Thứ năm, 24/11/2022, 14h20

Ngành du lịch TP.HCM: Tăng tốc thu hút khách quốc tế

Cui năm là thi đim “vàng” đ th trưng du lch TP.HCM thu hút du khách trong và ngoài nưc. Các doanh nghip du lch cũng chun b và đu tư nhiu sn phm du lch mi nhm tăng tc quá trình thu hút khách.


Cui năm, nhu cu khách quc tế quan tâm nhiu hơn đến yếu t ngh dưng, sinh thái và văn hóa lch s

Du hiu tích cc

TST Tourist vừa nhận được 40 yêu cầu tìm hiểu tour, tuyến từ các quốc gia châu Âu, Australia, Ấn Độ… Nhu cầu khách quốc tế quan tâm nhiều hơn đến yếu tố nghỉ dưỡng, sinh thái và văn hóa lịch sử.

Ông Nguyễn Minh Mẫn (Giám đốc truyền thông - marketing TST Tourist) cho biết, thời gian vừa qua, Việt Nam có sự đầu tư rất cẩn thận về điểm đến cũng như các cơ sở hạ tầng mới mang tiêu chuẩn từ 4-5 sao được ra đời khá nhiều. Đây là điều kiện thuận lợi để khi xây dựng sản phẩm. Chúng tôi cũng giới thiệu những điểm nhấn đó để du khách quan tâm.

Trong tháng 10, lượng khách quốc tế thông qua Vietravel đã tăng 9% so với kế hoạch đặt ra. Tuy nhiên, nếu so với năm 2019, thời điểm chưa có dịch thì lượng khách quốc tế chỉ bằng 60%. Để thu hút khách, doanh nghiệp chủ động tìm thị trường mới.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel) chia sẻ: “Chúng tôi đã tổ chức các chương trình xúc tiến tại Thái Lan, Kuwait, Qatar. Trong tháng 11 này, chúng tôi xúc tiến các chương trình tại Ấn Độ, Nam Âu để chúng tôi tập trung vào nhóm những thị trường khách nguồn mà có đường bay thuận tiện đến Việt Nam”.


Ngành du lch TP.HCM đang phát trin loi hình kinh tế đêm, thu hút du khách trong nưc và quc tế

Dự kiến cuối năm nay Vietravel phục vụ khoảng 90.000 lượt khách. Đồng thời đơn vị cũng tiếp tục tập trung xây dựng và phát triển nhiều sản phẩm tour tuyến mới cũng như gia tăng thêm các gói ưu đãi và quà tặng du lịch dành cho khách hàng.

Về con đường hàng không phục vụ du lịch, các chuyên gia trong ngành dự báo sẽ tăng cao trong những tháng cuối năm nay và đầu năm sau, khi đây được xem là khoảng thời gian cao điểm của du lịch quốc tế.

Trin khai nhiu gii pháp

Thống kê của Sở Du lịch TP.HCM cho thấy, lượng khách quốc tế đến với thành phố trong tháng 10 đạt hơn 546.000 lượt, nâng tổng lượng khách trong 10 tháng đạt gần 2,7 triệu lượt, bằng 76% kế hoạch năm. Để hoàn thành kế hoạch đón khách quốc tế trong năm, ngành du lịch thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm thu hút khách.

Theo đó, ngành du lịch tập trung vào sản phẩm có giá trị gia tăng cao, cung ứng kịp thời nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho các cơ sở lưu trú, dịch vụ… đặc biệt là xây dựng chuỗi chương trình, lễ hội từ nay đến cuối năm. Với lợi thế hơn 4.000 cơ sở lưu trú đến hàng loạt địa điểm du lịch sáng tạo, mang nét đặc trưng của một “thành phố không ngủ”, ngành du lịch thành phố đang hướng đến phát triển du lịch kinh doanh là loại hình du lịch được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới.

Điều đặc biệt, từ nay đến cuối năm ngành du lịch TP.HCM còn tổ chức nhiều sự kiện mang tính quốc tế. Mở màn là Tuần lễ du lịch TP.HCM năm 2022 sẽ diễn ra trong tháng 12 này. Kèm theo đó là Lễ hội âm nhạc quốc tế hò dô, Lễ hội khinh khí cầu, Marathon quốc tế… Khi du khách đến với thành phố, họ có thể ở dài hơn và chi tiêu nhiều hơn. Ngoài ra, ngành du lịch vận động doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến khách quốc tế từ 13 quốc gia được miễn thị thực vào Việt Nam.

Thị trường du lịch nói chung, du lịch TP.HCM nói riêng thường phát triển mạnh vào dịp hè và thời điểm cuối năm cũ đầu năm mới. Năm 2021, do dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên phạm vi cả nước, đặc biệt tại TP.HCM và nhiều địa phương lân cận, thị trường du lịch vì thế gần như “đóng băng”.

Các chuyên gia dự đoán, thị trường du lịch sẽ bùng nổ vào cuối năm 2022, đầu năm 2023, vì nhiều nguyên nhân. Trước tiên, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát trên phạm vi cả nước, các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch… đã từng bước phục hồi và đang vào giai đoạn tăng trưởng trở lại. Các doanh nghiệp ngành du lịch, từ sau thời điểm mở cửa du lịch (cuối tháng 3-2022) đến nay đã phục hồi và có những bước tiến, đổi mới đáng kể thích ứng trong tình hình mới; trong đó có việc làm mới nhiều sản phẩm du lịch, xây dựng thêm nhiều sản phẩm độc đáo, mới lạ, thu hút du khách. Chẳng hạn như các sản phẩm ngắm Sài Gòn từ trên cao bằng trực thăng, ngắm Sài Gòn bằng du thuyền…

Bà Nguyn Th Ánh Hoa (Giám đc S Du lch TP.HCM) thông tin, đến nay đã có 12 qun, huyn trên đa bàn xây dng và gii thiu sn phm du lch đc trưng đóng góp vào s đa dng, phong phú ca đim đến thành ph. S Du lch TP.HCM đang tiếp tc phi hp vi các qun, huyn đ xây dng thêm nhiu sn phm du lch khác gn vi phát trin du lch v đêm, kinh tế đêm. Hin qun Phú Nhun đang có kế hoch phát trin loi hình kinh tế đêm, thu hút du khách trong nưc và quc tế.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) thông tin, đến nay đã có 12 quận, huyện trên địa bàn xây dựng và giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng đóng góp vào sự đa dạng, phong phú của điểm đến thành phố. Sở Du lịch TP.HCM đang tiếp tục phối hợp với các quận, huyện để xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch khác gắn với phát triển du lịch về đêm, kinh tế đêm. Hiện quận Phú Nhuận đang có kế hoạch phát triển loại hình kinh tế đêm, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Không chỉ ngành du lịch, các doanh nghiệp du lịch mà chính quyền TP.HCM cũng đồng hành cùng ngành du lịch để phát triển và làm mới sản phẩm du lịch của thành phố, góp phần nâng cao vị thế của TP.HCM trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế.

Khánh Kiu