Thứ năm, 9/9/2021, 14h54

Những khó khăn của du học sinh lần đầu đến Đức

Đức là một trong những Quốc gia luôn được du học sinh Việt Nam lựa chọn bởi đất nước này có chính sách miễn học phí, chất lượng đào tạo thuộc hạng hàng đầu châu Âu kèm theo các chính sách định cư cho nguồn nhân lực nước ngoài. Tuy nhiên, để có thể học tập, làm việc và sinh sống ở Đức là một điều không mấy dễ dàng.

IECS đã trực tiếp nghe học viên N.T.H kể lại câu chuyện của du học sinh này khi em đến nước Đức dù mới chỉ 10 ngày nhưng đã bị đuổi ra khỏi trường dạy tiếng sở tại và Sở ngoại kiều không đồng ý gia hạn visa vì bị huỷ chỗ học nghề. Đó chỉ là một trong vô vàn những rủi ro phát sinh mà du học sinh có thể gặp bất cứ lúc nào nếu các em không được tư vấn kỹ càng, không có đủ thông tin về ngôi trường chuẩn bị theo học, không có sự trợ giúp của người thân, không có người định hướng hỗ trợ xử lí kịp thời khi gặp những vấn đề phát sinh tại nước sở tại. Với 5 khó khăn dưới đây, IECS sẽ phần nào giúp du học sinh có thêm những thông tin bổ ích để có thể chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho hành trang học tập của mình nếu du học tại Đức.

Bất đồng ngôn ngữ: Ngoài rào cản về văn hóa thì ngôn ngữ sẽ là trở ngại lớn đối với mỗi du học sinh. Tuy nhiên, các em cũng đừng quá lo lắng mà hãy vận dụng tất cả những ngôn từ mà mình đã được học để diễn đạt, truyền tải thông tin. Ban đầu có thể hơi bỡ ngỡ, hơi khó khăn nhưng nếu chịu khó giao tiếp thường xuyên thì các em sẽ tiến bộ nhanh chóng. Nước Đức và con người Đức hiền hòa, thân thiện và do đó, các em có thể học ngôn ngữ, hiểu thêm về văn hóa của Quốc gia này bằng cách nói chuyện, chia sẻ với con người nơi đây và họ sẽ rất sẵn lòng nói thật chậm và kiên nhẫn giải thích với bạn.

Việc học áp lực: Nếu như bạn nghĩ rằng việc học tập ở Đức không hề khó thì hãy suy nghĩ lại. Vì hệ thống đào tạo của Đức đòi hỏi khá cao về kiến thức cũng như cấp độ từng bậc học so với các nước khác tại châu Âu. Ngoài ra, trong quá trình học tập, giáo viên sẽ giảng dạy thường xuyên bằng tiếng Đức nên việc học của bạn sẽ khó khăn và vì thế sẽ áp lực và mất thời gian hơn so với người bản xứ. Do đó, bạn cần nỗ lực và quyết tâm mới có thể hoàn thành được chương trình học đúng thời hạn.

Mất định hướng: Bất đồng về văn hóa, ngôn ngữ; môi trường học tập áp lực cũng sẽ khiến nhiều du học sinh rơi vào trạng thái mất định hướng, chẳng hạn bạn băn khoăn chuyện nên dừng hay tiếp tục việc học hay có nên chuyển hướng sang ngành nghề khác,… Trong những lúc như vậy, bạn hãy bình tĩnh để suy xét lại lí do vì sao chọn sang Đức học tập; bạn cũng có thể liên hệ với những anh, chị đi trước hoặc chia sẻ suy nghĩ của mình với gia đình, bạn bè, thầy cô giáo và họ sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích vào lúc này. Đối với những bạn cảm thấy không phù hợp với ngành nghề đang theo học thì bạn vẫn có cơ hội lựa chọn lại ngành nghề khác và bạn cần liên hệ với người đã hướng dẫn bạn để được tư vấn và trợ giúp trong việc chuyển đổi giấy tờ, visa tại Đức.

Cuộc sống cô đơn: Bạn qua Đức học tập có thể đối mặt với sự cô đơn. Bạn có thể ở một mình hoặc nếu ở cùng với các bạn bè khác thì bạn có thể vẫn cảm thấy cô đơn vì bên bạn không có những người thân như khi còn ở quê nhà. Đây là điều không thể tránh khỏi đối với những du học sinh trong những ngày đầu mới sang Đức và thậm chí kéo dài cho đến những năm về sau. Tuy nhiên, bạn có thể xem nơi đây là quê hương thứ hai của mình. Nếu bạn nỗ lực cố gắng, sống hòa đồng, chia sẻ thì bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ và sẽ bớt cô đơn hơn khi ở xứ người. Bạn cũng có thể thử tìm cho mình những niềm vui mới như: du lịch khám phá, tìm hiểu lịch sử văn hóa của địa phương, đất nước hay tham gia các môn thể thao như: leo núi, trượt tuyết,…

Khó hòa nhập cộng đồng: Khi đến một đất nước xa lạ như Đức, bạn cần khá nhiều thời gian để làm quen, hòa nhập với văn hóa, con người,… và tất cả đều phụ thuộc vào sự chủ động của bạn. Người Đức “lạnh” nhưng cũng rất tốt bụng nên chỉ cần bạn chủ động kết bạn thì mình tin bạn sẽ tìm được những người bạn đích thực. Việc chia sẻ những món ngon tự nấu hay những cuộc dã ngoại ngắn ngày cũng có thể giúp mọi người gần nhau hơn.

Như vậy, để có thể đến Đức du học, bạn cần có người hướng dẫn để tiết kiệm thời gian, để định hướng học tập/nghề nghiệp, ổn định cuộc sống và hỗ trợ kịp thời khi có bất kì khó khăn về giấy tờ pháp lí tại Đức. Quý phụ huynh, các em học sinh có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về các ngành học cũng như tìm hiểu về điều kiện, hồ sơ đăng ký, lộ trình và các khoản chi phí khi du học nghề Đức tại: https://iecs.vn; https://www.youtube.com/watch?v=Raaum6idm2A; https://www.youtube.com/watch?v=6fbPoGUNp0Y hoặc liên hệ trực tiếp tại địa chỉ gần nhất của IECS để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.

H.Hồ