Thứ bảy, 27/2/2021, 11h50

Sau Tết: Các thành phố ngăn chặn Covid-19 xâm nhập

Sau Tết, ngưi lao đng, hc sinh sinh viên (HS,SV) ti các tnh bt đu ùn ùn v các thành ph ln đ làm vic và hc tp. Theo đó, nguy cơ dch bnh Covid-19 có th xâm nhp vào các thành ph ln…


Hc sinh Đà Nng thc hin phòng chng Covid-19 khi đến trưng. Ảnh: V.Y

Thc hin khai báo y tế toàn dân

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh đối với tất cả các quận, huyện ngay từ những ngày đầu năm mới, khi trở lại nhịp làm việc và học tập bình thường. Đây là một trong những biện pháp cần thiết nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống dịch; đồng thời để kiểm soát, quản lý đối với người ngoại tỉnh đến Đà Nẵng sau dịp Tết Nguyên đán.

Theo ông Chinh, trong dịp Tết Nguyên đán, chính quyền, các cấp ngành và toàn thể người dân Đà Nẵng đã nêu cao tinh thần phòng chống Covid-19. Các chốt kiểm soát được kích hoạt trở lại. Nhờ đó, Đà Nẵng không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 tại cộng đồng. Tuy nhiên, thời điểm sau Tết khi người dân và HS,SV từ các tỉnh, thành khác quay trở lại Đà Nẵng để làm việc và học tập sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao về dịch bệnh. Vì vậy, Đà Nẵng đã ban hành công văn, yêu cầu các cấp ngành, chính quyền địa phương phải tăng cường công tác phòng chống Covid-19. Cùng với việc tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế, Đà Nẵng chủ động chỉ đạo tiếp tục tạm dừng, không tổ chức các lễ hội, hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết, hạn chế liên hoan, gặp mặt… 

UBND TP yêu cầu toàn dân thực hiện khai báo y tế. Đặc biệt là công chức, viên chức, người lao động, HS,SV, du khách trở lại, đến Đà Nẵng để sinh sống, làm việc, học tập và du lịch phải khai báo y tế điện tử hoặc khai báo trực tiếp tại bến xe, ga tàu, sân bay, các chốt kiểm dịch, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nơi làm việc… Vận động người dân khai báo y tế trung thực để được hướng dẫn, hỗ trợ và chăm sóc y tế khi cần thiết. Người dân chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không tự giác hoặc không khai báo trung thực. Yêu cầu các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi… lập danh sách người lao động rời khỏi địa phương và trở về Đà Nẵng sau Tết, thực hiện khai báo y tế với cơ quan chức năng. Toàn thể công chức, viên chức, người lao động và người dân thực hiện yêu cầu 5K, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người; khuyến khích làm việc trên môi trường mạng và các hoạt động trực tuyến.

Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tạo điều kiện không gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cho HS trở lại trường ngay từ ngày 17-2, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cũng đã bám sát tình hình, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch như cho cán bộ, nhân viên, giáo viên, HS khai báo y tế trước khi trở lại trường, thực hiện nghiêm túc việc khử khuẩn, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang, giữ khoảng cách đến trường học. Hiện có khoảng 20 trường hợp HS đi về từ vùng có dịch như Hà Nội, Hải Dương… đang tự cách ly tại nhà theo quy định. Sở GD-ĐT TP cũng đã tạm dừng việc tiếp nhận giáo sinh thực tập cho đến khi có thông báo mới. Các trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn cũng đã rà soát các trường hợp SV ngoại tỉnh về lại Đà Nẵng để có hướng dẫn cần thiết các biện pháp y tế.

Ngày 25-2, Sở Y tế TP tổ chức xét nghiệm cho gần 1.200 tân binh trước khi lên đường nhập ngũ, làm nghĩa vụ quân sự năm 2021.

Rà soát ngưi t đa phương khác đến lưu trú

BS.CKII Cao Minh Chu - Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ - cho biết: Tính đến nay ngành y tế thành phố đã điều trị khỏi 10 trường hợp nhiễm Covid-19. Có 35 người đang cách ly tập trung. Lũy tích đến nay có 3.097 người hoàn thành cách ly tập trung, trở về địa phương. Số người đang trong thời gian theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn: 25.097 người. Từ đầu mùa dịch đến nay Cần Thơ không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Từ sau Tết đến nay, thành phố đã và đang tích cực rà soát các trường hợp về từ những địa phương đang có dịch lưu hành nhưng không phải các địa điểm cần cách ly tập trung theo yêu cầu của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Theo đó các trường hợp này được khai báo y tế và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà.

Hiện Cần Thơ tiếp tục tăng cường rà soát tại cộng đồng về những người mới đến lưu trú trên địa bàn thành phố thông qua các tổ Covid-19 cộng đồng; phối hợp giám sát người từ địa phương khác đến thành phố qua Cảng  hàng không quốc tế Cần Thơ, bến xe trung tâm để phát hiện sớm và giám sát các trường hợp có nguy cơ. Triển khai công tác khai báo y tế điện tử thông qua QR code tại 3 ứng dụng Vietnam Health Delaration, Bluezone và NCOVI trên địa bàn thành phố. Kích hoạt hệ thống phản ứng nhanh phòng, chống dịch và thực hiện truy vết trong trường hợp cần thiết. Thành lập đoàn liên ngành triển khai công tác kiểm tra, đánh giá an toàn Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, y tế, cơ sở lưu trú.


Cnh sát giao thông và cán b y tế tuyên truyn, nhc nh hành khách đeo khu trang. Ảnh: Đ.P

Nhân viên Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật thành phố (CDC) tiếp tục trực 24/24 tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Bến xe trung tâm Cần Thơ để kiểm tra, thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh và xử lý tình huống khi có sự cố. Nhờ vậy công tác truy vết, lấy mẫu được kịp thời, cụ thể: trong đêm 30 Tết vừa qua đã tiến hành rà soát 99 trường hợp F1, ngày mùng 1 Tết tiếp tục rà soát 4 trường hợp về từ vùng dịch, tiến hành cách ly tập trung và xét nghiệm, đồng thời khoanh vùng các F2. Hiện các trường hợp có liên quan đã cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2…

Bên cạnh đó, danh sách các hành khách đến lưu trú trên địa bàn thành phố cũng được Tổ thông tin phòng, chống dịch Covid-19 tổng hợp và triển khai đến tất cả xã, phường, thị trấn để tiến hành rà soát và hướng dẫn khai báo y tế, theo dõi sức khỏe.

Theo báo cáo cập nhật từ Công an thành phố, tính đến nay có 1.456 người nước ngoài đang tạm trú trên địa bàn, trong đó 53 trường hợp mới tạm trú.

Cũng theo BS Chu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Cần Thơ đang tập trung đẩy mạnh chốt chặn, kiểm soát y tế trên một số tuyến đường, cửa ngõ vào trung tâm thành phố, kết hợp phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng, để phát hiện sớm những trường hợp đến thành phố từ các vùng dịch (ở trong và ngoài nước) đang bùng phát, thông qua đường mòn, lối mở, và không tuân thủ các quy định của Nhà nước về khai báo y tế cũng như các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

V.Yên - Đ.Phưng