Thứ bảy, 3/2/2024, 11h22

Sân khấu TP.HCM rộn ràng đón Tết 2024

Nhìn li tình hình sân khu trong năm 2023, mt điu có th nhn thy là rt kh quan. Trong đó có rt nhiu v din đưc đu tư v cht lưng, hiu qu ngh thut cao. Chính điu này mà tt c các sân khu TP.HCM hào hng, rn ràng khi bt tay vào dàn dng nhng kch bn din Tết 2024…


Cnh trong v “Đêm trưc ngày hoàng đo”

Ci lương hết đìu hiu

Nếu như các năm trước, sân khấu cải lương Tết “đìu hiu” thì năm nay khán giả sẽ có nhiều vở để lựa chọn.

Ngày Tết đến với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, khán giả sẽ được thưởng thức các vở: Bên cầu dệt lụa của Đoàn 1, Kim Ngọc lương duyên của Sân khấu Chí Linh - Vân, Công chúa Đồ Lư của Sân khấu Khánh Tâm, Bảo Túy Anh lập hội kỳ bàn của Sân khấu Trường Giang. Tại rạp Hồng Liên, quận 6, Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long sáng đèn vở Tứ trạng khai xuân vào mùng 8 Tết.

Đoàn Đại Việt Mới cũng lên lịch diễn Tết với tuồng sử Việt Đêm trước ngày hoàng đạo (tác giả Võ Tử Uyên, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ). Ê-kíp diễn viên vẫn như cũ với đào chánh NSƯT Thoại Mỹ và kép chánh NSƯT Võ Minh Lâm.

Tại Sân khấu Nón Lá, Đồng ấu Bạch Long vẫn tiếp tục diễn Xuân về trên đất Thăng Long (tác giả và đạo diễn Bạch Long). Đây là vở tuồng ca ngợi Anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ, Bùi Thị Xuân và Trần Quang Diệu. Dù là tuồng sử khô khan, nhưng với tài dàn dựng thông minh và duyên dáng của Bạch Long, vở diễn trở nên vừa kiêu hùng vừa mượt mà và hài hước nên đã chinh phục được khán giả. Lần này, có sự thay đổi nhỏ là NSƯT Võ Minh Lâm sẽ thế Hoàng Hải đóng vai Phạm Khanh. Sự xuất hiện của Võ Minh Lâm góp phần tạo thêm sắc thái thú vị cho vở diễn.


Cnh trong v “Thế gii đ chơi - Câu chuyn chú bé Rng”

Theo nghệ sĩ Bạch Long, đến nay đoàn đã có 6 tuồng được khán giả phản hồi tốt. Với mục đích duy trì hoạt động dài lâu, trong năm 2024, đoàn sẽ lên kế hoạch dựng thêm từ 1 đến 2 vở mới.

Khác với các loại hình nghệ thuật khác, sân khấu cải lương thường đi kèm những hoạt động lễ hội sau Tết. Năm nay, các đơn vị tung hàng loạt chương trình trong dịp lễ hội tháng giêng, như Sân khấu Nguyễn Khắc Huy diễn vở Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài (ngày 3-3), Sân khấu Sao Phương Nam diễn Đường về thành San Hậu (ngày 9-3)… Tối 16-3, tại Nhà hát Bến Thành sẽ diễn ra chương trình liveshow của NSND Minh Vương, quy tụ dàn ngôi sao sân khấu gồm Minh Vương, Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Trọng Hữu, Thanh Tuấn, Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Phương Hồng Thủy, Phượng Hằng, Phượng Loan…

Kch nói nhiu màu sc

Trong hàng loạt tác phẩm sân khấu sáng đèn mùa Tết, đáng chú ý có vở nhạc kịch sử ca Tình sử Thăng Long do NSND Hồng Vân và NSƯT Kim Tử Long hợp tác thực hiện, sẽ biểu diễn vào mùng 6, mùng 7 tháng giêng tại Nhà hát Bến Thành. Ngoài Hồng Vân và Kim Tử Long, vở còn có sự tham gia của các nghệ sĩ Hoàng Sơn, Trinh Trinh, Bình Tinh, Minh Luân, Thanh Duy, Xuân Nghị, Hiếu Hiền, Gia Bảo… Để chuẩn bị cho vở, toàn bộ trang phục cổ trang đã được may mới và âm nhạc cũng được đặt viết riêng. Cũng trong dịp này, tại điểm diễn của Sân khấu Hồng Vân ở Nhà Văn hóa Sinh viên TP.HCM sẽ sáng đèn 2 vở Ai kế tiếp và Hậu cung ngoại truyện.

Sân khấu Thế giới trẻ có Mỹ nam, Ở đây ai tỉnh, Dream boy, Tâm ma... Sân khấu Hoàng Thái Thanh diễn 2 vở Lạc ở đáy sông và Lồng sắt. Nhà hát kịch IDECAF sáng đèn Tấm Cám đại chiến, Một ngày làm vua, Vàng ơi là vàng, Bích Hoa - Cô là ai? Nhà hát kịch 5B dựng vở Mặt đối mặt (viết lại từ vở kịch Cha yêu của cố NSƯT Thanh Hoàng). Sân khấu Thiên Đăng giới thiệu loạt kịch hài: Ngũ quý tương phùng, Ngôi nhà trong mây, Nội tình của ngoại tình. Sân khấu nghệ thuật Trương Hùng Minh phục vụ khán giả vở Truy lùng thái tử, Vàng ải vàng ai, Lẹ lẹ trễ phà, Thiên thần... kinh… Sân khấu Quốc Thảo công diễn vở Đu trend. ..


Poster v “Tình s Thăng Long”

NSND Trn Ngc Giàu - Ch tch Hi Sân khu TP.HCM cho biết: “Có th nói, trong tình hình kinh tế khó khăn như hin nay, vic các đơn v ngh thut Nhà nưc đến xã hi hóa dám đu tư mnh, dàn dng nhng v din hoành tráng cho sân khu Tết cũng là điu đáng khen. Vì vy, tôi tin sân khu Tết năm nay s tiếp tc thu hút đông đo khán gi đến xem”.

Một điều khác biệt mùa Tết năm nay là có sự tham gia của kịch dành cho thiếu nhi. Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần giới thiệu loạt 3 vở: Thế giới đồ chơi - Câu chuyện chú bé Rồng, Đại náo long cung, Bộ lạc nanh trắng.

Vở Thế giới đồ chơi - Câu chuyện chú bé Rồng mở ra một không gian gần gũi, nhiều sắc màu khi cảm tác những nhân vật hoạt hình được trẻ nhỏ yêu mến. Tuy vậy, cô bé Mai lại rơi vào sự cô đơn khi ngày ngày thiếu vắng sự quan tâm của bố mẹ. Từ đó, Mai trở nên hằn học; thậm chí cư xử thiếu chuẩn mực với người giúp việc và hành hạ những món đồ chơi xung quanh. Với phép màu của bà tiên tốt bụng; Mai bước vào thử thách phải trở nên ngoan ngoãn, học cách yêu thương; cùng cậu bé Rồng tinh nghịch gặp gỡ nhiều người bạn, người hàng xóm thân thiện để hiểu hơn về sự bao dung.

Lần ra mắt Thế giới đồ chơi - Câu chuyện chú bé Rồng trong kịch mục Tết Giáp Thìn 2024, giới mộ điệu sân khấu không khỏi bất ngờ khi tác phẩm có sự góp mặt của NSƯT Võ Minh Lâm vào nhân vật cậu bé Rồng với tính cách ngây ngô, nghịch ngợm sẽ mang tiếng cười cho khán giả nhỏ tuổi dịp Tết này.

Nhà hát IDECAF thì giới thiệu Cuộc phiêu lưu của cậu bé búp bê (tác giả: Mai Khắc Thảo, đạo diễn: Vũ Đình Toàn. Vở kịch nằm trong chương trình Chuyện thần tiên số 5, là một trong những kịch mục phục vụ khán giả nhỏ tuổi đã thực hiện cách nay hơn 10 năm, hoạt động song song với chương trình Ngày xửa ngày xưa. Tuy nhiên, vì nhiều khó khăn, không có điểm diễn cố định để diễn thường xuyên vào những ngày cuối tuần nên chương trình ngưng hoạt động lâu nay.

Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam từ mùng 1 đến mùng 8 Tết, tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM sẽ diễn vở múa rối nước Trước ngọn sóng, dự kiến khoảng 24 suất. Tại rạp xiếc Gia Định, từ mùng 1 đến mùng 8 Tết, đơn vị sẽ phối hợp với Đoàn xiếc thú Hồng Lộc biểu diễn chương trình xiếc thú Nông trại vui vẻ.

Soạn giả Hoàng Song Việt khẳng định: “Với một danh sách kịch mục như thế, khán giả tha hồ lựa chọn, thưởng thức một món ăn tinh thần ngon và bổ ích trong những ngày xuân. Tôi cũng tin tưởng trong năm 2024, sân khấu kịch và cải lương TP.HCM sẽ tiếp tục có nhiều đột phá mới”.

Anh Khôi