Thứ năm, 9/7/2020, 14h45

Ngành GD-ĐT quận 1: Dâng lên Bác 355 đóa hoa thơm năm học 2019-2020

Sáng 9-7, tại Nhà hát Bến Thành, Ngành GD-ĐT Q.1 đã long trọng tổ chức chương trình “Mùa hoa dâng Bác - Lễ tuyên dương khen thưởng tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2019-2020”. Đây là hoạt động truyền thống của ngành, được xem là lễ báo công của thầy trò ngành GD-ĐT Q.1 dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh những nỗ lực, thành quả đạt được trong suốt 1 năm học.


Giáo viên tiêu biểu được vinh danh trong “Mùa hoa dâng Bác”

Năm học vừa qua, ngành GD-ĐT Q.1 có hơn 2.000 giáo viên, nhân viên cùng trên 32.000 học sinh các cấp học. Mùa hoa năm nay, toàn ngành dâng lên Bác 355 “đóa hoa thơm”- là những gương giáo viên, học sinh nỗ lực vượt khó, đạt thành tích cao trong giảng dạy, học tập và rèn luyện. Đặc biệt, “Mùa hoa” càng thêm ý nghĩa hơn nữa khi được tổ chức ngay trước thềm Đại hội Đảng, cùng vào dịp kỷ niệm 40 năm thành phố Sài Gòn - Gia Định chính thức mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Báo cáo kết quả đạt được trong năm học 2019-2020, cô Lê Thị Bình - Trưởng phòng GD-ĐT Q.1 - khẳng định, năm học vừa qua dù có nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng, thầy và trò Q.1 đã chủ động dạy và học online một cách hiệu quả. Khi đi học trở lại, nhà trường vừa sát sao phòng chống dịch, vừa đưa ra giải pháp sáng tạo trong dạy và học để hoàn thành chương trình.  Toàn ngành đã quyết tâm nỗ lực vượt qua thách thức để đạt được nhiều thành quả cao, từ cấp quận, cấp thành phố, cấp quốc gia đến quốc tế.

Cụ thể, toàn ngành có 1 giáo viên đạt giải cấp quốc gia trong cuộc thi “Diễn đàn giáo dục đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT” năm 2020; Nhiều giáo viên đạt giải cao cấp thành phố trong những cuộc thi hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, Thiết kế chủ đề dạy học theo định hướng STEM và Liên môn tích hợp, cuộc thi “Sáng tác truyện tiếng Anh”; giáo viên, bảo mẫu giỏi cấp quận; Về phía học sinh, 2 học sinh đạt giải cấp quốc tế, 2 học sinh đạt giải cấp quốc gia và hàng trăm học sinh đạt giải cấp thành phố trong các cuộc thi như nét vẽ xanh, văn hay chữ tốt, cùng non sông cất cánh, tài năng Anh ngữ, giải toán trên máy tính cầm tay Casio…

“Có được thành quả đó là nhờ vào sự nỗ lực, rèn luyện cố gắng của học sinh, sự  chăm lo của giáo viên và sự đồng hành của phụ huynh. Đó còn nhờ đón sự miệt mài, âm thầm của các thầy cô bảo mẫu. Thay mặt ngành GD-ĐT Q.1, xin cảm ơn thầy cô mang đến môi trường học tập an toàn đúng nghĩa nhất đến cho học sinh. Tôi cũng xin được bày tỏ niềm trân trọng tự hào trước sự cố gắng của các em học sinh”, cô Bình bày tỏ. Tuy đạt được những thành quả cao nhưng năm học vừa qua, ngành GD-ĐT cũng đối mặt với những thách thức: Triển khai chương trình GDPT mới song song với phòng chống dịch. “Thời gian tới, các thầy cô cần tiếp tục nêu cao hơn nữa trách nhiệm, tình thương để tạo niềm tin của xã hội, phụ huynh, học sinh. Các em học sinh cần chăm lo học tập trở thành những người công dân toàn diện về đức trí, thể mỹ để có thể bay cao, bay xa xây dựng thành phố, đất nước”.


Những học sinh tiêu biểu trong học tập rèn luyện được vinh danh trong “Mùa hoa dâng Bác”

Phát biểu tại lễ báo công, thay mặt ngành GD-ĐT TP.HCM, ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - bày tỏ sự trân trọng, ghi nhận, chúc mừng và đánh giá cao những kết quả mà thầy và trò ngành GD-ĐT Q.1 đã đạt được trong năm học vừa qua. Theo ông Nam, năm học 2019-2020 là năm ngành giáo dục thành phố phải nô lực nhiều hơn các năm trước khi phải vừa hoàn thành chương trình học, vừa nỗ lực chống dịch, vừa triển khai chương trình GDPT mới.  Toàn ngành đã nỗ lực xác định, đặt ra những nhiệm vụ như đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục, đổi mới chương trình, thay đổi phương pháp kiểm tra đánh giá, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý… Riêng ngành GD-ĐT Q.1 đã có nhiều giải pháp hợp lý, tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo, phát huy vai trò là đầu tàu giáo dục thành phố. Ngành đã nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, bồi dưỡng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới. “Thời gian tới, mong muốn Quận ủy, UBND Q.1 tiếp tục quan tâm, đầu tư hơn nữa để giáo dục Q.1 luôn là đầu tàu của toàn ngành. Mong các thầy cô giáo hãy nỗ lực hơn nữa, các em học sinh thêm cố gắng học tập để làm rạng rỡ quê hương, đất nước. Đặc biệt là mong quý phụ huynh luôn đồng hành để ngành GD Q.1 gặt thêm được nhiều thành quả”, ông Nam nhấn mạnh.

Đặt ra nhiệm vụ, giải pháp cho ngành GD-ĐT Q.1 trong giai đoạn 2020-2025, bà Trần Kim Yến - Bí thư Quận ủy Q.1 - cho hay, giai đoạn tới sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới luôn có sự biến động. Đặt ra cho toàn ngành, nhà trường và các thầy cô giáo nhiệm vụ, giải pháp để ngành đạt kết quả cao, quan trọng nhất là đào tạo con người có tâm có tầm, nguồn nhân lực đáp ứng được đòi hỏi của xã hội. Cạnh đó, phải kể đến nữa là sự đồng hành của phụ huynh học sinh để thực hiện nhiệm vụ chung…

Bài, ảnh: Yến Hoa