Thứ năm, 28/1/2021, 11h05

Sân bay duy nhất trên thế giới có hai ngôi mộ nằm ngay tại đường băng

Khi máy bay hạ cánh xuống đường băng, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy hai ngôi mộ nằm ở vị trí đặc biệt.
Trên thế giới vẫn tồn tại những sân bay nguy hiểm và cả những đường băng "đáng sợ" vì nhiều yếu tố địa hình, thời tiết… Nhưng đường băng số 10 tại sân bay quốc tế Savannah / Hilton Head ở Georgia, Mỹ, lại đáng sợ theo kiểu khác.
Không phải là nơi hạ cánh khó khăn hay nguy hiểm, đường băng này cũng là nơi duy nhất trên thế giới có hai ngôi mộ nằm đúng vị trí máy bay hạ và cất cánh.
Sân bay duy nhất thế giới có mộ nằm ngay trên đường băng
Giống như nhiều sân bay khác, sân bay Savannah / Hilton Head được xây dựng trên đất nông nghiệp cũ. Và nhắc tới đất nông nghiệp thường đi kèm với những khu chôn cất cổ xưa thuộc về mảnh đất gia đình. Hầu hết những sân bay kiểu này phải thỏa thuận cùng gia chủ để di chuyển phần mộ người thân tới nghĩa trang gần đó.
Nhiều năm về trước, khu vực này vốn là rừng và đất nông nghiệp thuộc gia đình Dotson. Nghĩa trang gia đình lên tới hơn 100 người, bao gồm cả các nô lệ.
Tại nghĩa trang này có phần mộ của Richard và Catherin Dotson. Họ mất vào khoảng những năm 1870 đến 1890 - thời điểm anh em nhà Wright thực hiện chuyến bay đầu tiên.
Du khách có thể nhìn thấy hai ngôi mộ khi máy bay cất hoặc hạ cánh
Trong Thế chiến thứ II, khi cần mở rộng sân bay Savannah, họ gặp phải sự kháng cự từ hậu duệ gia đình Dotson. Phần lớn đất đai của nhà Dotson là một phần của sân bay.
Quân đội đã di chuyển hầu hết phần mộ của gia đình này tới nghĩa trang Bonaventure, nhưng 4 ngôi mộ, trong đó bao gồm cả mộ của Richard và Catherine Dotson vẫn giữ nguyên tại chỗ.
Cận cảnh một tấm bia mộ trên đường băng
Thế chiến kết thúc, sân bay quân đội được chuyển đổi thành sân bay dân dụng. Đó là sân bay mới thiết lập vào khoảng những năm 1960.
Trong khi đó, gia đình Dotson vẫn khăng khăng cho rằng tổ tiên họ không muốn rời khỏi nơi này, nên kiên quyết giữ nguyên mộ phần của mẫu hệ và tộc trưởng là Richard và Catherine Dotson. 2 mộ còn lại của Daniel Hueston và John Dotson nằm ở vạt cỏ gần đó.
Do luật liên bang nghiêm cấm di chuyển phần mộ nếu chưa được phép của người thân, các nhà chức trách tại sân bay không còn cách nào khác phải giữ nguyên mộ, dù hai công trình này nằm trên đường băng số 10.
Hai ngôi mộ còn lại nằm ở bãi cỏ gần đường băng
Để đảm bảo an toàn, người ta đổ xi măng cho hai ngôi mộ, đánh dấu khắc tên và làm bằng phẳng như đường băng. Mỗi ngày, đường băng số 10 đón tiếp hàng trăm chuyến bay cất và hạ cánh, nhưng không phải ai cũng biết tới sự hiện diện của hai ngôi mộ ngay bên dưới. Nhưng nếu biết câu chuyện lịch sử này, phi công và hành khách khi bay qua đều nhìn thấy chúng.
Đến nay, sân bay Savannah / Hilton Head là nơi duy nhất thế giới có hai ngôi mộ nằm trên đường băng. Và tất nhiên, người ta còn truyền tai nhau những "câu chuyện kỳ bí ma quái".
Đó là khi máy bay hạ cánh vào thời điểm mặt trời lặn, hình ảnh của hai nhân vật trong mộ có thể xuất hiện dọc theo phía bắc đường băng. Đây là lời kể của Lisa Ruedy, một cơ trưởng hãng hàng không khu vực từng chia sẻ. Nhưng tất nhiên chưa ai kiểm chứng hay xác nhận đích thực lời đồn này.
Và cũng do vị trí đặc biệt, người thân trong gia đình người đã khuất vẫn có thể tới thăm mộ, nhưng không được phép để lại hoa. Tất nhiên, vì nó là đường băng đang hoạt động nên cần đảm bảo độ an toàn ở mức cao nhất.
Quốc Việt (theo dantri)