dựng chi tiết các tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT trên địa bàn TP để các trường căn cứ thực hiện.

Trong thời gian HS nghỉ học để phòng dịch Covid-19, các đơn vị đã tổ chức cho GV nghiên cứu các bộ sách, các tổ chuyên môn sinh hoạt online, phân tích về nội dung các quyển SGK. Cuối tháng 4, Hội đồng lựa chọn sách của các trường đã họp, phân tích, trao đổi, bỏ phiếu kín lựa chọn và lập danh mục các đầu sách. Hiện các trường đã hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 và công bố công khai danh mục SGK được lựa chọn.

“Kết quả này thể hiện khách quan sự lựa chọn của các trường học”, ông Thành nói.

Dự kiến, trong tháng 6, ngành GD-ĐT Đà Nẵng sẽ phối hợp với các NXB có SGK được lựa chọn tổ chức các lớp tập huấn về sử dụng SGK cho đội ngũ cốt cán và tập huấn đại trà cho tất cả cán bộ quản lý, GV dạy lớp 1. Theo kế hoạch chương trình tập huấn sẽ hoàn thành trước ngày 15-8.

Ông Thành nhìn nhận, các bộ SGK đều được viết theo Chương trình GDPT 2018, đảm bảo các nội dung kiến thức, yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình. Vì vậy, HS được học theo SGK nào không ảnh hưởng nhiều đến việc hoàn thành chương trình của các em. Các trường có sự lựa chọn SGK khác nhau cũng không ảnh hưởng đến việc kiểm tra, đánh giá HS vì kiểm tra, đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt của chương trình các môn học ở các thời điểm. Tuy nhiên, khó khăn cho HS khi chuyển trường vì có thể phải mua một số SGK mới để đồng bộ. Ngoài ra, trong quá trình dạy học, tuy không nhiều nhưng có thể một vài nội dung ở các môn học sẽ bị lệch về thời gian. Vì vậy, khi tiếp nhận HS chuyển trường, GV phải rà soát, kiểm tra và bổ sung các kiến thức ở môn học giúp HS tiếp thu kiến thức mới một cách thuận lợi nhất.

Bài, ảnh: Vĩnh Yên